บั้งไฟ (ภาพยนตร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บั้งไฟ
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับคิม มอร์ดันท์
เขียนบทคิม มอร์ดันท์
อำนวยการสร้างตรีเพชร รุกขชาติ
นักแสดงนำสุเทพ โพธิ์งาม
สิทธิพล ดีเสมอ
บุญศรี ยินดี
ผู้จัดจำหน่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันฉายพ.ศ. 2556
ความยาว95 นาที
ภาษาไทย
ข้อมูลจาก IMDb

บั้งไฟ (บุญติดจรวด) เป็นภาพยนตร์ไทยสัญชาติออสเตรเลีย กำกับภาพยนตร์โดย คิม มอร์ดันท์ เป็นภาพยนตร์แนว ดราม่า นำแสดงโดย เทพ โพธิ์งาม รับบทเป็น ม่วง, สิทธิพล ดีเสมอ รับบทเป็น อาโล ฉายเมื่อ พ.ศ. 2556 จัดจำหน่ายโดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น

ภาพยนตร์ได้รับรางวัล Amnasty Award และรางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยม (Best First Feature Award) จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน(Berlinale) ครั้งที่ 63 ที่ประเทศเยอรมนี[1] เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 และได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศออสเตรเลียในการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ ครั้งที่ 86 [2][3]

เรื่องย่อ[แก้]

หนังเป็นเรื่องราวของเด็กชายชาวลาวที่เป็นเด็กแฝดและถูกเชื่อว่าเป็นตัวซวย เขาจึงอยากพิสูจน์ตัวเองเขาไม่ใช่ จึงคิดจะสร้างบั้งไฟลงแข่งขันในงานประจำปี เทพ โพธิ์งามรับบทเป็นอดีตซีไอเอชื่อเพอร์เพิล (ม่วง) ที่มาช่วยเด็กคนนี้ในการสร้างบั้งไฟลงแข่ง

นักแสดง[แก้]

งานสร้างและการออกฉาย[แก้]

ในปี 2554 ผู้กำกับ คิม มอร์ดันท์ (Kim Mordaunt)ชาวออสเตรเลีย ชักชวนผู้อำนวยการสร้างชาวไทยที่เกิดในออสเตรเลีย ตรีเพชร รุกขชาติ (Triphet Rookachat) มาอำนวยการสร้าง The Rocket ทีมงานหลักจากบริษัทอินโดไชน่าเชียงใหม่ของคุณมุทิตา ณสงขลา นักแสดงชาวไทย 4 ใน 6 ร่วมสร้างสรรค์ ภาพยนตร์โดยคนไทยคุณภาพระดับโลก กำหนดฉายในไทย 14 พ.ย 2556

รางวัล[แก้]

บั้งไฟ สามารถคว้ารางวัลจากเทศกาลหนังกรุงเบอร์ลินมาได้ 3 รางวัล

ในเทศกาลภาพยนตร์ไทรเบคคาประจำปี 2556 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2556 ภาพยนตร์ “บั้งไฟ” ได้รับรางวัล Best Narrative Feature หรือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยสิทธิพล ดีเสมอ นักแสดงเด็กชาวไทยที่รับบทนำในหนังเรื่องนี้ก็ได้รางวัลนักแสดงนำชายด้วย[4]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. The Rocket คว้า 3 รางวัลใหญ่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ
  2. "Australian film The Rocket has a shot at the Oscars". The Australian. สืบค้นเมื่อ 2013-09-10.
  3. "Oscars: Australia Nominates 'The Rocket' in Foreign Language Category". Hollywood Reporter. สืบค้นเมื่อ 2013-09-10.
  4. [1]^ รางวัลนักแสดงนำชาย

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]