การเสียชีวิตหมู่ในบุรารี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การเสียชีวิตหมู่ในบุรารี (ฮินดี: बुराड़ी कांड; อังกฤษ: Burari deaths) หมายถึงการเสียชีวิตของสมาชิกจำนวนสิบเอ็ดคนของตระกูลจุณฑาวัต (चुंडावत)[1] ในย่านบุรารี เดลี ประเทศอินเดีย เมื่อปี 2018 ผู้เสียชีวิตสิบรายพบศพในสภาพถูกแขวนคอในขณะที่สมาชิกสูงวัยที่สุดของครอบครัวพบศพถูกบีบคอเสียชีวิต มีผู้พบศพในวันที่ 1 กรกฎาคม 2018 เช้าตรู่หลังทั้งหมดเสียชีวิต ตำรวจอินเดียสรุปผลว่าการเสียชีวิตนี้เกิดจากการฆ่าตัวตายหมู่[2] อันเกิดจากภาวะหลอนหมู่[3][4]

บ้านสูงสองชั้นในย่านสันตนครเป็นที่อยู่อาศัยของครอบครัวจุณฑาวัตมานานกว่ายี่สิบปี หลังย้ายถิ่นฐานมาจากบ้านเกิดที่โฏหานา รัฐหรยาณา ครอบครัวนี้เป็นเจ้าของธุรกิจร้านของชำและธุรกิจไม้อัดในพื้นที่ โดยสมาชิก 11 คนมีอายุแก่สุดอยู่ที่ 80 ปี และเด็กสุด 15 ปี ในปี 2007[5] หนึ่งในสมาชิกของครอบครัว ลลิต จุณฑาวัต (Lalit Chundawat) สูญเสียโภปาล สิงห์ (Bhopal Singh) ผู้เป็นบิดา ไปด้วยการตายตามธรรมชาติ นับจากนั้นลลิตกลายมาเป็นคนที่เก็บตัวไม่สุงสิงกับใคร และในวันหนึ่งเขาเคยอ้างว่าวิญญาณของโภปาล สิงห์มาเข้าสิง และแนะนำไปสู่การใช้ชีวิตที่ดีกว่า นับจากนั้นมาเขาก็เริ่มบันทึกไดอารีเกี่ยวกับ "คำแนะนำ" เหล่านั้น[6] หลังเกิดการฆ่าตัวตายหมู่ ตำรวจพบไดอารีจำนวนสิบเอ็ดฉบับของเขาเป็นหลักฐาน

อ้างอิง[แก้]

  1. Bhandari, Hemani (16 July 2018). "Burari deaths: 11 bright people with one dark secret". The Hindu – โดยทาง www.thehindu.com.
  2. "CCTV footage shows what happened moments before 11 burari deaths".
  3. "Burari deaths: Family may have been suffering from 'shared psychosis'".
  4. "Burari deaths: CCTV footage reveals more details of suicide plans".
  5. "Burari hangings: Week-long 'thanksgiving ritual' led to deaths, Delhi police suspect". 5 July 2018.
  6. "Burari deaths: Brother said father's soul possessed him, gave him directions". 3 July 2018.