คุรุนานักชยันตี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Guru Nanak Gurpurab)
คุรุนานักเทพจีคุรปุรับ
ขบวนแห่เกี้ยวปัลกิ (Palki) ภายในตั้งคุรุครันถสาหิบ ในขบวนเทศกาลคุรุนานักคุรปุรับเมื่อปี ค.ศ. 2010 ที่เมืองปูเน รัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย
ชื่อทางการคุรุนานักชยันตี
ชื่ออื่นปรกาศคุรุนานักเทพจี
จัดขึ้นโดยศาสนาซิกข์, สิกขิสิม และ นานักปันถิ
ความสำคัญชาตกาลของคุรุนานักเทพจี
การถือปฏิบัติเทศกาลเฉลิมฉลอง
วันที่Kartik Purnima

คุรุนานักเทพจีคุรปุรับ หรือชื่ออื่น ๆ เช่น ปรกาศอุตสัพแห่งคุรุนานัก และ คุรุนานักเทพจีชยันตี คือวันเฉลิมฉลองวันเกิดของคุรุซิกข์ท่านแรก คุรุนานักเทพ ศาสดาแรกของศาสนาซิกข์[1] ถือเป็นเทศกาลที่ชาวซิกข์และชุมชนศาสนาซิกข์ให้การเคารพบูชาสูงสุดเทศกาลหนึ่ง[2]

เทศกาลต่าง ๆ ในศาสนาซิกข์นั้นเกี่ยวข้องกับการครบรอบต่าง ๆ ของคุรุซิกข์ทั้ง 10 ท่าน ผู้มีส่วนสร้างความเชื่อซิกข์ให้เกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้น วันเกิดของคุรุซิกข์นั้นเรียกว่า “คุรปุรับ” ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่จะเฉลิมฉลองและสวดภาวนากันในหมู่ซิกข์ คุรุนานัก ผู้ก่อตั้งศาสนาซิกข์ เกิดที่เมือง Rai-Bhoi-di Talwandi หรือในปัจจุบันตั้งอยู่ในคุรุนานกาสาหิบ อำเภอเศขูปุระ (Shekhupura District) ประเทศปากีสถาน[3] ในประเทศอินเดียกำหนดให้วันนี้เป็นวันหยุดในประเทศอินเดีย

ในภาอีพล ชนามสาขี (Bhai Bala Janamsakhi) ซึ่งเป็นที่ถกเถียงระบุว่าคุรุนานักเกิดในวันพระจันทร์เต็มดวง (ปุรนิมา) เดือนกติกตามปฏิทินจันทรคติอินเดีย[4] ชาวซิกข์เฉลิมฉลองคุรุนานักคุรปุรับในช่วงเดือนพฤศจิกายนด้วยเกตุที่กล่าวข้างต้น และปฏิบัติอย่างฝังแน่นในธรรมเนียมปฏิบัติซิกข์[1][5] อย่างไรก็ตามมีนักวิชาการและหน่วยงานบางส่วนเชื่อว่าวันเกิดของคุรุนานักควรจะเฉลิมฉลองในเทศกาลไวสาขี ซึ่งตรงกับวันที่ 14 เมษายน ตามปฏิทินนานักศาหิดั้งเดิม ซึ่งระบุไว้โดยศรีอกาลตัขต์ในปี 2003 อย่างไรก็ตามผู้คนและองค์กรจำนวนมากยังคงฉลองตามธรรมเนียมในวันพระจันทร์เต็มดวง (ปุรนิมา) ของเดือนการติก ตามประสงค์ของสันตะซิกข์หลายองค์[6]

เทศกาล[แก้]

คุรุทวารานานกานาสาหิบ ประเทศปากีสถาน ที่เกิดของคุรุนานัก

การเฉลิมฉลองโดยทั่วไปเหมือนกันหมดในชาวซิกข์ อาจมีเพลงสวดที่แตกต่างกันไป การเฉลิมฉลองมักเริ่มด้วย “ปรภัตเผริส“ (Prabhat Pheris) ซึ่งคือพิธีช่วงเช้าตรู่ จัดที่คุรุทวาราและขยายไปยังชุมชนโดยรอบขับร้องเพลงสวด โดยทั่วไปแล้วสองวันก่อนวันงานจะมีการ “อขันตปาถะ“ (Akhand Path) คือการอ่านคัมภีร์ศรีคุรุครันถสาหิบ ต่อเนื่องยาว 48 ชั่วโมงในคุรุทวารา

หนึ่งวันก่อนวันงานจะมีพิธีที่เรียกว่า “นครกิรตัน” (Nagarkirtan) [7] นำโดยปัญจปียาร์ (Panj Pyara)[8][9] เป็นผู้นำขบวนถือธงซิกข์ (ธงนิศานสาหิบ; Nishan Sahib) และแห่เกี้ยว (ปัลกิ; Palki) ที่ภายในตั้งคุรุครันถสาหิบ ตามด้วยขบวนนักขับร้องบทสวด[9] และศาสนิกชนร้องคอรัส ในขบวนยังมีวงเครื่องทองเหลือง และกลุ่ม “คัตกา” (Gatka) แสดงดาบ ศิลปะการป้องกันตัว และจำลองการทำศึกโดยใช้อาวุธแบบดั้งเดิม[8][7] ขบวนนี้มักแห่ไปตามถนนของเมือง ทางเดินที่ผ่านจะคลุมด้วยป้ายต่าง ๆ ประตูก็จะประดับด้วยธงและดอกไม้เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษนี้[8]

ในวันงานคุรปุรับ การเฉลิมฉลองเริ่มแต่เช้าตรู่ ราวตี 4-5[7][8] เวลาซึ่งเรียกว่าเป็นช่วง “อมฤตเวลา” (Amrit Vela) โดยเริ่มจากการขับร้องบทสวดตอนเช้า (อสา-กี-วาร์; Asaa-Ki-Vaar)[7][8] ตามด้วยรูปแบบต่าง ๆ ของ “กฐา” (Katha[7]; การนำคัมภีร์ออกมาแสดง) และ “กีรตัน” (Kirtan; บทสวดจากคัมภีร์) เพื่อสรรเสริญคุรุศาสดา[8] หลังจากนั้นจะมีการจัดอาหารมื้อกลางวันอย่างพิเศษให้กับชุมชนภายในลังเกอร์ (Langar) ในคุรุทวาราโดยจิตอาสา ภายใต้แนวคิดที่ว่าทุกคน ทุกเพศ ทุกชนชั้นวรรณะ[10] ควรจะได้รับอาหารด้วยจิตวิญญานของเสวา (Seva)

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Singh Purewal, Pal. "Birth Date of Guru Nanak Sahib" (PDF). Purewal's Page. Pal Singh Purewal. สืบค้นเมื่อ June 16, 2017.
  2. "Guru Nanak Sahib". SGPC. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012. สืบค้นเมื่อ 4 สิงหาคม 2012.
  3. "Guru Nanak Dev ji (1469–1539)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-08-30. สืบค้นเมื่อ 2019-11-09.
  4. Singh Mehboob, Harinder. As the Sun of Suns Rose: The Darkness of the Creeds Was Dispelled.
  5. Singh Purewal, Pal. "Movable Dates of Gurpurbs" (PDF). www.purewal.biz. www.purewal.biz. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2018-12-22. สืบค้นเมื่อ 4 November 2017.
  6. "Sikhism Religion of the Sikh People". www.sikhs.org. sikhs.org. สืบค้นเมื่อ 22 November 2018.
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 7.4 "GURPURBS". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 มิถุนายน 2009.
  8. 8.0 8.1 8.2 8.3 8.4 8.5 "Gurpurab".
  9. 9.0 9.1 "Guru Nanak".
  10. "Guru Purab". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-12-24. สืบค้นเมื่อ 2019-11-12.