อาหารสุนัข

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อาหารหมา)

อาหารสุนัข คือวัตถุจากพืชหรือสัตว์ที่มีไว้เพื่อจุดประสงค์ในการให้สุนัขหรือสัตว์จำพวกสุนัขอื่น ๆ กิน อาหารสุนัขพิเศษที่ใช้ในการให้เป็นรางวัลให้กับสุนัขนั้นไม่ใช่อาหารสุนัขและมักเรียกกันว่าขนมสุนัข

คนบางคนทำอาหารสุนัขเองโดยการนำวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในร้านค้าทั่วไปนำมาผสมกันให้สุนัขกิน และคนบางกลุ่มคงยังใช้อาหารสุนัขแบบผลิตขายอยู่

มีการถกเถียงกันหลายครั้งหลายคราว่าอาหารของสุนัขที่ดีที่สุดควรจะเป็นอย่างไร บางคนเผยว่าสุนัขได้กินอาหารเหลือของมนุษย์มาเป็นล้าน ๆ ปีแล้วซึ่งก็ทำให้สุนัขมีสุขภาพดีไม่มีปัญหาและยังบอกอีกว่าอาหารสุนัขแบบผลิตหรือแบบเม็ดนั้นมีเนื้อคุณภาพต่ำ สารเจือปนอาหาร และส่วนประกอบอื่น ๆ ที่สุนัขไม่ควรได้รับและไม่ได้สร้างมาตามธรรมชาติเพื่อสุนัขอย่างแท้จริง

อาหารสุนัขแบบผลิตขาย[แก้]

อาหารสุนัขที่ซื้อมาส่วนใหญ่จะมาให้รูปภาพเม็ดหรือรูปแบบเปียก อาหารสุนัขที่ความชื้นอยู่ประมาณ 6−10% ตามความจุ และอาหารแบบกระป๋องมีมากถึง 78% อาหารที่มีความชื้นกลางมีความชื้นประมาณ 25−35% เจ้าของส่วนใหญ่ซื้ออาหารแบบเม็ดเพราะราคาที่ถูกกว่าและความสะดวก อาหารในรูปแบบนี้อยู่ได้นานหลายวันแต่แบบเปียกจะเสียไปเมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน

อาหารสุนัขแห้ง (แบบเม็ด)[แก้]

อาหารสุนัขแบบแห้งหรือแบบเม็ดเป็นอาหารสุนัขที่มีราคาถูกที่สุดต่อน้ำหนักเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารแบบเปียกหรือแบบชื้นและยังไม่ทำให้เกิดนิ่ว อาหารประเภทนี้จะเสียได้ช้ากว่าแบบกระป๋องมาก [1][ไม่แน่ใจ ]

อาหารสุนัขแบบเปียก[แก้]

อาหารสุนัขแบบเปียกมีน้ำมากกว่าถ้าเปรียบเทียบกับรูปแบบอื่น ๆ[1] อาหารในรูปแบบนี้จะให้โปรตีนแบะสารอาหารได้ดีกว่ามากและสามารถดูแลความสะอาดของการผลิตได้โดยง่ายเนื่องจากมีส่วนประกอบของน้ำอยู่มาก [2]

อาหารสุนัขแบบดิบหรือบาร์ฟ[แก้]

อาหารสุนัขแบบดิบหรือบาร์ฟ เป็นการให้อาหารแบบดิบ เช่นเนื้อดิบ เนื้อติดกระดูก หรือไก่ดิบ ปลาดิบ เป็นอาหารที่ใหม่สด เพื่อเลียนแบบพฤติกรรมของสุนัขป่านั่นเอง

อาหารสุนัขอื่น ๆ[แก้]

ในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ บริษัทหลาย ๆ แห่งล้วนกำลังผลิตอาหารสุนัขรูปแบบแปลกใหม่ออกมาเพื่อเป็นการครองตลาดย่อย [3]

ป้ายอาหารสุนัขอื่น ๆ ที่เห็นได้ทั่วไป:

  • แช่แข็ง หรือ แช่แข็งแห้ง มาจากอาหารโดยตรงโดยข้ามขั้นตอนที่มีในอาหารรูปแบบเก่า ๆ ไปทำให้มีคุณประโยชน์มากขึ้นในอาหารชนิดนี้
  • แบบข้น มาจากอาหารโดยตรงเช่นกันแต่ได้เอาน้ำออกไปมากพอควร ผลิตภัณฑ์จะอยู่ในถุงที่ปิดแน่นซึ่งป้องกันไม่ได้ความชื้นเข้ามาจนทำให้แบคทีเรียสามารถเติบโตได้ ปกติต้องเติมน้ำอุ่นก่อนให้สัตว์

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Messonnier, S. (2001) Natural Health Bible for Dogs & Cats. New York: Three Rivers Press. ISBN 0-7615-2673-0
  2. "Wheat Gulten".
  3. "Natural Sales Rising". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-10-22. สืบค้นเมื่อ 2008-06-20.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]