หน่วยก่อรูปเป็นโคโลนี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก หน่วยที่ขยายตัวได้)
โคโลนีของเชื้อแบคทีเรีย E. coli บนจานเพาะเชื้อ

หน่วยก่อรูปเป็นโคโลนี[1][2] (อังกฤษ: colony-forming unit, CFU, cfu, Cfu) เป็นคำศัพท์ทางจุลชีววิทยา หมายถึงหน่วยที่ใช้นับจำนวนเซลล์จุลชีพ (แบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และอื่นๆ) ในตัวอย่างหนึ่งๆ ที่มีชีวิตและสามารถเพิ่มจำนวนได้ในภาวะที่กำหนด การนับจำนวนจุลชีพโดยนับหน่วยก่อรูปเป็นโคโลนีจะต้องมีขั้นตอนในการเพาะเชื้อเพื่อเพิ่มจำนวนเชื้อ เป็นการนับเฉพาะเซลล์ที่มีชีวิต ต่างจากการนับจากการส่องกล้องจุลทรรศน์ซึ่งจะเป็นการนับเซลล์ทุกเซลล์ไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่ก็ตาม การที่โคโลนีของจุลชีพจะใหญ่พอให้เห็นได้ด้วยตาเปล่าจำเป็นต้องมีจุลชีพอยู่เป็นจำนวนมาก และเราไม่สามารถแน่ใจได้ว่าโคโลนีของจุลชีพโคโลนีหนึ่งเจริญมาจากเซลล์เซลล์เดียวหรือกลุ่มของเซลล์หลายเซลล์ การใช้หน่วยนับเป็นหน่วยก่อรูปเป็นโคโลนีแทนที่จะนับเป็นจำนวนเซลล์เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. คลังศัพท์ไทย [Thai Terminology Repository]. สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) [National Science and Technology Development Agency]. 2552. สืบค้นเมื่อ March 19, 2023.
  2. สำนักจัดการคุณภาพน้ำ (2004). รายงานสถานการณ์มลพิษทางน้ำ 2546 [Report on Water Pollution Situation in 2003]. กรุงเทพมหานคร: สำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ. ISBN 974-9669-31-2.