เอ็กซ์เมน vs. สตรีทไฟเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก X-Men vs. Street Fighter)
เอ็กซ์เมน vs. สตรีทไฟเตอร์
ใบปลิวส่งเสริมการขาย
ผู้พัฒนาแคปคอม
ผู้จัดจำหน่ายอาร์เคด และเซกา แซตเทิร์น แคปคอม
เพลย์สเตชัน
อำนวยการผลิตเท็ตสึยะ อีจิมะ
แต่งเพลง
  • ยูกิ อิวาอิ
  • ยูโกะ ทาเกฮาระ
ชุดมาร์เวล vs. แคปคอม
สตรีทไฟเตอร์
เครื่องเล่น
วางจำหน่ายอาร์เคด
เซกา แซตเทิร์น
เพลย์สเตชัน
แนวต่อสู้
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น
ระบบอาร์เคดซีพี ซิสเตม II[2]

เอ็กซ์เมน vs. สตรีทไฟเตอร์ (อังกฤษ: X-Men vs. Street Fighter) เป็นวิดีโอเกมต่อสู้ข้ามฝั่งที่พัฒนาและเผยแพร่โดยบริษัทแคปคอม โดยเป็นเกมต่อสู้เกมที่สามของแคปคอมที่มีตัวละครมาร์เวลคอมิกส์ ต่อจากเอ็กซ์เมน: ชิลเดรนออฟดิอะตอม และมาร์เวลซูเปอร์ฮีโรส์ รวมถึงเป็นภาคแรกในซีรีส์มาร์เวล vs. แคปคอม ซึ่งตามชื่อเกม เกมนี้มีตัวละครจากแฟรนไชส์เอ็กซ์เมนของมาร์เวล และการเลือกตัวละครจากซีรีส์สตรีทไฟเตอร์ของแคปคอม เดิมเกมนี้ได้รับการเปิดตัวในฐานะเกมอาร์เคดหยอดเหรียญเมื่อ ค.ศ. 1996 แล้วได้รับการพอร์ตสู่เซกา แซตเทิร์น ใน ค.ศ. 1997 และเพลย์สเตชันใน ค.ศ. 1998

เอ็กซ์เมน vs. สตรีทไฟเตอร์ มีรูปแบบการเล่นคล้ายกับสตรีทไฟเตอร์ แต่รวมการเลือกตัวละครคู่และการต่อสู้แบบแท็กทีม ผู้เล่นแต่ละคนเลือกตัวละครสองตัวเพื่อชิงชัยในการต่อสู้แบบตัวต่อตัว โดยพยายามเอาชนะทีมตรงข้าม และผู้เล่นจะได้รับความสามารถในการสลับไปมาระหว่างตัวละครของพวกเขาได้ทุกเมื่อในระหว่างการแข่ง นอกจากนี้ เกมดังกล่าวยังรวมองค์ประกอบจำนวนมากจากเอ็กซ์เมน: ชิลเดรนออฟดิอะตอม รวมถึงมาร์เวลซูเปอร์ฮีโรส์

เกมนี้ได้รับการวิจารณ์ในเชิงบวกโดยทั่วไป โดยนักวิจารณ์ยกย่องรูปแบบการเล่นและคุณภาพแอนิเมชันสไปรต์ ในขณะที่พอร์ตเซกา แซตเทิร์น ได้รับการยกย่องว่ายังคงรักษาประสบการณ์ของเวอร์ชันอาร์เคดดั้งเดิมไว้ได้ ส่วนพอร์ตเพลย์สเตชันก็พบกับการตอบรับที่สำคัญแบบผสมไปจนถึงเชิงลบสำหรับการลบคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น การต่อสู้แบบแท็กทีม โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ทำขึ้นเพื่อตอบสนองต่อข้อจำกัดทางเทคนิคของเพลย์สเตชัน อนึ่ง มาร์เวลซูเปอร์ฮีโรส์ vs. สตรีทไฟเตอร์ ซึ่งเป็นภาคต่อของเกมนี้ได้รับการเปิดตัวใน ค.ศ. 1997

รูปแบบการเล่น[แก้]

แมกนีโตโจมตีเวก้า ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมของพวกเขา ซึ่งคือจักเกอร์นอตและชุนลีรออยู่นอกจอ โดยผู้เล่นสามารถเลือกที่จะแท็กตัวละครรองของตน ณ จุดใดก็ได้

เกมนี้คล้ายกับเกมสตรีทไฟเตอร์ต่าง ๆ ของบริษัทแคปคอม เอ็กซ์เมน vs. สตรีทไฟเตอร์เป็นเกมต่อสู้แบบ 2 มิติ ที่ผู้เล่นควบคุมตัวละครต่าง ๆ เพื่อต่อสู้แบบตัวต่อตัว โดยพยายามน็อกเอาต์คู่ต่อสู้โดยทำให้พลังชีวิตของพวกเขาหมดลง[3][4] เกมนี้ถือเป็นภาคอย่างเป็นทางการภาคแรกในซีรีส์มาร์เวล vs. แคปคอม รวมถึงมีการเลือกตัวละครคู่และการต่อสู้แบบแท็กทีม[4][5] ซึ่งแทนที่จะเป็นรูปแบบชนะจากสองในสามยกโดยทั่วไป การแข่งแต่ละแมตช์จะประกอบด้วยยกเดียว[5] ผู้เล่นเลือกตัวละครสองตัวเมื่อเริ่มการแข่ง โดยแต่ละตัวจะมีมาตรวัดชีวิตของตัวเอง[6] ซึ่งผู้เล่นควบคุมตัวละครได้ทีละตัว ในขณะที่อีกตัวรออยู่นอกจอ[3] โดยตัวละครเริ่มต้นสามารถแท็กตัวละครนอกจอได้ตลอดเวลาระหว่างการต่อสู้[6] ทั้งนี้ ตัวละครที่พักอยู่จะค่อย ๆ ฟื้นฟูพลังชีวิตส่วนหนึ่งในขณะที่ตัวละครปัจจุบันกำลังต่อสู้[7] หากตัวละครตัวหนึ่งสูญเสียพลังชีวิตทั้งหมด คู่หูแท็กจะเข้ามามีบทบาทโดยอัตโนมัติ[8] แมตช์ดังกล่าวจะดำเนินต่อไปจนกว่าตัวละครทั้งสองของทีมจะพ่ายแพ้[5] หากหมดเวลาก่อนที่ทีมใดทีมหนึ่งจะถูกน็อก ผู้เล่นที่มีพลังชีวิตรวมกันมากที่สุดจะได้รับการประกาศให้เป็นฝ่ายชนะ[3]

เกมดังกล่าวยืมรูปแบบการเล่นจำนวนมากจากการร่วมทุนที่ได้รับลิขสิทธิ์จากมาร์เวลก่อนหน้านี้ของแคปคอมอย่างเอ็กซ์เมน: ชิลเดรนออฟดิอะตอม และมาร์เวลซูเปอร์ฮีโรส์ เช่น "ซูเปอร์จัมป์" ซึ่งเป็นความสามารถในการกระโดดสูงกว่าปกติ และ "แอเรียลเรฟ" ซึ่งเป็นความสามารถในการทำคอมโบใส่คู่ต่อสู้ขณะอยู่ในอากาศ[5] นอกจากนี้ เอ็กซ์เมน vs. สตรีทไฟเตอร์ ยังมีระบบมิเตอร์ที่คล้ายกับเกมสองเกมที่กล่าวมาข้างต้นที่เรียกว่า "ไฮเปอร์คอมโบเกจ"[3] ขณะที่ตัวละครดำเนินท่าหรือได้รับความเสียหาย เกจไฮเปอร์คอมโบของผู้เล่นจะค่อย ๆ เต็ม[3] ผู้เล่นสามารถใช้มิเตอร์เพื่อใช้เทคนิคพิเศษต่าง ๆ เช่น "ไฮเปอร์คอมโบ" ซึ่งสร้างความเสียหายจำนวนมาก, "แวริอะเบิลคอมบิเนชัน" ซึ่งทั้งสองตัวละครใช้ไฮเปอร์คอมโบพร้อมกัน และ "แวริอะเบิลเคาน์เตอร์" ซึ่งเปลี่ยนบล็อกการป้องกันเป็นการตอบโต้ด้วยการแท็กตัวละครนอกหน้าจอ[3][9]

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ
เชิงอรรถ
  1. "X-Men Vs Street Fighter Ex Edition | ソフトウェアカタログ | プレイステーション® オフィシャルサイト". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-02-21. สืบค้นเมื่อ 2023-08-12.
  2. "X-Men Vs. Street Fighter". Killer List of Videogames. สืบค้นเมื่อ January 6, 2016.
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 X-Men vs. Street Fighter - PlayStation (Manual) (PDF). Capcom. สืบค้นเมื่อ January 6, 2016.
  4. 4.0 4.1 Shack staff (February 25, 2015). "Shack's Arcade Corner - X-Men vs. Street Fighter". Shacknews. สืบค้นเมื่อ January 6, 2016.
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 Edwards, Matt (February 15, 2009). "Retrospective: Street Fighter (Page 4)". Eurogamer. สืบค้นเมื่อ January 6, 2016.
  6. 6.0 6.1 "X-Men vs. Street Fighter - Sega Saturn". Game Informer. No. 58. February 1998. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 21, 1999. สืบค้นเมื่อ January 6, 2016.
  7. Elston, Brett (February 12, 2011). "Marvel vs Capcom: a history of the Vs fighting series". GamesRadar. สืบค้นเมื่อ January 6, 2016.
  8. "X-Men vs Street Fighter - Exclusive!" (PDF). Sega Saturn Magazine (27): 52–61. 1997. สืบค้นเมื่อ January 7, 2016.
  9. "X-Men vs. Street Fighter". GameFan. 6 (2): 74–79. February 1998.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]