ไบเฟนทริน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไบเฟนทริน
ชื่อ
IUPAC name
2-Methyl-3-phenylphenyl)methyl (1S*,3S*)-3-[(Z)-2-chloro-3,3,3-trifluoroprop-1-enyl]-2,2-dimethylcyclopropane-1-carboxylate
เลขทะเบียน
3D model (JSmol)
ECHA InfoCard 100.120.070 แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ
  • CC1=C(C=CC=C1COC(=O)[C@H]2[C@H](C2(C)C)\C=C(\C(F)(F)F)/Cl)C3=CC=CC=C3
คุณสมบัติ
C23H22ClF3O2
มวลโมเลกุล 422.87 กรัม/โมล
ลักษณะทางกายภาพ ของเหลวเหนียว, ผลึก หรือ ของแข็งเหนียว สีน้ำตาลอ่อนถึงอำพัน
ความหนาแน่น 1.21 ที่ 20 องศาเซลเซียส
จุดหลอมเหลว 68-70.6 องศาเซลเซียส
<1ไมโครกรัม/ลิตร ที่ 20 องศาเซลเซียส
หากมิได้ระบุเป็นอื่น ข้อมูลข้างต้นนี้คือข้อมูลสาร ณ ภาวะมาตรฐานที่ 25 °C, 100 kPa

ไบเฟนทริน เป็น สารเคมีกำจัดแมลง ในกลุ่ม ไพรีทรอยด์ ส่งผลต่อ ระบบประสาท ของ แมลง ผลิตภัณฑ์ที่มีไบเฟนทรินเป็นสารออกฤทธิ์ เช่น แม็กซ์ธอร์, ทาวสตาร์, ไบเกรด, และออโธ โฮม ดีเฟนส์ แม๊กซ์ เป็นต้น

ไบเฟนทริน, ไพรีทรอยด์ยุคที่ 4, ถูกค้นพบและพัฒนาขึ้นโดยบริษัท FMC Corporation Pty Ltd ไบเฟนทรินละลายในน้ำต่ำ มีค่าการละลายน้ำน้อยกว่า 1 ไมโครกรัม/ลิตร มีความคงทนในดินสูง(ค่าครึ่งชีวิต = 7 วัน - 8 เดือน) เป็นสารเคมีกำจัดปลวกที่มีฤทธิ์ตกค้างนานที่สุดที่ขึ้นทะเบียนวางขายในท้องตลาด ณ ปัจจุบัน

เอกสารข้อมูลเพื่อความปลอดภัย (MSDS) ของ แม็กซ์ธอร์ (ชื่อการค้าของไบเฟนทริน) ของบริษัท Ensystex Australasia Pty Ltd แสดงว่าไม่เป็นสารก่อมะเร็ง เป็นพิษ สูงต่อ ปลา, เพราะ, เหมือนกับทุกสารในกลุ่มไพรีทรอยด์ , เป็นสารที่ยับยั้ง ATPase สัตว์มีกระดูกสันหลังที่อาศัยในน้ำมีความอ่อนแอสูงต่อสารที่ยับยั้ง ATPase กว่าสัตว์มีกระดูกสันหลังที่อาศัยบนบกเนื่องจากพวกมันต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการสังเคราะห์ ATP ที่เหงือกเพื่อจะรักษาสมดุลออสโมซิส

ข้อมูลจากการประเมินความเสี่ยง, EPA สรุปว่าไม่มีอันตรายที่จะส่งผลต่อประชากรทั่วไป ทารกและเด็กจากการได้รับและสะสมสารตกค้างจากไบเฟนทริน


External links[แก้]

แม่แบบ:Ester-stub