ไฟติงเมเนีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟติงเมเนีย: ฟิสต์ออฟเดอะนอร์ทสตาร์
ตู้เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น
ผู้พัฒนาโคนามิ
ผู้จัดจำหน่ายโคนามิ
ชุดฤทธิ์หมัดดาวเหนือ
วางจำหน่ายไฟติงเมเนีย/พันช์เมเนีย
พันช์เมเนีย 2
ระบบอาร์เคดโคนามิซิสเตม 573

ไฟติงเมเนีย: ฟิสต์ออฟเดอะนอร์ทสตาร์ (อังกฤษ: Fighting Mania: Fist of the North Star) ได้รับการเปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นในชื่อไฟติงเมเนีย: โฮกูโตะโนะเค็ง (ญี่ปุ่น: パンチマニア 北斗の拳) เป็นเกมมวยสากลที่สร้างจากซีรีส์มังงะฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ซึ่งเปิดตัวโดยบริษัทโคนามิใน ค.ศ. 2000 โดยเป็นเกมอาร์เคดแบบหยอดเหรียญ

ตู้[แก้]

ตู้อาร์เคดมีความสูงประมาณ 6 ฟุต 2 นิ้ว กว้าง 34 นิ้ว (เมื่อหันหน้าเข้าหาเครื่อง) และลึกประมาณ 4 นิ้ว ส่วนตัวจอภาพอยู่ในตู้ในระยะที่พอเหมาะ และด้านหน้าตู้มีแผ่นล่อเป้าสีส้มที่แข็งแรงหกแผ่น พร้อมไฟแอลอีดีสีแดงฝังอยู่ใกล้บานพับ บรรดาแผ่นล่อเป้าดังกล่าวจะพักอยู่ตามผนังด้านในของส่วนเว้าของตู้ โดยการบุภายในตัวจอภาพ นอกจากนี้ ยังมี "นวมพิเศษ" พลาสติกสีดำสองข้างที่วางอยู่ในช่องด้านหน้าของเครื่อง ซึ่งปกติแล้วจะถูกผูกด้วยเชือกหรือโซ่กับตู้อาร์เคดเพื่อป้องกันการโจรกรรม โดยผู้เล่นต้องสวมนวมเหล่านี้ขณะเล่น (แม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติที่จะเล่นโดยไม่สวมถุงมือ แต่อาจทำให้ข้อนิ้วมือถลอกได้)

รูปแบบการเล่น[แก้]

เมื่อศัตรูบนหน้าจอทำการโจมตีผู้เล่น แผ่นล่อเป้าจะสวิงออกมาตามบานพับอย่างราบเรียบ และเมื่อแผ่ออกจนสุดที่ 90 องศา ไฟแอลอีดีจะสว่างเป็นสีแดง โดยแผ่นล่อเป้าดังกล่าวจะสว่างอยู่ชั่วครู่ จากนั้นแผ่นนี้กลับเข้าไปในตู้เพื่อพัก ผู้เล่นจะต้องชกแผ่นนี้ในขณะที่ไฟแอลอีดีสว่างขึ้น ทั้งนี้ ความแรงของหมัดผู้เล่นไม่เกี่ยวข้องกับเกม และเกมจะเตือนผู้เล่นว่าอย่าต่อยหนัก เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องพัง โดยเวลาออกหมัดเท่านั้นที่สำคัญ ซึ่งควรออกหมัดครึ่งแรงและจังหวะที่แน่นอน

แผ่นล่อเป้าเมื่อแผ่ออกจนสุดและไฟแอลอีดีสว่างขึ้นส่งผลให้การโจมตีถูกบล็อก และฝ่ายตรงข้ามได้รับความเสียหายในรูปแบบของการโต้กลับ การออกหมัดเร็วเกินไปหรือช้าเกินไปจะส่งผลให้เกิดการบล็อกการเคลื่อนไหวโดยไม่มีการโต้กลับ หรือได้รับความเสียหายน้อยลงจากการโจมตี รวมถึงไม่มีความเสียหายจากการโต้กลับต่อคู่ต่อสู้ด้วย ส่วนการพลาดแผ่นล่อเป้าโดยสิ้นเชิง (แผ่นล่อเป้าดึงกลับโดยไม่ถูกชก) ส่งผลให้ผู้เล่นได้รับความเสียหายทั้งหมด อนึ่ง เมื่อคู่ต่อสู้เริ่มยากขึ้น - และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาใช้ท่าพิเศษของพวกเขา - หมัดจะถูกเหวี่ยงและแผ่นล่อเป้าจะเด้งออกมาอย่างต่อเนื่องเร็วขึ้นและในรูปแบบที่ยุ่งเหยิงมากขึ้น หรืออาจต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น การต่อยแผ่นล่อเป้าเพียงแผ่นเดียวที่สว่างในขณะที่แผ่นล่อเป้าปลอมอื่น ๆ โผล่ขึ้นมา หรือการต่อยแผ่นล่อเป้าตามลำดับที่พวกเขาแปรขบวน

เช่นเดียวกับเกมต่อสู้ทั่วไป ผู้เล่นจะมีเกจชีวิตอยู่ที่ด้านบน และศัตรูก็มีเกจชีวิตที่ต้องทำให้เป็นศูนย์เช่นกัน นอกจากนี้ ตัวละครทั้งสองยังมีเทคมิเตอร์ในรูปแบบของดาวเจ็ดดวงที่มีลักษณะคล้ายกับกลุ่มดาวจระเข้จากระยะไกล เมื่อโจมตีโดนหรือได้รับความเสียหาย บรรดาดวงดาวจะสว่างขึ้นตามซูเปอร์เกจ และเมื่อเต็ม เกมจะดำเนินท่าพิเศษสำหรับผู้เล่นโดยอัตโนมัติ เกมดังกล่าวจะแนะนำผู้เล่นถึงวิธีใช้ท่าพิเศษที่เลือก โดยขึ้นอยู่กับศัตรูที่ผู้เล่นกำลังต่อสู้ เกมดังกล่าวดำเนินตามซีรีส์ฤทธิ์หมัดดาวเหนือเนื่องจากศัตรูแต่ละตัวไม่ได้เป็นเพียงตัวละครจากซีรีส์เท่านั้น แต่ท่าจบที่ผู้เล่นต้องใช้เพื่อเอาชนะพวกมันก็เอามาจากซีรีส์นี้เช่นกัน รวมถึงเกมดังกล่าวจะให้คะแนนประสิทธิภาพของผู้เล่นโดยพิจารณาจากพลังชีวิตที่เหลืออยู่, ความคล่องตัว, สติปัญญา (wiz) ทักษะ และการใช้ท่าจบ (arts)

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]