ฌันดาร์เมินมาคท์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Gendarmenmarkt)
จัตุรัสฌันดาร์เมินมาคท์ ในภาพเห็นค็อนท์แซร์ทเฮาส์และอาสนวิหารฝรั่งเศส

ฌันดาร์เมินมาคท์ (เยอรมัน: Gendarmenmarkt) เป็นจัตุรัสในเบอร์ลินและที่ตั้งของหมู่สิ่งปลูกสร้างที่รวมถึงค็อนท์แซร์ทเฮาส์ (หอแสดงดนตรี), อาสนวิหารฝรั่งเศส และอาสนวิหารเยอรมัน ตรงกลางจัตุรัสมีรูปปั้นขนาดใหญ่ของกวีฟรีดริช ชิลเลอร์ จัตุรัสนี้สร้างขึ้นโดยโยฮัน อาร์น็อลท์ เนริง ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ในชื่อ "ลินเดิน-มาคท์" (Linden-Markt) และสร้างขึ้นใหม่โดยเกออร์ค คริสทีอัน อุงเงอร์ ในปี 1773 ชื่อของจัตุรัสฌันดาร์เมินมาคท์ได้มาจากกรมทหารม้าเครื่องเกราะปรัสเซียกรมหนึ่งที่มีชื่อว่า ฌันดาร์เมิน [de] ซึ่งมีโรงเลี้ยงม้าอยู่ที่จัตุรัสนี้จนถึงปี 1773 อาคารส่วนใหญ่ในจัตุรัสเสียหายอย่างหนักจากสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ได้รับการฟื้นฟูบูรณะทั้งหมดแล้ว

จัตุรัสสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1688 เพื่อใช้จัดตลาดนัดและเป็นส่วนหนึ่งของการขยายนครเบอร์ลินออกมาทางตะวันตกในย่านฟรีดริชสตัท[1]

ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ตลาดคริสต์มาสที่จัตุรัสนี้ถือเป็นหนึ่งในตลาดคริสต์มาสที่ได้รับความนิยมที่สุดในเบอร์ลิน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Architecture". www.konzerthaus.de. Konzerthaus Berlin. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 October 2014. สืบค้นเมื่อ 25 November 2014.
  2. Welle (www.dw.com), Deutsche. "10 Christmas markets in Berlin | DW | 27.11.2017". DW.COM (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). สืบค้นเมื่อ 2020-09-18.

แหช่งข้อมูลอื่น[แก้]