เซต้ากันดั้ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เซตากันดั้ม)
MSZ-006 เซต้ากันดั้ม
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทแบบแปลงร่างได้รุ่นต้นแบบ
ความสูง18.7 เมตร (วัดถึงหัว)
น้ำหนัก28.7 ตัน (พื้นฐาน)
62.3 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมกันดาเรียม
กำลังเครื่อง2020 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 60 มม.
บีมเซเบอร์ (ใช้เป็นบีมกันในโหมดเวฟไรเดอร์)
บีมไรเฟิล/บีมเซเบอร์ยาว
เกรเน็ดลันเชอร์
ไฮเปอร์เมก้าลันเชอร์ (ติดตั้งบีมเซเบอร์)
โล่
คุณสมบัติพิเศษไบโอเซนเซอร์
นักบินสำคัญคามิล บีดัน
จูโด้ อาชิตะ
ลู ลูก้า

MSZ-006 เซต้ากันดั้ม (ญี่ปุ่น: Ζガンダム; อังกฤษ: Z Gundam) เป็นโมบิลสูทตัวเอกเครื่องที่สองของการ์ตูนญี่ปุ่น อะนิเมะซีรีส์โมบิลสูทเซต้ากันดั้มและมีบทบาทสำคัญต่อมาในโมบิลสูทกันดั้มดับเบิ้ลเซต้า ออกแบบโดยคาซุมิ ฟุจิตะ คำว่าเซต้าในชื่อเซต้ากันดั้มมาจากอักษรกรีก(ζ) ซีต้า

เนื้อเรื่อง[แก้]

เซต้ากันดั้มเป็นโมบิลสูทสำคัญที่พัฒนาโดยบริษัทแอนาไฮม์อิเล็กทรอนิกตามโครงการโปรเจกต์เซต้าเพื่อพัฒนาโมบิลสูทที่สามารถแปลงร่างได้ ในช่วงแรกของการพัฒนาเซต้ากันดั้มนั้นประสพปัญหาสำคัญที่โครงสร้างซึ่งใช้กับโมบิลสูทโดยทั่วไปนั้นไม่สามารถใช้การได้ จนกระทั่งได้โครงสร้างแบบมูฟเอเบิ้ลเฟรมของกันดั้มมาร์คทูว์มาศึกษา ซึ่งในขณะนั้นคามิล บีดันนักบินของกลุ่มต่อต้านสหพันธ์โลกซึ่งเป็นอดีตผู้ชนะการแข่งขันออกแบบจูเนียร์โมบิลสูทได้ออกแบบเซต้ากันดั้มไว้เป็นโมบิลสูทในจินตนาการ แต่อัสโตนาจิ เมดอสโซ วิศวกรประจำยานอากาม่าได้นำมาปรับปรุงแล้วส่งไปให้แอนาไฮม์อิเล็กทรอนิกพิจารณาและกลายเป็นรูปแบบของเซต้ากันดั้มที่สมบูรณ์

เซต้ากันดั้มมีไบโอเซ็นเซอร์ที่เป็นระบบไซคอมมิวขนาดเล็กทำให้นักบินที่เป็นนิวไทป์สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เซต้ากันดั้มสามารถแปลงร่างเป็นยานเวฟไรเดอร์เพื่อเร่งความเร็วและสามารถบินในชั้นบรรยากาศโลกได้ ซึ่งเกราะด้านหลังของเซต้ากันดั้มจะเป็นพลังก์อาร์เมอร์สำหรับกันความร้อนขณะการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในร่างเวฟไรเดอร์ บีมเซเบอร์ของเซต้ากันดั้มจะเก็บไว้ที่เอวและสามารถใช้ยิงเป็นบีมกันในร่างเวฟไรเดอร์ได้ ที่แขนของเซต้ากันดั้มติดตั้งเกรเน็ดลันเชอร์สองลำกล้อง และสามารถใช้งานไฮเปอร์เมก้าลันเชอร์ซึ่งเป็นบีมลันเชอร์อานุภาพสูงซึ่งพัฒนามาจากเมก้าบาซูก้าลันเชอร์ของเฮียะกุชิกิให้มีขนาดเล็กลงและใช้งานได้ง่ายขึ้น ส่วนปลายของไฮเปอร์เมก้าลันเชอร์ติดบีมเซเบอร์ไว้จึงสามารถใช้เป็นเหมือนดาบยาวได้ บีมไรเฟิลของเซต้ากันดั้มก็สามารถใช้เป็นบีมเซเบอร์ได้

เซต้ากันดั้มได้รับการประจำการบนยานอากาม่าโดยเป็นโมบิลสูทประจำตัวของคามิว บีดันตลอดช่วงศึกกรีปส์ ในช่วงสงครามนีโอซีอ้อนครั้งที่หนึ่งซึ่งคามิวอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถควบคุมโมบิลสูทได้อีก เซต้ากันดั้มซึ่งยังประจำการบนยานอากาม่าได้เป็นโมบิลสูทของนักบินรุ่นใหม่ คือจูโด้ อาชิตะและต่อมาได้เปลี่ยนไปให้ลู ลูก้า

แซดพลัสซีรีส์[แก้]

MSZ-006C1 แซดพลัสซี1
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทแบบแปลงร่างได้รุ่นลิตจำนวนมาก
ความสูง19.86 เมตร (วัดถึงหัว)
น้ำหนัก36.18 ตัน (พื้นฐาน)
77.04 ตัน (เต็มพิกัด)
86.77 ตัน (ติดตั้งบีมสมาร์ทกัน)
เกราะโลหะผสมกันดาเรียม
กำลังเครื่อง2070 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 60 มม.
บีมเซเบอร์
บีมแคนน่อน
บีมสมาร์ทกัน
นักบินสำคัญเท็กซ์ เวสต์
ซิกนัม เจด
จุง ยุง

โมบิลสูทแบบแปลงร่างได้ซึ่งพัฒนาต่อมาจากเซต้ากันดั้มซึ่งมีบทบาทสำคัญในนิยายกันดั้มเซนติเนลและนับเป็นรุ่นผลิตจำนวนจำกัดของเซต้ากันดั้ม แซดพลัสซีรีส์ได้รับการออกแบบโดยฮาจิเมะ คาโทกิ

แซดพลัสยังใช้โครงสร้างหลักที่ใกล้เคียงกับเซต้ากันดั้ม แต่ไม่มีไบโอเซนเซอร์และพลังก์อาเมอร์เพื่อใช้ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต อาวุธของแซดพลัสส่วนใหญ่จะประกอบด้วยบีมเซเบอร์ ปืนวัลแคนและบีมแคนน่อนติดเอวสองกระบอก แซดพลัสนั้นมีการผลิตเป็นรุ่นต่างๆกันตามการใช้งาน ซึ่งรุ่นต่างๆประกอบด้วย

  • MSZ-006A1 แซดพลัสเอ1 แซดพลัสสำหรับใช้งานบนโลกโดยผลิตเป็นจำนวนจำกัดให้นักบินของกลุ่มคาราบาใช้งาน ในหนังสือ Model Graphix Gundam WARS III: Gundam Sentinel มีแซดพลัสซึ่งทาสีแดงและขาวซึ่งใช้รหัส MSK-006 พร้อมระบุว่าเป็นโมบิลสูทประจำตัวของอามุโร่ เรย์ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าอามุโร่เคยเป็นนักบินของแซดพลัสเอ1จริงหรือเป็นเพียงแผนการโฆษณาของแอนาไฮม์อิเล็กทรอนิกเท่านั้น ใน Gundam WARS IIIยังมี MSZ-006A1B ซึ่งเป็นแซดพลัสA1ที่ไม่สามารถแปลงร่างได้เพื่อใช้งานในโหมดเวฟไรเดอร์เท่านั้น
  • MSZ-006A2 แซดพลัสเอ2 ดัดแปลงมาจากรุ่นเอ1โดยติดตั้งปืนไฮเมก้าแคนน่อนเพื่อเก็บข้อมูลมาพัฒนาต่อ มีการดัดแปลงแซดพลัสเอ2เป็นจำนวนหกเครื่อง แต่ถูกทำลายในการต่อสู้เสียสามเครื่อง
  • MSZ-006B แซดพลัสบี เป็นแซดพลัสที่ใช้ห้องควบคุมแบบสองที่นั่งสำหรับให้นักบินที่ไม่คุ้นกับโมบิลสูทแบบแปลงร่างได้ใช้ฝึกซ้อม ลักษณะอื่นๆโดยรวมจะคล้ายกับแบบเอ1 ใน Gundam WARS IIIยังมี MSZ-006BN ซึ่งเสริมประสิทธิภาพของเซนเซอร์และมีส่วนปีกที่กว้างกว่าเดิมเพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อสู้กลางอากาศและสามารถปฏิบัติการในระดับความสูงที่ต่ำเพื่อโจมตีภาคพื้นดินได้ดี
  • MSZ-006C1 แซดพลัสซี1 แซดพลัสแบบใช้งานในอวกาศโดยผลิตเป็นจำนวนจำกัดให้สหพันธ์โลก แบ็คแพ็คด้านหลังมีท่อขับดันเสริมสี่จุด นอกจากอาวุธมาตรฐานของแบบเอ1แล้ว แซดพลัสซี1ยังสามารถติดตั้งปืนบีมสมาร์ทกันซึ่งเป็นบีมแคนน่อนอานุภาพสูงที่มีเซนเซอร์เล็งอัตโนมัติ แซดพลัสซี1ทั้งหมดของสหพันธ์โลกถูกใช้ในการต่อสู้กับกลุ่มนิวดีไซด์ ใน Gundam WARS IIIยังมี MSZ-006C1[Bst] แซดพลัส "ฮัมมิงเบิร์ด" ซึ่งเป็นแซดพลัสซี1ที่ติดตั้งบูสเตอร์ขนาดใหญ่และถังเชื้อเพลิงเพื่อเร่งความเร็ว รวมถึงได้ติดตั้งอาวุธเพิ่มเติม
  • MSZ-006C4 แซดพลัสซี4 แซดพลัสที่เน้นการใช้งานในโหมดเวฟไรเดอร์ โดยเฉพาะการใช้งานในเขตบรรยากาศชั้นสูงและในอวกาศใกล้กับชั้นบรรยากาศ ออกแบบให้ลดแรงเสียดทานและแรงกระแทกที่เกิดขึ้นระหว่างชั้นบรรยากาศ บีมแคนน่อนที่เอวถูกถอดออกไปติดไว้ที่โล่ซึ่งเป็นส่วนหัวของร่างเวฟไรเดอร์แทน
  • MSZ-006D แซดพลัสดี แซดพลัสที่เน้นการใช้งานในโหมดเวฟไรเดอร์ ได้รับการเสริมวิงก์ไบน์เดอร์เพื่อเพิ่มสมรรถนะและแบ็คแพ็คได้เสริมเครื่องยนต์ถึงสองเครื่อง ชิ้นส่วนทั้งหมดมีการปรับแต่งเพื่อลดแรงเสียดทานของอากาศ ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ควบคุมรวมถึงระบบควบคุมอาวุธและการบินได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ เนื่องจากเป็นโมบิลสูทที่มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงพอๆกับเซต้ากันดั้มจึงไม่มีการผลิตใช้งานแต่ใช้เพื่อโฆษณาบริษัทแอนาไฮม์อิเล็กทรอนิกเท่านั้น
  • MSZ-006R แซดพลัสอาร์ แซดพลัสที่ใช้ทดสอบระบบอาวุธแบ็คเวพอนซิสเต็มของ RGZ-91 รีกัซซี่จึงมีรหัสอีกชุดว่า RGZ-006

w:ja:Ζプラス

แซดทูว์[แก้]

MSZ-008 แซดทูว์
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทแบบแปลงร่างได้รุ่นต้นแบบสำหรับโจมตี
ความสูง18.3 เมตร (วัดถึงหัว)
น้ำหนัก31.1 ตัน (พื้นฐาน)
69.7 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมกันดาเรียม
กำลังเครื่อง2130 กิโลวัตต์
อุปกรณ์บีมเซเบอร์
เมก้าบีมไรเฟิล

โมบิลสูทแบบแปลงร่างได้ที่พัฒนาต่อมาจากเซต้ากันดั้มเพื่อเน้นการใช้งานในอวกาศโดยเฉพาะ โครงสร้างของแซดทูว์เปลี่ยนจากแบบเซต้ากันดั้มไปเป็นแบบ MSA-005 เมธัสและไม่มีไบโอเซนเซอร์เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ร่างโมบิลอาเมอร์ของแซดทูว์ไม่สามารถบินในบรรยากาศโลกได้จึงไม่มีพลังก์อาเมอร์สำหรับใช้ป้องกันความร้อนขณะเข้าสู่บรรยากาศโลก แต่มีความเร็วที่สูงกว่าโหมดเวฟไรเดอร์ของเซต้ากันดั้มเมื่อใช้ในอวกาศ ปืนเมก้าบีมไรเฟิลซึ่งเป็นอาวุธหลักของแซดทูว์มีอานุภาพใกล้เคียงกับไฮเปอร์เมก้าลันเชอร์ของเซต้ากันดั้ม แอนาไฮม์อิเล็กทรอนิกได้เสนอขายแซดทูว์ให้กับกลุ่มต่อต้านสหพันธ์โลกพร้อมกับ MSZ-010 ดับเบิ้ลเซต้ากันดั้ม แต่ถูกปฏิเสธไม่ซื้อจึงไม่มีการสร้างใช้งาน

แซดทูว์เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับ เซต้ากันดั้ม โมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดย คาซุมิ ฟุจิตะ

รีกัซซี่[แก้]

RGZ-91 รีกัซซี่
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทแบบแปลงร่างได้รุ่นต้นแบบ
ความสูง20.5 เมตร (วัดถึงหัว)
น้ำหนัก24.7 ตัน (พื้นฐาน)
55.2 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมกันดาเรียม
กำลังเครื่อง2550 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน
บีมเซเบอร์
บีมไรเฟิล
เกรเน็ดลันเชอร์
แฮนด์เกรเน็ด
โล่
แบ็คเวพอนซิสเต็ม
บีมแคนน่อนขนาดใหญ่
บีมแคนน่อน
มิสไซล์ลันเชอร์
นักบินสำคัญอามุโร่ เรย์
เคลา ซู

โมบิลสูทซึ่งมีบทบาทสำคัญในในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง โมบิลสูทกันดั้ม : ชาร์ เคาน์เตอร์ แอทแทค ออกแบบโดยยูทากะ อิซุบุจิ ชื่อรีกัซซี่ (Re-GZ)ย่อมาจาก Refine Gundam Zeta

รีกัซซี่เป็นโมบิลสูทรุ่นต้นแบบสำหรับเตรียมผลิตจำนวนมากที่พัฒนาต่อมาจากเซต้ากันดั้ม โดยเปลี่ยนจากระบบแปลงร่างแบบปกติมาเป็นการใช้ระบบอาวุธแบ็คเวพอนซิสเต็ม (BWS)ที่พัฒนามาจาก MSZ-006R แซดพลัสอาร์แทนเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการผลิต รีกัซซี่ที่ติดตั้ง BWSแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับยานเวฟไรเดอร์โดยมีอาวุธเป็นบีมแคนน่อนและมิสไซล์ลันเชอร์ รีกัซซี่สามารถปลด BWSทิ้งไปได้เพื่อปฏิบัติการเป็นโมบิลสูทตามปกติ

ในภาพยนตร์ชาร์เคาเตอร์แอทแทคนั้นรีกัซซี่เป็นโมบิลสูทประจำตัวของอามุโร่ เรย์ซึ่งได้ใช้รีกัซซี่ในการพยายามหยุดชาร์ อัสนาเบิ้ลจากการทิ้งดาวเคราะห์น้อย ฟิฟท์ลูน่าลงไปบนโลกในช่วงสงครามนีโอซีอ้อนครั้งที่สอง หลังจากที่อามุโร่ได้รับ RX-93 นิวกันดั้มเป็นโมบิลสูทประจำตัวแล้ว รีกัซซี่จึงได้เป็นโมบิลสูทประจำตัวของเคลา ซู

w:ja:リ・ガズィ

รูปแบบอื่น ๆ[แก้]

MSZ-006-3A ไวท์เซต้า[แก้]

ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์คอมพิวเตอร์กราฟิกส์ขนาดสั้น Gundam Neo Experience 0087: Green Divers และต่อมาได้มีบทบาทอีกครั้งในภาพยนตร์สั้น กันดั้มอีโวลฟ์ตอนที่ 9 ซึ่งเป็นเครื่องประจำตัวของยูนิคอร์นสีขาว (อามุโร่ เรย์) ลักษณะโดยรวมจะคล้ายเซต้ากันดั้มแต่มีสีขาวลายม่วงและได้รับการปรับปรุงให้มีความเร็วมากกว่าเดิม

MSZ-006-3B เกรย์เซต้า[แก้]

ปรากฏตัวในกันดั้มอีโวลฟ์ตอนที่ 9 เป็นโมบิลสูทประจำตัวของหมาป่าสีเทา (ชิน มัตสึนากะ)ใช้เครื่องกำเนิดพลังงานที่มีกำลังมากกว่าขึ้น เดิมทีนั้นเป็นสีเทาแต่ได้เสริมแอนติบีมโค้ตจึงกลายเป็นสีทองแทน ห้องควบคุมของเกรย์เซต้ายังจำลองสภาพของห้องควบคุมแบบสามจอซึ่งชินคุ้นเคย ด้านหลังมีปีกซึ่งใช้เพิ่มความคล่องแคล่ว มีบีมลันเชอร์ขนาดใหญ่กับปืนกลบีมเป็นอาวุธ

MSZ-006-P2/3C เรดเซต้า[แก้]

ปรากฏตัวในกันดั้มอีโวลฟ์ตอนที่ 9 เป็นโมบิลสูทประจำตัวของอสรพิษแดง (ยูริ อาจิสสะ) ติดตั้งไซโคนิวไทรเซอร์ซึ่งเป็นระบบไซคอมมิวแบบใหม่

MSZ-006-X เซต้ากันดั้มรุ่นต้นแบบ[แก้]

รุ่นต้นแบบของเซต้ากันดั้มที่ไม่สามารถแปลงร่างได้เพราะโครงสร้างที่ใช้ไม่สามารถทนแรงกดดันที่เกิดจากกลไกการแปลงร่างได้ เซต้ากันดั้มรุ่นต้นแบบมีสามเครื่อง โดย MSZ-006-X1 มีส่วนหัวแบบเฮียะกุชิกิ MSZ-006-X2 ใช้หัวแบบริคดิแอส และ MSZ-006-X3ใช้หัวแบบนีโม เซต้ากันดั้มรุ่นต้นแบบเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับ เซต้ากันดั้ม โมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดย คาซุมิ ฟุจิตะ

MSZ-007 เซต้ากันดั้มรุ่นผลิตจำนวนมาก[แก้]

รุ่นผลิตจำนวนมากของเซต้ากันดั้ม โดยไม่มีไบโอเซ็นเซอร์และไม่สามารถแปลงร่างได้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการผลิต เนื่องจากสมรรถนะของเครื่องต่ำกว่าที่คาดการไว้จึงไม่มีการผลิตจริง เซต้ากันดั้มรุ่นผลิตจำนวนมากเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับ เซต้ากันดั้ม โมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดย คาซุมิ ฟุจิตะ

RGZ-91B รีกัซซี่คัสตอม[แก้]

เครื่องต้นแบบอีกรุ่นของรีกัซซี่ซึ่งใช้ระบบแปลงร่างแบบปกติแทนแบ็คเวพอนซิสเต็มและมีสมรรถนะสูงกว่า อามุโร่ เรย์ได้เป็นนักบินทดสอบให้รีกัซซี่คัสตอมเพื่อใช้เก็บข้อมูลในการพัฒนารีกัซซี่ รีกัซซี่คัสตอมเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับ ชาร์ เคาน์เตอร์ แอทแทค โมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดย มิกะ อาคิทากะ

RGZ-95 รีเซล[แก้]

RGZ-95 รีเซล
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทแบบแปลงร่างได้รุ่นผลิตจำนวนมาก
ความสูง20.5 เมตร (วัดถึงหัว)
น้ำหนัก25.8 ตัน
เกราะโลหะผสมกันดาเรียม
กำลังเครื่อง2220 กิโลวัตต์
อุปกรณ์บีมไรเฟิล
บีมแคนน่อน
โล่
นักบินสำคัญริดดี้ มาเซนัส

โมบิลสูทแบบแปลงร่างได้ซึ่งปรากฏตัวในนิยาย โมบิลสูท กันดั้มยูนิคอร์น ชื่อรีเซล (ReZEL)มาจาก Refine Zeta Gundam Escort Leader และนับเป็นรุ่นผลิตจำนวนจำกัดของรีกัซซี่เพื่อให้นายทหารของหน่วยลอนด์เบลใช้งาน รีเซลใช้ระบบแปลงร่างของ MSZ-005 เมธัสแทนการติดตั้งแบ็คเวพอนซิสเต็มและใช้ชิ้นส่วนส่วนใหญ่เป็นแบบเดียวกับของ RGM-89 เจกันเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการผลิต รีเซลได้รับการออกแบบโดย ฮาจิเมะ คาโทกิ

ดูเพิ่ม[แก้]