เดอะสแตนลีย์พาราเบิล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เดอะสแตนลีพาราเบิล)
เดอะสแดนลีพาราเบิล
ไฟล์:Stanley parable cover.jpg
ผู้พัฒนากาแลกติกคาเฟ
ผู้จัดจำหน่ายกาเลกติกคาเฟ
ออกแบบ
โปรแกรมเมอร์Jesús Higueras
ศิลปินAndreas Jörgensen
เขียนบท
  • Davey Wreden
  • William Pugh
แต่งเพลง
เอนจินOriginal version
Source
Ultra Deluxe
Unity
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์
OS X
ลินุกซ์
วางจำหน่ายไมโครซอฟท์ วินโดวส์
October 17, 2013
OS X
December 19, 2013
ลินุกซ์
September 9, 2015
แนวInteractive story
รูปแบบSingle-player

เดอะสแตนลีพาราเบิล เป็นเกมเล่าเรื่องแบบมีการตอบโต้และเป็นเกมจำลองการเดิน ผลิตโดยนักพัฒนาชาวอเมริกัน Davey Wreden เกมนี้ตอนแรกเปิดตัวเมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม 2011 เป็นตัวปรับแต่งเกมฟรีสำหรับเกมฮาล์ฟไลฟ์ 2 เกมรีเมคคุณภาพสูง รวมองค์ประกอบเนื้อเรื่องใหม่ ถูกออกแบบโดย Davey Wreden ร่วมกับผู้ออกแบบเอนจิ้นซอร์ส Willam Pugh โดยใช้ชื่อสตูดิโอกาแลกติกคาเฟ รีเมคนี้ประกาศและได้รับการอนุมัติผ่านทางสตีมกรีนไลท์ในปี พ.ศ. 2555 และเปิดตัวลงวินโดวส์ในวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556 การปรับรุ่นหลังๆ ของเกมสนับสนุนแมคโอเอสเอกซ์ในวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556 และลินุกซ์ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

ในขณะที่ทั้งตัวปรับแต่งเกมและรีเมคใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งเหมือนกับตัวปรับแต่งเกมซอร์สเอนจินอื่นๆ เกมนี้ไม่มีฉากต่อสู้หรือลำดับแอกชั่นแต่อย่างใด ผู้เล่นจะนำทางสแตนลี ตัวละครเอกของเกมนี้ ไปตามสภาพแวดล้อมเหนือจริง ในขณะที่ผู้บรรยาย พากย์โดยนักพากย์ชาวอังกฤษ kevan Brighting ทำหน้าที่บอกเล่า ผู้เล่นมีโอกาสที่จะเลือกตัวเลือกต่างๆ ว่าจะเลือกเส้นทางไหน และเนื่องจากบ่อยครั้งผู้บรรยายจะกล่าวล่วงหน้าว่าสแตนลีจะเลือกทำอะไร ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะฝ่าฝืนการบรรยายนั้นและเลือกตัวเลือกอื่น ตัวเลือกเหล่านี้จะทำให้เกมจบได้หลากหลายแบบก่อนที่จะเริ่มเกมใหม่

Wreden พบว่าเกมส่วนใหญ่บังคับให้ผู้เล่นเล่นตามกฎ และคิดว่าจะทำอย่างไรจึงจะสร้างการบรรยายที่จะท้าทายสิ่งนี้ได้ นอกจากการพากย์เป็นผู้บรรรยายของ Brighting แล้ว Wreden ผลิตตัวปรับแต่งเกมนี้ด้วยตัวเอง ตอนแรกหวังเป็นโครงการส่วนตัวสำหรับเป้าหมายในอาชีพของเขาแต่ตัดสินใจเปิดตัวเกมให้กว้างขึ้นหลังจากที่เขาแสดงเกมนี้ให้เพื่อนและผู้เล่นรายอื่นได้เห็น ตัวปรับแต่งเกมดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากในฐานะของการสร้างระบบการเล่าเรื่องด้วยเกมเอนจิ้น และทำให้เกิดการบรรยายกระตุ้นความคิดเพื่อถกเถียงกับผู้อื่นเรื่องของธรรมชาติของตัวเลือกและ การเลือกเป้าหมายล่วงหน้าในวิดิโอกเกม รีเมคของเกมเพิ่มเนื้อหาขึ้นมาจากเดิมด้วยการสร้างตัวเลือกเดิมจากตัวปรับแต่งเกมขึ้นมาใหม่ภายในสภาพแวดล้อมใหม่และเพิ่มตัวเลือกในเนื้อเรื่องอื่นๆ ที่สามารถเดินตามได้ ตัวเกมนี้ก็ได้รับความชื่นมจากเหล่านักวิจารณ์ที่ใช้การบรรยายเพิ่มเติมและการแสดงความเห็นบนการตัดสินใจของผู้เล่นในวิดิโอเกมยุคใหม่

ตัวเกมฉบับเพิ่มเติมใช้ชื่อว่า เดอะสแตนลีพาราเบิล อัลตราดิลุกซ์ จะเปิดตัวในปี พ.ศ. 2565

ตัวเกมและเนื้อเรื่อง[แก้]

ตัวเกมเริ่มต้นขึ้นในสำนักงานที่ถูกทิ้งร้างอย่างลึกลับ

ตัวเกมแสดงให้ผู้เล่นได้เห็นผ่านมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ไปรอบๆ และมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม เช่นกดปุ่มหรือเปิดประตู แต่ไม่มีการควบคุมอื่นๆ เนื้อเรื่องของเกมส่วนใหญ่แสดงให้ผู้เล่นได้รับรู้ด้วยเสียงของผู้บรรยาย ที่อธิบายว่าตัวละครเอกสแตนลีทำงานในสำนักงานแห่งหนึ่ง ได้รับคำสั่งให้ดูแลข้อมูลที่ส่งออกมาบนหน้าจอคอมพิวเตอร์และกดปุ่มไปเรื่อยๆ วันหนึ่งพบว่าหน้าจอว่างเปล่า ด้วยความสงสัยในสิ่งที่ต้องทำ สแตนลีเริ่มที่จะสำรวจอาคารและพบว่าผู้คนต่างหายไปหมด ในจุดจุดนี้ เนื้อเรื่องสามารถแบ่งออกได้หลายทิศทาง ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะฝ่าฝืนคำสั่งผู้บรรยายและทำสิ่งอื่น เป็น การบังคับให้การบรรยายต้องเปลี่ยนไปตามผู้เล่น[1][2][3]

อ้างอิง[แก้]

  • "Video: The Stanley Parable devs analyze 'choice' in game design". Gamasutra. March 1, 2016. สืบค้นเมื่อ March 1, 2016.
  1. Hamilton, Kirk (2011-08-09). "The Stanley Parable Turns Video Game Storytelling On Its Head". Kotaku. Retrieved 2013-01-02.
  2. Matias, Jeff (2011-09-27). "Interview: The Stanley Parable developer Davey Wreden". Shacknews. Retrieved 2013-01-02.
  3. Schreier, Jason (2011-08- 16). [https:/ /www.wired.com/gamelife/2011/08/the-stanley-parable/ "Brilliant Indie Game The Stanley Parable Will Mess With Your Head"]. Wired. Retrieved 2013-01-03.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]