ไข่อีสเตอร์ (สื่อ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไข่อีสเตอร์ (อังกฤษ: Easter egg) เป็นคำที่ใช้อธิบายข้อความ, รูปภาพ หรือคุณลักษณะเชิงโต้ตอบที่ตั้งใจให้เกิดขึ้นที่ซ่อนอยู่ในวิดีโอเกม, ภาพยนตร์ หรืออื่น ๆ โดยปกติจะอยู่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คำที่ใช้ในลักษณะนี้ได้รับการประกาศเกียรติคุณเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2522 โดย สตีฟ ไรท์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ในแผนกผู้บริโภคของอาตาริ เพื่ออธิบายข้อความที่ซ่อนอยู่ในวิดีโอเกม Adventure ของ Atari ซึ่งอ้างอิงถึงการล่าไข่อีสเตอร์[1]

จากข้อมูลโดยผู้ออกแบบเกม วอร์เรน รอบิเนตต์ คำนี้คิดขึ้นโดยฝ่ายบุคลากรของอาตาริ สำหรับใช้ในบริบทของสื่อ ที่รู้สึกตื่นตัวกับข้อความลับที่รอบิเนตต์ซ่อนไว้ในเกม แอดเวนเชอร์[2][3] เกมแอดเวนเชอร์ของอาตาริ ออกจำหน่ายเมื่อ ค.ศ. 1979 มีไข่อีสเตอร์อย่างแรกที่ค้นพบโดยผู้เล่น โดยสิ่งที่ซ่อนอยู่คือชื่อของโปรแกรมเมอร์ที่สร้างเกม วอร์เรน รอบิเนตต์ ต่อมา รอบิเนตต์ใส่ไข่อีสเตอร์ในขั้นตอนการพัฒนาเพื่อให้งานของเขาเป็นที่จดจำ เนื่องจากขณะนั้นอาตาริเก็บชื่อของโปรแกรมเมอร์ไว้เป็นความลับมาตลอด[4][5] ใน ค.ศ. 2004 พบไข่อีสเตอร์ในเกม วิดีโอวิซบอล เกมสำหรับเครื่องแฟร์ไชลด์แชนเนิลเอฟ แสดงชื่อนามสกุลของโปรแกรมเมอร์ แบรดลีย์ รี้ด-เซลท์[1]

การกระทำเช่นนี้คล้ายกับการซ่อนลายเซ็นลับไว้ เช่น การที่ดิเอโก ริเวรา ใส่ชื่อตนเองในจิตรกรรมฝาผนังของเขา การปรากฏตัวของอัลเฟรด ฮิตช์ค็อก การปรากฏของฟริตซ์ในผลงานของคริส แวน ออลสเบิร์ก และ "ฮิดเดนมิกกีส์" ที่พบได้ทั่วดิสนีย์พาร์ก

ภาพยนตร์[แก้]

Easter Egg ถ้าแปลตามตัวแล้วมันคือ ไข่ในเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักนำไข่ หรือ ของรูปทรงกลมมาทาสีข้างในสอดไส้ด้วยของที่ระลึก ขนม หรือของขวัญ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเกิดใหม่ ส่วนในโลกภาพยนตร์ความหมายของ Easter Egg คือจุดเชื่อมโยงไปยังหนังในจักรวาลเดียวกัน มุกล้อเลียน หรือข้อความลับที่ซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ ของภาพยนตร์มีทั้งบอกอย่างโจ่งแจ้ง บางครั้งก็ซ่อนไว้อย่างแนบเนียน แต่ละจุดมีความหมายซึ่งต้องอาศัยแฟนหนังตัวจริงมาเฉลย จนบางปริศนาต้องให้ผู้สร้างออกมาเฉลยเองก็มี ภาพยนตร์ที่นิยมนำรูปแบบของ Easter Egg มาใส่ไว้ในเนื้อเรื่องยุคแรก ๆ คือ ภาพยนตร์ของดิสนีย์ ที่มักจะนำสัญลักษณ์ของมิกกี้เมาส์มาซ่อนไว้ตามจุดต่างๆให้แฟนหนังได้ค้นหา [6]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Wolf, Mark J. P. (2012). Encyclopedia of Video Games: The Culture, Technology, and Art of Gaming. ABC-CLIO. p. 177. ISBN 9780313379369.
  2. Merrill, Arthur. "Warren Robinett Interview: A. Merrill's Talks to the Programmer of "Adventure" for the Atari 2600". Arthur's Hall of Viking Manliness. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 22, 2010. สืบค้นเมื่อ March 20, 2013.
  3. Salen, Katie; Zimmerman, Eric (2006). "Adventure as a Video Game. Adventure for the Atari 2600". The Game Design Reader: A Rules of the Play Anthology. Cambridge, Mass.: MIT Press. pp. 690–713 (here p. 713). ISBN 0-262-19536-4. OCLC 58919795.
  4. "The Greatest Easter Eggs in Gaming".
  5. "Warren Robinett Interview: A. Merrill's Talks to the Programmer of "Adventure" for the Atari 2600". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 22, 2010. สืบค้นเมื่อ March 11, 2015.
  6. https://www.majorcineplex.com/news/easter-egg-What-s. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)