วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/รายงานการเข้าร่วม Wikimania

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

ผลการประชุมวิกิเมเนีย 2016[แก้]

เนื่องด้วยผมได้เป็นตัวแทนในการเข้าร่วมประชุมวิกิเมเนีย 2016 ที่จัดขึ้น ณ เอซีโนลารีโอ ประเทศอิตาลี พบว่า มีประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ดังนี้ :

1. ด้านการศึกษา

การจัดกิจกรรมวิกิพีเดีย ร่วมกับสถาบันการศึกษาในประเทศไทยนั้น ยังคงค่อนข้างมีขนาดเล็ก ที่จัดขึ้นเพียงไม่กี่แห่ง ผมเองจึงอยากเชิญชวนให้มีอาสาสมัครร่วมกันทำกิจกรรมในฐานที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะตามโรงเรียน หรือองค์กรที่สนใจ มาทำงานร่วมกัน

หากหน่วยงานใดสนใจก็ลองติดต่อผ่าน Wikimedians in Thailand หรือผ่านอีเมลกลุ่มมาก็ได้

2. โครงการแปล

ด้านโครงการแปลนั้น แม้จะมีเครื่องอำนวยความสะดวก เช่น โปรแกรมแปล หรือเครื่องมือในการแปล แต่ในลักษณะของภาษาอื่นที่แปลเป็นภาษาไทยโดยใช้โปรแกรมแปล มักมีอุปสรรคในแง่ของไวยากรณ์ที่ไม่ถูกต้องในบางส่วน หรือเกือบทั้งประโยค (เช่น ภาษาเกาหลี และญี่ปุ่น ที่โครงสร้างประโยคจะต่างจากภาษาไทย) รวมถึงคำศัพท์เฉพาะ

ซึ่งคงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของอาสาสมัครแต่ละท่าน มาช่วยกันปรับแก้ และสร้างสรรค์บทความใหม่ ๆ ที่น่าสนใจร่วมกัน

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คืออยากให้มีการทำกิจกรรมร่วมกับนักศึกษาสาขาภาษาต่างประเทศ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ เช่น ภาษาฝรั่งเศส หรือเยอรมัน หรืออื่น ๆ โดยนัดกลุ่มร่วมกัน (อย่างในของต่างประเทศจะมีกลุ่ม WikiFranca ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสมาทำงานร่วมกัน) เพื่อจัดกิจกรรมแปลภาษาดังกล่าวสู่บทความภาษาไทย ซึ่งจะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ ๆ

จากการที่ผม หรือเพื่อน ๆ ในชุมชนวิกิพีเดียแห่งนี้ ที่มีประสบการณ์กันมาส่วนหนึ่ง ก็คงต้องช่วยให้คำแนะนำการเขียนโค้ด การใส่ภาพ ให้แก่นักศึกษากลุ่มนี้ ทั้งก่อนและระหว่างลงมือเขียนบทความ

3. ด้านเทคนิค

ปัจจุบันวิกิพีเดียภาษาไทย มีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคค่อนข้างน้อย จึงอยากให้มีการจัดกิจกรรมสอนการใช้โปรแกรม เช่น การจัดงานแฮกกาธอน (Hackathon) สำหรับกลุ่มชาววิกิมีเดียในประเทศไทย

และภายหลังจากนี้ หากผมมีโอกาสผ่านกรุงเทพฯ หรือจังหวัดนครปฐม ก็ยินดีที่จะเข้าร่วมกิจกรรม Wikipedia:Meetup/Mahidol University ในโอกาสต่อไป --B20180 (พูดคุย) 19:12, 22 สิงหาคม 2559 (ICT)