ดูม (วีดิโอเกม พ.ศ. 2536)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ดูม)
Doom
Cover art by Don Ivan Punchatz
ผู้พัฒนาid Software
Nerve Software (XBLA)
ผู้จัดจำหน่ายGT Interactive (Windows, Mac, Saturn)
Activision (GBA, XBLA)
Atari (Jaguar)
Bethesda Softworks (XBLA)
Sega (32X)
Valve Corporation (Steam)
Williams Entertainment (SNES, PSX)
Ocean Software (PAL SNES)
Imagineer (SFC)
กำกับ
  • Tom Hall Edit this on Wikidata
ออกแบบSandy Petersen
John Romero
Shawn Green
Tom Hall
โปรแกรมเมอร์John Carmack
John Romero
Dave Taylor
ศิลปินAdrian Carmack
Kevin Cloud
เขียนบทTom Hall
แต่งเพลงRobert Prince
Aubrey Hodges (PS1 version)
ชุดDoom
เอนจินid Tech 1
Reality (SNES)
เครื่องเล่นMS-DOS
...more
วางจำหน่าย
December 10, 1993
  • MS-DOS, Mac
    Sega 32X
    Atari Jaguar
    SNES
    PlayStation
    3DO
    Windows
    Sega Saturn
    Game Boy Advance
    Xbox Live Arcade (Activision)
    Xbox Live Arcade (Bethesda)
แนวFirst-person shooter
รูปแบบSingle-player, multiplayer

ดูม (อังกฤษ: Doom หรือ DOOM) เป็นผลงานที่โดดเด่น ในปีพ.ศ. 2536 ของเกมคอมพิวเตอร์แนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง โดย id Software มันเป็นรู้จักอย่างแพร่หลายในฐานะ เกมที่บุกเบิกภาพแบบสามมิติที่เหมือนจริง ระบบผู้เล่นหลายคนผ่านเน็ตเวิร์กบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และ สนับสนุนภาคเสริมที่สร้างเองอีกด้วย ตัวเกมมีภาพ และ การปฏิสัมพันธ์ที่รุนแรง ทำให้ตัวเกมกลายเป็นหัวข้อในการโต้แย้งถึงความเหมาะสมในวงการเกม

หนึ่งในสามของตัวเกม (9 ฉาก) แจกจ่ายในรูปของแชร์แวร์ ดูมมีผู้เล่นโดยประมาณสิบล้านคน ภายในเวลาสองปีที่ออกวางตลาด สร้างความนิยมด้วยระบบการเล่น และ ก่อให้เกิดกระแสใหม่ในวงการเกม ซึ่งผลที่เห็นได้กับอุตสาหกรรมเกม คือ ความนิยมในเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งในช่วงกลางทศวรรษที่เก้าสิบ(ช่วงกลางของค.ศ. 1991-2000) ซึ่งเกมโดยส่วนใหญ่ถูกเรียกว่า "เกมเลียนแบบดูม"("Doom clones") ข้อมูลจาก GameSpy ดูมได้รับการเลือกจากผู้ชำนาญการในอุตสาหกรรม ให้เป็นเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ในปีพ.ศ. 2547

มีการพัฒนาเกมในชุดของดูมต่อ ภาค Doom II: Hell on Earth (1994) และ ภาคเสริมอีกหลายภาค รวมไปถึง ภาค The Ultimate Doom (1995),Master Levels for Doom II (1995) และ Final Doom (1996) ซึ่งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ ในระบบปฏิบัติการดอส และมีการทำลงะบบปฏิบัติการวินโดวส์ในเวลาต่อมา ต่อมาตัวเกมได้มีการแปลงไปลงในเครื่องแบบอื่น อันได้แก่ เกมคอนโซลอีกเก้าเครื่อง Rockbox firmware พีดีเอ และ แม้กระทั่งใน แฟลชเกม เกมในชุดเสียความน่าสนใจจากการที่มีเทคโนโลยีใหม่ ที่เหนือกว่าของเกมดูม ในช่วงกลางทศวรรษที่เก้าสิบ ถึงแม้ว่าบรรดาแฟนๆของเกมยังสร้างฉากเสริม การปรับปรุงระบบ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนตัวโปรแกรมเกมหลักในปีพ.ศ. 2540 เกมชุดนี้ได้รับความนิยมอีกครั้งในปีพ.ศ. 2547 เมื่อมีการวางตลาด Doom 3 ด้วยเนื้อหาที่นำมาทำใหม่ของเกมภาคดั้งเดิม โดยการอาศัยเทคโนโลยีใหม่ และ การออกฉายของภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาจากเกมดูมในปีพ.ศ. 2548