10 ยอดแสบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
10 ยอดแสบ
กำกับฉัตรเทพ
เขียนบทพลายมลิวัลย์
บทภาพยนตร์สุภาว์ เทวกุล
อำนวยการสร้างเกียรติ เอี่ยมพึ่งพร
นักแสดงนำ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันฉาย22 กรกฎาคม พ.ศ. 2521
ประเทศไทย
ภาษาไทย

10 ยอดแสบ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโลดโผนที่สร้างและจัดจำหน่ายโดยไฟว์สตาร์โปรดักชั่น ฉัตรเทพ กำกับการแสดง พลายมลิวัลย์ บทประพันธ์และสุภาว์ เทวกุล เขียนบทภาพยนตร์ ออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2521 นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี, สรพงศ์ ชาตรี, อรัญญา นามวงศ์, มานพ อัศวเทพ, ล้อต๊อก, อุเทน บุญยงค์, สายัณห์ จันทรวิบูลย์, จิระศักดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา, ภิญโญ ปานนุ้ย, ต่อลาภ กำพุสิริ, กฤษณะ อำนวยพร, สมศักดิ์ ชัยสงคราม, ถวัลย์ คีรีวัต[1]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ตะวัน (มานพ อัศวเทพ) สายสืบที่มีรหัสว่า ต.9 เกิดหักหลังไปร่วมขบวนการค้าเฮโรอีนของ เสี่ยเม้ง (ถวัลย์ คีรีวัต) นักธุรกิจที่เปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตบังหน้า ซึ่งตะวันก็ได้หักหลังเสี่ยเม้งอีกที โดยยิงเสี่ยเม้งรวมถึง เมืองอินทร์ (นาฑี บุนนาค) ตัวแทนของเล่าสือ พ่อค้าเฮโรอีนจากภาคเหนือพร้อมลูกน้องตายหมด เพื่อชิงทอง 10 แท่งที่เสี่ยเม้งเตรียมมอบให้เล่าสือแลกเปลี่ยนกับของแต่ตะวันก็ได้รับบาดเจ็บทำให้ยังชิงทองไม่สำเร็จ โดย นิตยา (อรัญญา นามวงศ์) สายสืบอีกคนหนึ่งที่ปลอมตัวเป็นสาวยาคูลท์ ก็ได้เข้ามาถามไถ่เหตุการณ์และอาการจากตะวันถึงโรงพยาบาล

ขณะเดียวกัน แอ๊ด (จิระศักดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา) หนุ่มนักศึกษาก็ได้ไปชวน โย (ภิญโญ ปานนุ้ย) เพื่อนสนิทในชุมชนซึ่งมีอาชีพขายพวงมาลัยตามสี่แยกไปขโมยทองที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อแก้แค้นที่ถูกปฏิเสธไม่ให้ซื้อของ พอดีกับที่ พรหม สี่หน้า (กฤษณะ อำนวยพร) มือเปิดเซฟขี้เหล้าเพื่อนสนิทของตะวันและลูกน้องมาที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อขโมยทองแต่เป็น แอ๊ด และ โย ที่ขมาย (ขโมยของจากขโมย) ทองทั้ง 10 พร้อมรถของพรหมไป โดย แอ๊ด และ โย ได้ไปชวน โรจน์ (สายัณห์ จันทรวิบูลย์) นักร้องลูกทุ่งอยากดังที่อาศัยอยู่กับเมียอายุคราวแม่ให้เข้าร่วมทีม ส่วนพรหมก็ได้โทรไปแจ้งข่าวให้ตะวันทราบผ่านทาง หาญ (สมศักดิ์ ชัยสงคราม) มือขวาของตะวัน

ทางด้าน แอ๊ด โย และโรจน์ ก็ได้เข้าไปพักที่โรงแรมแต่ลูกน้องของพรหมก็เห็น แอ๊ด และโย อยู่ในรถของพรหมจึงโทรไปบอกพรหม ลูกน้องของพรหมปลอมตัวเป็นพนักงานโรงแรมเพื่อเข้าไปเอาทองแต่ถูก แอ๊ด โย โรจน์ เล่นงาน ทั้งสามคนจึงหนีไปวัดเพื่อเอาทองไปซ่อนในป่าช้า ส่วนพรหมและลูกน้องได้ไปรีดเอาความจริงจากเมียของโรจน์โดยส่งหาญไปที่วัด ทั้งสองฝ่ายเข้าต่อสู้กัน โชคดีที่ ธง (สมบัติ เมทะนี) หลานของสัปเหร่อที่วัดซึ่งชำนาญในการใช้มีดเข้ามาช่วยไว้ได้ ทั้ง 3 คนจึงเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ธงฟังและโยได้ยกให้ ธง เป็นหัวหน้าทีม ตกดึก ตะวัน พรหม และหาญพร้อมลูกน้องได้กลับมาที่ป่าช้าเพื่อมาเอาทองแต่ตะวันพลาดท่าถูกธงจับไว้ได้ ตะวันจึงยื่นข้อเสนอว่าจะนำทองทั้ง 10 แท่งไปแลกกับเฮโรอีน ทับทิม และหยกของเล่าสือ

ตอนเช้า นิตยาได้มาเยี่ยมตะวันถึงที่บ้านและได้เห็นพรหมกำลังเล่นเปียโน หลังจากนิตยากลับไปตะวันได้ให้ เมลานี (มิส เมลานี) นางนกต่อซึ่งทำงานเป็นนักร้องออกปฏิบัติงาน โดยตะวันได้พา ธง แอ๊ด โย และโรจน์ ให้มารู้จักกับเมลานี จากนั้นทั้งหมดได้มาพูดคุยเรื่องแบ่งผลประโยชน์ที่บ้านของตะวัน โดยได้ฝากทองทั้งหมดไว้ที่ตะวัน ซึ่งตะวันตั้งใจจะไม่แบ่งผลประโยชน์ให้กับทั้ง 4 คน ต่อมา ธง ได้พา แอ๊ด โย โรจน์ มาเลี้ยงอาหารและได้เจอกับนิตยา หลังจากนั้นนิตยาได้มารายงานข่าวความคืบหน้าให้หัวหน้างานฟังโดยหัวหน้าได้บอกกับนิตยาว่าคนร้ายที่ฆ่าทนายความต่อหน้านิตยาคือ พรหม สี่หน้า ส่วนนิตยาได้แจ้งข่าวว่าตอนนี้ พรหม สี่หน้า ได้ไปมั่วสุมอยู่กับ ต.9 หรือ ตะวัน เมื่อกลับถึงบ้าน นิตยาถูกพรหมและหาญตามเข้ามาหมายจะฆ่าปิดปากโชคดีที่เพื่อนร่วมงานและตำรวจตามเข้ามาช่วยไว้ได้ทันทำให้พรหมและหาญหนีรอดไปได้

ต่อมา ธง แอ๊ด โย โรจน์ ได้ปรึกษาหารือกันที่ศาลาท่าน้ำวัด โดยแอ๊ดได้บอกกับธงให้เข้าหาทางเมลานีเพราะแน่ใจว่าตะวันจะไม่แบ่งผลประโยชน์ให้ โดยแอ๊ดเสนอให้ขโมยทองกลับมาแล้วนำไปแลกกับเฮโรอีนของเล่าสือโดยให้เมลานีเป็นคนจัดการขายให้ ซึ่งธงก็เห็นชอบกับแผนการนี้ แต่โรจน์คิดว่าใครจะเป็นคนเข้าไปขโมยทองทั้ง 10 แท่งนี้ แอ๊ดจึงพาโยไปชักชวน ปรีชา (อุเทน บุญยงค์) เพื่อนสนิทซึ่งเป็นนักเรียนนอกได้แฟนเป็นสาวประเภทสองเจ้าของร้านเสื้อคือ ศรี (ต่อลาภ กำพุสิริ) ให้มาร่วมทีม ส่วนโรจน์ได้ไปชวน พรเทพ (สรพงศ์ ชาตรี) อดีตมือเปิดเซฟที่ผันตัวมาเป็นช่างตัดผมให้มาร่วมทีมเช่นกันและทั้งหมดได้ไปพบกับเมลานีที่ไนต์คลับโดยแนะนำปรีชาให้เมลานีรู้จักในฐานะ หม่อมเจ้าพงษ์ปรีชา ระหว่างนั้นพวกของธงได้เจอกับนิตยาอีกครั้ง จากนั้นปรีชาก็ได้พาเมลานีขับรถไปช็อปปิ้ง ไปปิกนิก จนสนิทสนมถึงขั้นมีอะไรกัน

ต่อมาทั้งหมดได้ให้ศรีที่เข้ามาร่วมทีมด้วยทำตัวยั่วยวนลูกน้องของตะวันถ่วงเวลาให้พรรคพวกเข้าไปขโมยทองโดย พรเทพ ทำหน้าที่เปิดเซฟจนขโมยทองไปได้ ทำให้ตะวันเข้าใจว่าเมลานีต้องมีส่วนรู้เห็นกับเรื่องนี้ ซึ่งพรหมได้แนะนำให้ตะวันฆ่าเมลานีซะระหว่างที่เตรียมตัวหนี ทางด้านธงและพรรคพวกได้ขึ้นเหนือบุกไปหาเล่าสือขณะเดียวกัน ตะวันและพรรคพวกก็ตามขึ้นไปและได้รู้ว่าทีมแสบได้ไปหาเล่าสือแล้วเลยให้คนพาไปหาเล่าสือ ฝั่งธงและพรรคพวกได้พบกับ เล่าสือ (ล้อต๊อก) พ่อค้าเฮโรอีนและได้นำทองทั้ง 10 แท่งมาแลกกับเฮโรอีนและอัญมณี แต่ตะวัน พรหม หาญ และลูกน้องก็มาขัดขวางเสียก่อนทำให้เกิดการต่อสู้กันขึ้น ซึ่งพรหมพลาดท่าถูกพรเทพยิงตาย ส่วนหาญถูกโยยิงตายเช่นเดียวกัน ด้านตะวันถูกธงแทงตาย แต่ทั้งหมดก็ถูกนิตยาและตำรวจจับกุม

นักแสดง[แก้]

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "10 ยอดแสบ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-08-02. สืบค้นเมื่อ 2023-08-02.