ชีวสังเคราะห์โปรตีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สังเคราะห์โปรตีน)
รูปแสดงการสังเคราะห์โปรตีนภายใน นิวเคลียส ของเซลล์ (น้ำเงินอ่อน), ยีน (DNA, น้ำเงินเข้น) ถูก ทรานสคริป ไปเป็น RNA RNA หลังทรานสคริปชั่นจะถูกปรับแต่งให้เป็นเสมือนผู้นำข่าวข้อมูลที่เรียกว่า messengerRNA หรือ mRNA (แดง) แล้วจะถูกเคลื่อนย้ายออกจากนิวเคลียสเข้าไปใน ไซโตพลาซึม (peach), ที่ซึ่งจะเกิดกระบวนการทรานสเลชั่น เป็นโปรตีน mRNA จะถูกทรานสเลสโดย ไรโบโซม (สีม่วง) โดยการจับคู่กันของเบส 3 ตัว โคดอน(codon) ของ mRNA กับเบส 3 ตัว แอนตี้โคดอน(anti-codon) ของ tRNA โปรตีนที่สังเคราะห์ใหม่ (สีดำ) จะถูกปรับแต่งต่อไป เช่น การเชื่อมต่อกับโมเลกุลเอฟเฟคเตอร์ (สีส้ม) กลายเป็นโมเลกุลที่แอกตีฟเต็มที่ต่อไป

การสังเคราะห์ (อังกฤษ: Protein biosynthesis (Synthesis)) เป็นกระบวนการสร้างโปรตีนที่เกิดขึ้นใน เซลล์ กระบวนการสร้างโปรตีนมีหลายขั้นตอนเริ่มตั้งแต่ ทรานสคริปชั่นและจบที่ ทรานสเลชั่น การสังเคราะห์โปรตีนโดยทั่วไปถึงแม้จะเหมือนกันแต่ก็มีความแตกต่างกันในระหว่าง โปรแคริโอต และ ยูแคริโอต

ทรานสคริปชั่น[แก้]

ในขั้นตอนทรานสคริปชั่นสิ่งจำเป็นต้องใช้คือ DNA เพียงหนึ่งเส้นจากสองเส้นคู่ที่ไขว้กัน ซึ่งเรียกว่า เกลียวรหัส (coding strand) ทรานสคริปชั่นเริ่มที่เอนไซม์ อาร์เอ็นเอ พอลิเมอเรส (RNA polymerase) เชื่อมต่อกับ DNAตรงตำแหน่งเฉพาะซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่เรียกว่า โปรโมเตอร์ (promoter) ขณะที่ อาร์เอ็นเอ พอลิเมอเรส เชื่อมต่อกับโปรโมเตอร์ แถบเกลียว DNA ก็จะเริ่มคลายตัวและแยกออกจากกัน

ต่อไปเป็นกระบวนการที่สองที่เรียกว่า อีลองเกชั่น (elongation) อาร์เอ็นเอ พอลิเมอเรสจะเคลื่อนตัวตลอดแนวแถบเกลียว DNA เพื่อสำเนารหัส DNAและได้เป็นแถบเกลียวรหัสที่เรียกว่าเมสเซนเจอร์อาร์เอ็นเอ (messengerRNA หรือ mRNA)นิวคลิโอไทด์ ซึ่งมีรหัสข้อมูลตรงข้ามกับ DNA

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]