อันดับปลาไหลนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Synbranchiformes)

อันดับปลาไหลนา
Monopterus albus
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน: ยูแคริโอตา
อาณาจักร: สัตว์
ไฟลัม: สัตว์มีแกนสันหลัง
ชั้น: ปลาที่มีก้านครีบ
เคลด: Percomorpha
อันดับ: อันดับปลาไหลนา
Berg, 1940[1]
ชนิดต้นแบบ
Synbranchus marmoratus
Bloch, 1795[2]
วงศ์

Synbranchidae
Chaudhuriidae
Mastacembelidae
Indostomidae

อันดับปลาไหลนา (อังกฤษ: Swamp eel) เป็นอันดับของปลาน้ำจืดและน้ำกร่อยกระดูกแข็งอันดับหนึ่ง ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Synbranchiformes

มีรูปร่างโดยรวมเรียวยาวคล้ายปลาในอันดับปลาไหล (Anguilliformes) หรือปลาไหลแท้ ที่มีขนาดใหญ่กว่าและพบได้ในทะเลด้วย แต่ลำตัวแบนข้างเล็กน้อย เกล็ดมีขนาดเล็ก แบบบางเรียบ หรือบางชนิดไม่มีเกล็ด ขอบปากของขากรรไกรบนเจริญมาจากกระดูกพรีแม็กซิลลา และกระดูกแม็กซิลลา คู่ขนานกันกับกระดูกฮูเมอรัล อาร์คไม่สามารถยืดหดได้ มีฟันบนขากรรไกร และเพดานปาก ไม่มีครีบท้อง ช่องเปิดเหงือกมีขนาดเล็กอยู่ทางด้านล่างของส่วนหัว หรือบริเวณคอหอย มีกระดูกแกนเหงือก 3-4 อัน อาจมีอวัยวะพิเศษช่วยในการหายใจ ครีบเดี่ยวอาจเสื่อมไป หรือมีหนังคลุม อาจมีหรือไม่มีครีบคู่ ไม่มีกระเพาะลม เส้นข้างลำตัวสมบูรณ์ แผ่นหนังหุ้มกระดูกกระพุ้งแก้มเชื่อมต่อกับคอคอด ตามีขนาดเล็ก

พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่ทวีปแอฟริกาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และที่เกาะบอร์เนียว โดยแบ่งออกได้เป็น 3 วงศ์ คือ

เป็นปลาที่มีลำตัวเรียวยาว จึงมักอาศัยอยู่ตามพื้นท้องน้ำด้วยการมุดหรือซุกอยู่ตามโพรงไม้หรือวัสดุต่าง ๆ ใต้น้ำ เป็นปลากินเนื้อเป็นอาหาร กินสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร รวมทั้งซากพืช ซากสัตว์ด้วย โดยชนิดที่รู้จักเป็นอย่างดี คือ ปลาไหลนา (Monopterus albus) ที่อยู่ในวงศ์ Synbranchidae[3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Robert A. Travers (1985). "A review of the Mastacembeloidei, a suborder of Synbranchoform teleost fish Part 2: Phylogenetic analysis". Bulletin of the British Museum (Natural History). 47: 83–151.
  2. แม่แบบ:Cof record
  3. "Order Synbranchiformes". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-04-16. สืบค้นเมื่อ 2012-04-24.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]