ภารกิจล้างพันธุ์นรก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โคมาจิ โชคิจิ
หน้าปกของมังงะ ภารกิจล้างพันธุ์นรก เล่ม 1 ในฉบับภาษาไทย
テラフォーマーズ (Tera Fōmāzu)
ชื่อภาษาอังกฤษTerra Formars
แนวต่อสู้, แฟนตาซี, โศกนาฏกรรม,ไซไฟ
มังงะ
เขียนโดยYū Sasuga
วาดภาพโดยKenichi Tachibana
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอฉะ ไทย บงกช พับลิชชิ่ง
นิตยสารMiracle Jump (สมัยก่อน) Weekly Young Jump (ปัจจุบัน)
กลุ่มเป้าหมายทั่วไป
วางจำหน่ายตั้งแต่มกราคม ค.ศ. 2011 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่มญี่ปุ่น 21(ญี่ปุ่น) ไทย 15 (ไทย)
อนิเมะ
Terra Formars
กำกับโดยHiroshi Hamasaki
เขียนบทโดยShōgo Yasukawa
ดนตรีโดยShūsei Murai
สตูดิโอLiden Films
ฉาย 26 กันยายน ค.ศ. 2014 19 ธันวาคม ค.ศ. 2014
อนิเมะ
Terra Formars : Revenge
กำกับโดยMichio Fukuda
เขียนบทโดยNaruhisa Arakawa
ดนตรีโดยTakafumi Wada
สตูดิโอLiden Films
TYO Animations
ฉาย 1 เมษายน ค.ศ. 2016 24 มิถุนายน ค.ศ. 2016
ภาพยนตร์ฉบับคนแสดง
ภารกิจล้างพันธุ์มฤตยู
กำกับโดยTakashi Miike
อำนวยการโดยShigeji Maeda
Misako Saka
เขียนบทโดยKazuki Nakashima
ดนตรีโดยKoji Endo
สตูดิโอWarner Bros.
ฉาย29 เมษายน ค.ศ. 2016 (2016-04-29)
ความยาว108 นาที

ภารกิจล้างพันธุ์นรก (ญี่ปุ่น: テラフォーマーズ; อังกฤษ: Terra Formars) เป็นซีรีส์มังงะญี่ปุ่น ที่เขียนโดย ยู ซาซูกะ และวาดภาพประกอบโดย เค็นอิจิ ทะจิบานะ โดยเป็นผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องในนิตยสาร วีกลียังจัมพ์ ของสำนักพิมพ์ชูเอชะ ในปี ค.ศ. 2011

ในปี ค.ศ. 2014 ได้มีการเปิดตัว โอวีเอสองชุด โดยใช้เรื่องราวของภาค Bugs II และมีอนิเมะซีรีส์ทางโทรทัศน์ในปีเดียวกัน โดยใช้เรื่องราวของภาค Annex I เป็นหลัก และมีภาคต่อออกมาในชื่อ Terra Formars: Revenge ในปี ค.ศ. 2016[1]

ต่อมา ได้มีภาคแยกของมังงะออกมาในชื่อ Terra for Police เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 2014 ในจัมพ์เอ็กซ์[2]

ในส่วนของ ภาพยนตร์คนแสดง(Live Action) ได้รับการกำกับโดยทะกะชิ มิอิเกะ ออกฉายในปี ค.ศ. 2016 ในชื่อ ภารกิจล้างพันธุ์มฤตยู[3]

โครงเรื่อง[แก้]

ในอดีต[แก้]

ในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 21 บนโลกมนุษย์นั้นกำลังประสบปัญหาจำนวนประชากรล้นโลก เหล่านักวิทยาศาสตร์จึงริเริ่มภารกิจแปลงพื้นสภาพดาวอังคารให้มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้ ในชื่อภารกิจ “เทอร์ร่าฟอร์มิ่ง″ ภายใต้การนำของ U-NASA โดยการส่งพืชจำพวกมอส ไปกับแมลงสาบ ที่จะทำหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของดาวอังคาร

500 ปีผ่านไป ทาง U-NASA ได้ทำการส่งเจ้าหน้าที่หกคนไปดูความคืบหน้าของโครงการนี้ด้วยยาน Bugs I แต่ปรากฏว่าเหล่าเจ้าหน้าทั้งหกกลับโดนทำร้ายและสังหารโดยเจ้าสิ่งมีชีวิตที่มีร่างกายแข็งแรงกำยำลักษณะคล้ายมนุษย์ มีความว่องไวและคล่องแคล่วอย่างมาก ซึ่งความจริงแล้วพวกมันก็คือ “เทอร์ร่าฟอร์มารส์“ หรือ "แมลงสาบ" ที่ถูกส่งมายังดาวดวงนี้เมื่อ500ปีก่อนแล้วนั่นเอง

ภาค บั๊กส์ ทู[แก้]

หลายปีต่อมา ยาน BUGS II ถูกส่งไปยังดาวอังคารในการทำภารกิจบุกเบิกพื้นที่บนดาวอังคาร และสืบหาเบาะแสว่า "อะไร" คือสิ่งที่สังหารเจ้าหน้าที่ของยาน Bugs I

โดยสมาชิกในการเดินทางในครั้งนี้มีเพียง ดี.เค. เดวิส และ จาง หมิงหมิง ซึ่งเป็นกัปตันและรองกัปตันเท่านั้นที่เป็นคนของ U-NASA โดยตรง นอกนั้นคือคนที่สมัครมาด้วยความจำเป็นต่างๆนาๆ ไม่ว่าจะหนี้สิน หนีจากชีวิตที่โหดร้าย ป่วยใกล้ตาย ฯลฯ แต่ในการสมัครเข้ามาเป็นลูกเรือนั้น จะถูกคัดเลือกผ่าน "การผ่าตัดตัดต่อพันธุกรรม" หรือ "การผ่าตัดบัคส์" เพื่อที่จะไว้ใช้ป้องกันตัวบนดาวอังคารได้ ทำให้มีเพียงเหล่าคนที่เหมาะสมเท่านั้นที่จะได้ไปกับยาน โดยคนของยาน BUGS II ทั้งหมดจะมีพันธุ์กรรมของสัตว์จำพวกแมลงอยู่ในตัว

ในการเดินทางนี้มี โคมาจิ โชคิจิ เด็กหนุ่มชาวญี่ปุ่นอดีตนักโทษเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการเพียงเพราะอยากปกป้อง อากิตะ นานาโอะ เพื่อนในวัยเด็กของเขาที่เข้าร่วมโครงการเพื่อเอาเงินไปใช้หนี้ของพ่อเลี้ยงของเธอที่ตายไปแล้ว พร้อมกับ ฮิรุมะ อิจิโร่ เด็กหนุ่มยากไร้ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อนำเงินไปเลี้ยงน้อง ๆ และเดินทางไปกับเหล่าลูกเรือต่างชาติอีก 12 คน

ภาค แอนเนกซ์ วัน[แก้]

ในปี ค.ศ. 2619 โคมาจิ โชคิจิ ได้เดินทางมายังประเทศไทยในฐานะกัปตันยาน Annex I พร้อมกับมิเชล เค. เดวิส ลูกสาวของดี.เค.เดวิส ที่เป็นรองกัปตัน เพื่อมาตามหา ฮิซามารุ อาคาริ เด็กหนุ่มผู้มีพันธุกรรมแมลงตั้งแต่กำเนิด มาเข้าร่วมโครงการ

ตัวละครหลัก[แก้]

ลูกเรือยาน BUGS II[แก้]

โคมาจิ โชคิจิ

สัญชาติ : ญี่ปุ่น ญี่ปุ่น

อายุ : 22 ปี (ค.ศ. 2599), 42 ปี (ปัจจุบัน)

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : ต่อหัวเสือยักษ์

ตัวเอกของเรื่อง ปกติแล้วไม่ชอบเรื่องการต่อสู้แต่รักความยุติธรรมเป็นอย่างมาก เมื่อตอนอายุ 15 ได้ไปเห็นนานาโอะคนที่ตนรักกำลังถูกพ่อเลี้ยงทำร้ายร่างกายจึงเข้าไปฆ่าตายด้วยมือเปล่า หลังจากที่ออกจากเรือนจำเยาวชนแล้ว ก็คอยติดตามนานาโอะจนมาเข้ารับการผ่าตัดบั๊กครั้งนี้ (ค.ศ.2599) ภายหลังกลายมาเป็นกัปตันยาน ANNEX 1 และหัวหน้าทีมญี่ปุ่นด้วยในตัว

อิชิโระ ฮิมารุ

สัญชาติ : ญี่ปุ่น ญี่ปุ่น

อายุ : 18 ปี (ค.ศ.2599) , 38 ปี (ปัจจุบัน)

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : ริ้นนิทรา

เป็นอีกคนที่รอดมาจากยาน BUGS 2 มาได้ เดิมถูกส่งมาเพื่อทำภารกิจคือนำไข่แมลงสาบกลับไป แต่กลับโดนเหล่าแมลงสาบโจมตีเสียก่อน แต่ก็ด้วยพลังของสิ่งมีชีวิตพื้นฐานของเขาที่ต่อให้บาดเจ็บแค่ไหน(ไม่ใช่ร่างกายฉีกขาด)ก็สามารถฟื้นขึ้นมาได้ด้วยน้ำเปล่า ทำให้ตัวเขารอดมาได้ ในวัยเด็กเป็นคนเรียนดีแต่ยากจนอย่างมาก มีพี่น้องต้องดูแลมากมาย และโดนหลอกว่าทำผู้หญิงท้องจึงไม่ติดมหาวิทยาลัยและโดนไล่ออกจากโรงเรียน

อากิตะ นานาโอะ

สัญชาติ : ญี่ปุ่น ญี่ปุ่น

อายุ : 22 ปี

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : หนอนไหม

เคยได้รับการทารุณกรรมจากพ่อเลี้ยง เป็นคนปากร้ายแต่ใจดี เข้าร่วมโครงการบั๊กเพื่อเอาเงินไปใช้หนี้ที่พ่อก่อไว้ พลังของเธอนั้นสามารถปล่อยเส้นใยไหมที่เบาบางแต่แข็งแรงอย่างเหลือเชื่อ

โดนาเทลโล่ เค. เดวิส

สัญชาติ : สหรัฐ สหรัฐอเมริกา

อายุ : 30 ปี

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : มดกระสุน

กัปตันทีมของยาน BUGS 2 และเป็นพ่อของมิเชล เค. เดวิสด้วย เขามีพลังของมดกระสุน มดที่ขึ้นชื่อว่ากัดเจ็บที่สุดในโลก ทำให้เขาที่พลังมหาศาล สามารถฉีกแมลงสาบเป็นชิ้นๆได้อย่างง่ายดาย

เทียน

สัญชาติ : ไทย ไทย

อายุ :21 ปี

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : ตั๊กแตนทะเลทราย

เพื่อนสนิทของโคมาจิจากการเดินทางครั้งนี้ เกิดในภูเขาเลียบชายแดนไทย-พม่า ไม่มีทะเบียนสำมะโนครัว เข้ามาในเมืองใช้ชีวิตแบบข้างถนนเพื่อที่จะตามหาเพื่อนสมัยเด็กที่หายไปที่ภายหลังรู้มาว่าโดนหลอกมาขายตัวจนป่วยเป็นโรคบางอย่างเสียชีวิต เทียนมีพลังของตั๊กแตนทะเลทราย ทำให้มีพลังเตะที่ร้ายกาจ สามารถสังหารแมลงสาบให้ตายได้โดยการเตะเพียงครั้งเดียว พลังของเขาโดนขโมยไปใช้ในพวกแมลงสาบด้วย

จาง หมิงหมิง

สัญชาติ : จีน จีน

อายุ : 27 ปี

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : ตั๊กแตนตำข้าว

รองหัวหน้าทีมของยาน BUGS 2 ที่มีพลังของตั๊กแตนตำข้าว ทำให้แขนสองข้างของเธอเป็นเหมือนกับตั๊กแตนตำข้าวที่แหลมคม

ก็อด ลี

สัญชาติ : อิสราเอล อิสราเอล

อายุ : 26 ปี

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : แมลงตด

อดีตนักรบในอิสราเอลที่ช่ำชองการต่อสู้อย่างมาก เขามีพลังของด้วงดิน ที่สามารถผสมสารเคมีไฮโดนเจนเพอร์ออกไซด์ กับไฮโดรควิโนนในร่างกายกลายมาเป็นเบนโซควิโนนและพ่นออกมาทางฝ่ามือ ส่งผลให้เกิดการระเบิดที่รุนแรงและมีอุณหภูมิที่สูงมาก

มาเรีย วาเรน

สัญชาติ : รัสเซีย รัสเซีย

อายุ : 24 ปี

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : ด้วงคีมเจ็ดสี

หนึ่งในลูกทีมของยาน ที่มีพลังของด้วงคีมเจ็ดสี

วิคตอเรีย วู้ด

สัญชาติ : แอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้

อายุ : 19 ปี

สิ่งมีชีวิตพื้นฐาน : ต่อแมลงสาบมรกต

สมาชิกของทีมที่มีวัตถุประสงค์แอบแฝงคือนำไข่แมลงสาบกลับไปยังโลกเหมือนกับอิจิโระ เธอสามารถต่อยแมลงสาบและทำให้พวกมันถูกควบคุมได้ด้วยพลังของเธอ

การตอบรับ[แก้]

ผลงานชุดนี้ได้รับเลือกให้เป็นอันดับหนึ่งในสุดยอด 20 มังงะของโคะโนะมังงะงะสุโก้ย! โดยการสำรวจจากกลุ่มผู้อ่านชาย[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Terra Formars OVA & TV Anime's Teaser Streamed". Anime News Network. March 22, 2014. สืบค้นเมื่อ April 29, 2014.
  2. "Terra Formars Spinoff Manga to Start on May 10". Anime News Network. April 9, 2014. สืบค้นเมื่อ April 29, 2014.
  3. "Terra Formars Gets Live-Action Film by Takashi Miike". Anime News Network. February 6, 2015. สืบค้นเมื่อ February 7, 2015.
  4. "Top Manga Ranked by Kono Manga ga Sugoi 2013 Voters". Anime News Network. 2012-12-10. สืบค้นเมื่อ 2013-09-04.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]