เหตุฆาตกรรมซามุแอล ปาตี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหตุฆาตกรรมซามุแอล ปาตี
เป็นส่วนหนึ่งของการก่อการร้ายอิสลามในทวีปยุโรป
ผู้คนรวมตัวกันที่ปลัสเดอลาเรปูว์บลิกในปารีส เพื่อแสดงคารวะต่อศพของซามุแอล ปาตี
สถานที่กงฟล็อง-แซ็งตอนอรีน จังหวัดอีฟว์ลีน ประเทศฝรั่งเศส
วันที่16 ตุลาคม ค.ศ. 2020 (2020-10-16)
ประเภทการตัดศีรษะ
อาวุธมีด
ผู้เสียหายซามุแอล ปาตี
อับดุลลาฮ์ อันโซรอฟ
เหตุจูงใจลัทธิญิฮาด, ลัทธิหัวรุนแรงอิสลาม

เหตุฆาตกรรมซามุแอล ปาตี (ฝรั่งเศส: Samuel Paty) ครูระดับมัธยมต้นชาวฝรั่งเศส เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 2020 ในกงฟล็อง-แซ็งตอนอรีน ย่านชานเมืองของนครปารีส ปาตีถูกสังหารและถูกตัดศีรษะในพฤติการณ์การก่อการร้ายอิสลาม

ผู้ก่อการคือ อับดุลลาฮ์ อาบูเยโดวิช อันโซรอฟ (Abdoullakh Abouyedovich Anzorov) ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยอายุ 18 ปี ชาวเชเชนมุสลิมที่เกิดในประเทศรัสเซีย อันโซรอฟได้สังหารและตัดศีรษะของปาตีด้วยมีด และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตในไม่กี่นาทีต่อมา เหตุจูงใจในการสังหารมาจากการที่ปาตีได้นำการ์ตูนซึ่งแสดงภาพล้อเลียนศาสดามุฮัมมัด จากนิตยสาร ชาร์ลีแอบโด มาให้นักเรียนดูในชั้นเรียนว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงออก[1][2][3]

แอมานุแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ว่าเป็น "การโจมตีแบบฉบับของผู้ก่อการร้ายอิสลาม" และกล่าวว่า "เพื่อนร่วมชาติของเราได้ถูกสังหารเพราะสอนเด็ก ๆ เรื่องเสรีภาพในการแสดงออก" เหตุฆาตกรรมนี้เป็นหนึ่งในเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นหลายครั้งในฝรั่งเศสในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และก่อให้เกิดการถกเถียงในสังคมและการเมืองของฝรั่งเศส

อ้างอิง[แก้]

  1. Anthony Paone (16 October 2020). "For a teacher in France, a civics class was followed by a gruesome death". Reuters. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 October 2020. สืบค้นเมื่อ 17 October 2020.
  2. Elaine Ganley (17 October 2020). "French leader decries terrorist beheading of teacher". Associated Press. สืบค้นเมื่อ 17 October 2020.
  3. Kim Willsher (17 October 2020). "Teacher decapitated in Paris named as Samuel Paty, 47". The Guardian. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 October 2020.