โอเชียนมาสเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอเชียนมาสเตอร์
ปก Aquaman ชุดที่ 7 เล่มที่ 14 (ม.ค. 2013)
โดย Ivan Reis, Joe Prado และ Rod Reis
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ดีซีคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกAquaman ชุดที่ 1 เล่มที่ 29
(กันยายน ค.ศ. 1966)
สร้างสรรค์โดยบ็อบ เฮนีย์ (ผู้เขียนเรื่อง)
นิก คาร์ดี้ (ผู้วาดภาพ)
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงออร์ม มาริอุส
นามแฝงโอเชียนมาสเตอร์,
เจ้าชายออร์ม, ราชาออร์ม
เผ่าพันธุ์ชาวแอตแลนติส
สังกัดทีมอินจัสติซแก๊ง
ความสามารถ
  • เชี่ยวชาญการสู้ประชิดตัว
  • มีทักษะทางด้านการทูต
  • มีความเป็นผู้นำ
  • ประยุกต์ใช้กลยุทธ์ได้ดี
  • เข้าใจกระบวนการทางทหาร
  • เชี่ยวชาญการใช้ตรีศูลเวทมนตร์
  • เชี่ยวชาญการว่ายน้ำ

จาก สายเลือดชาวแอตแลนติส :

  • มีชีวิตอยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ
  • มีพละกำลัง ความแข็งแรง ความทนทาน ความยืดหยุ่น ความเร็ว การตอบสนอง ประสาทการรับรู้และการฟื้นตัวที่เหนือมนุษย์

โอเชียนมาสเตอร์ (อังกฤษ: Ocean Master) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ออร์ม (Orm) เป็นตัวละครซูเปอร์วิลเลนในหนังสือการ์ตูนอเมริกันที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ดีซีคอมิกส์ สร้างสรรค์โดย บ็อบ เฮนีย์ (Bob Haney) และ นิก คาร์ดี้ (Nick Cardy) ปรากฏตัวครั้งแรกใน Aquaman ชุดที่ 1 เล่มที่ 29 (กันยายน ค.ศ. 1966) โอเชียนมาสเตอร์เป็นศัตรูคู่ปรับของอะควาแมน พี่น้องที่มีความเกี่ยวพันทางสายเลือดแตกต่างกันไปตามยุคสมัย โดยจะเป็นพี่น้องต่างบิดาหรือต่างมารดาเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เนื้อเรื่องส่วนใหญ่มักจะแสดงให้เห็นว่าเขาต้องการที่จะเป็นราชาแห่งแอตแลนติส และมักจะร่วมมือกับแบล็กแมนทาต่อสู้กับอะควาแมน นอกจากนั้นแล้วเขายังเป็นหนึ่งในศัตรูของจัสติซลีกอีกด้วย

ออร์ม มาริอุส เป็นน้องชายต่างบิดาของอะควาแมน โดยเขาเป็นลูกชายของ แอตแลนนา ราชินีแห่งแอตแลนติส กับหัวหน้าของหน่วยผู้พิทักษ์แห่งแอตแลนติส เขาเป็นผู้ครอบครองมงกุฏราชวงศ์ที่สามารถควบคุมท้องทะเลได้และยังเป็นผู้ครอบครองตรีศูลที่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้อีกด้วย โดยเขามีบทบาทสำคัญในการนำกองทัพแห่งแอตแลนติสก่อสงครามกับโลกเบื้องบนในเหตุการณ์ Throne of Atlantis

ตัวละครโอเชียนมาสเตอร์ได้ถูกนำมาปรับใช้ในสื่อต่างๆมากมาย เช่น ซีรีส์การ์ตูนโทรทัศน์เรื่อง จัสติซลีก (2001-2004), ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง จัสติซลีก : โทรนออฟแอตแลนติส (2015) และในวิดิโอเกมต่างๆของดีซี โดยโอเชียนมาสเตอร์จะปรากฏตัวในฉบับคนแสดงในภาพยนตร์เรื่องอควาแมน เจ้าสมุทร (2018) ซึ่งรับบทโดย แพทริก วิลสัน [1]

ประวัติการสร้างสรรค์[แก้]

ก่อน Crisis on Infinite Earths[แก้]

โอเชียนมาสเตอร์เป็นตัวละครที่สร้างสรรค์โดยนักเขียน บ็อบ เฮนีย์ และนักวาด นิก คาร์ดี้ เขาปรากฏตัวครั้งแรกใน Aquaman ชุดที่ 1 เล่มที่ 29 (กันยายน ค.ศ. 1966) โดยในส่วนของการออกแบบนั้น คาร์ดี้ได้ออกแบบให้โอเชียนมาสเตอร์สวมหมวกเหล็กรูปร่างคล้ายปลาที่มีส่วนหน้ากากเป็นสีทองและมีส่วนตาเป็นสีแดง สวมชุดสีม่วงที่มีผ้าคลุม และมีสัญลักษณ์ปลากระเบนอยู่ที่กลางอก สวมปลอกแขนและเข็มขัดที่มีสีทอง

ส่วนเฮนีย์ได้เขียนให้เขามีชื่อว่า ออร์ม เคอร์รี เป็นลูกชายของ ทอม เคอร์รี กับ แมร์รี่ โอ ซัลลิแวน ซี่งเป็นหญิงสาวชาวมนุษย์ ทำให้ออร์มไม่มีพลังและความสามารถของชาวแอตแลนติสเหมือนกับอาเธอร์ เมื่อเติบโตขึ้นเขาได้ก้าวสู่เส้นทางอาชญากร เขาตั้งชื่อให้ตัวเองว่า ออร์ม มาริอุส และได้สร้างชุดพิเศษที่ทำให้เขาสามารถอยู่ใต้น้ำได้ ออร์มเป็นโจรสลัดและผู้ก่อการร้ายที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงโจมตีเรือหลายลำและสร้างภัยพิบัติทางธรรมชาติเพื่อเรียกค่าไถ่ ในภายหลังเขามักจะท้าทายอะควาแมนกับอะควาแลดและพยายามแย่งชิงตำแหน่งกษัตริย์แห่งแอตแลนติส [2]

หลัง Crisis on Infinite Earths[แก้]

หลังจากเหตุการณ์ Crisis on Infinite Earths (1986) ซึ่งเป็นการรีบูทจักรวาลดีซีแล้ว ปีเตอร์ เดวิด (Peter David) ก็ได้เขียนเรื่องราวต้นกำเนิดของโอเชียนมาสเตอร์ขึ้นใหม่ โดยถูกนำมาเล่าครั้งแรกใน Aquaman: Time and Tide ชุดที่ 1 เล่มที่ 3 (กุมภาพันธ์ 1994) และขยายความในเล่มถัดมา ออร์มในฉบับนี้ไม่ใช่ลูกของ ทอม เคอร์รี อีกต่อไป เขาเป็นลูกของ แอตลาน พ่อมดโบราณกาล ซึ่งเป็นพ่อของอะควาแมนในยุคสมัยนั้น โดยที่เขาและอะควาแมนยังคงเป็นพี่น้องต่างมารดากัน [3]

โอเชียนมาสเตอร์ในฉบับโมเดิร์นเอจนี้เป็นตัวละครที่ใช้เวทมนตร์มากกว่าเทคโนโลยี โดยปิศาจที่ชื่อว่า เนรอน ได้มอบตรีศูลลึกลับที่ทรงพลังให้แก่ออร์ม แลกเปลี่ยนกับวิญญาณของเขา แม้ว่าตรีศูลนี้จะมีพลังมหาศาล แต่ในขณะเดียวกันเมื่อมันแยกจากออร์ม มันก็จะสร้างความเจ็บปวดให้แก่เขาอย่างมาก ในฉบับนี้โอเชียนมาสเตอร์ยังคงมีเป้าหมายที่จะชิงบัลลังก์แห่งแอตแลนติส ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมของเขา

New 52[แก้]

หลังจากการรีบูทจักรวาลดีซี ออร์ม มาริอุส ยังคงเป็นน้องชายต่างบิดาของอะควาแมน โดยในฉบับนี้เขาเป็นลูกชายของ แอตแลนนา ราชินีแห่งแอตแลนติส ซึ่งหลังจากที่เธอคลอด อาเธอร์ เคอร์รี และได้กลับมาที่แอตแลนติสอีกครั้งแล้ว เธอก็ถูกบังคับให้แต่งงานกับหัวหน้าของหน่วยผู้พิทักษ์แห่งแอตแลนติสและได้ให้กำเนิดออร์ม [4] หลังจากการตายของพ่อ แม่ของเขาได้ถูกสังหารด้วยอุบัติเหตุที่แปลกประหลาด ทำให้ออร์มได้กลายเป็นราชาคนใหม่แห่งแอตแลนติส ต่อมาเขาได้ก่อสงครามระหว่างชาวแอตแลนติส ก่อนที่จะพ่ายแพ้อะควาแมนในภายหลัง

หลังจากเหตุการณ์ Flashpoint เจฟฟ์ จอห์น (Geoff Johns) เขียนเรื่องให้ออร์มได้เป็นราชาแห่งแอตแลนติสแล้ว โดยต่อมาออร์มได้ประกาศสงครามกับโลกเบื้องบนในเหตุการณ์ Throne of Atlantis ซึ่งเป็นเหตุการณ์ครอสโอเวอร์สำคัญระหว่างคอมิกส์ Aquaman และ Justice League

อ้างอิง[แก้]

  1. Hibberd, James (15 มิถุนายน 2561). "Aquaman villain has an eco-warrior motive, Patrick Wilson reveals". EntertainmentWeekly. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "DC Database : Synopsis for "Aquaman, Coward-King of the Seas!"". สืบค้นเมื่อ 31 ตุลาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "DC Database : Synopsis for "King of the Sea"". สืบค้นเมื่อ 31 ตุลาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "DC Database : Synopsis for "Underwater"". สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)