โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์
เลสลี โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์
เกิด8 ธันวาคม พ.ศ. 2485
ยอร์กเชอร์ ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร
เสียชีวิต2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 (59 ปี)
เจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
มีชื่อเสียงจากอดีตพระชามาดาใน สมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย
อดีตพระสวามีใน เจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย
คู่สมรสเจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย
บุตรนีโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์
คารีนา เม็ดฟอร์ธ-มิลส์
บิดามารดาไครี มิลส์
นอรา เมดฟอร์ธ

โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์ (อังกฤษ: Robin Medforth-Mills) เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2485 ณ ยอร์กเชอร์ ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร เป็นบุตรชายของ ไครี มิลส์ และ นอรา เมดฟอร์ธ บิดาชองเชาเป็นเจ้าของฟาร์มโคนม

ด้านการศึกษา เขาได้รับการศึกษาในโรงเรียนมัธยมเซาท์โฮเดนเคาน์ตี ใกล้เพอสันในอีสต์ไรดิงแห่งยอร์กเชอร์ ซึ่งใน พ.ศ. 2510 เขาเป็นประธานสมาคมฟุตบอล เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเดอรัม ปริญญาตรีด้านภูมิศาสตร์ ต่อมาเขาได้รับปริญญาเอก

ต่อมาเป็นอาจารย์ภูมิศาสตร์มหาวิทยาลัยเดอรัม เมื่อจบออกมาแล้ว เขาเป็นวิทยากรในด้านภูมิศาสตร์ที่เมืองเดอรัมตั้งแต่ พ.ศ. 2517–2526 และต่อมาได้เป็นหุ้นส่วนร่วมงานวิจัยในสาขาวิจัยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ พ.ศ. 2526–2533 นอกเหนือจากการทำงานภูมิศาสตร์ของเขาในเดอรัม เขายังทำงานให้กับยูเอ็นระบบ โดยทำหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติในโครงการเกี่ยวกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศในประเทศซูดาน ในช่วงกลาง พ.ศ. 2513 ในองค์การยูนิเซฟใน ของการระดมทุนสำนักงานในนครเจนีวา ใน พ.ศ. 2533 และต่อมาในการดำเนินงานด้านมนุษยธรรมในภาคเหนือของ อิรัก ในช่วงกลาง พ.ศ. 2513 หลังจากที่สงครามอ่าวเปอร์เซีย สงบลง หลังจากนั้นเขาได้โพสต์ข้อความไปยังยูนิเซฟอีกครั้งในเจนีวา และยังเป็นช่วงสั้นๆ ในนิวยอร์ก ในช่วงปลาย พ.ศ. 2533 เป็นเวลาหลายปีหลังจากการล่มสลายของระบอบการปกครองของนีกอลาเอ ชาวูเชสกู เขามีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามที่จะนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับเด็กกำพร้าสถาบันและคนยากจนอื่นๆในโรมาเนีย และเป็นผู้ก่อตั้งสมาชิกของกองทุนสงเคราะห์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโรมาเนีย ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย

แต่งงาน[แก้]

ด้วยความที่เขาทำงานหลักในโรมาเนีย และองค์กรส่วนมากของเขาได้รับความอุปถัมภ์ของเจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย ทำให้เขาและพระองค์เกิดความรักขึ้น และเขาได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจาก สมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย กับ สมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย เพื่อเสกสมรสกับเจ้าหญิงเอเลนา ซึ่งทั้ง 2 พระองค์มิได้ขัดข้อง และทรงมีพระบรมราชานุญาตให้งานเสกสมรสจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2526 ณ เดอรัม โดยทั้งคู่มีโอรส-ธิดา คือ

ทั้งคู่ทรงหย่ากันในวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2534 เจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย ทรงเสกสมรสใหม่กับ อเล็กซานเดอร์ ฟิลิป นิกสัน แม็คอาเธอร์ ใน พ.ศ. 2541

โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์ ถึงแก่กรรมลงเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 สิริอายุรวม 59 ปี

อ้างอิง[แก้]

  • Weir, Alison. Britain's Royal Family: A Complete Genealogy (The Bodley Head, London, 1999)
  • Mosley, Charles. Blood Royal - From the time of Alexander the Great to Queen Elizabeth II (Ruvigny Ltd, London, 2002) (ISBN 0-9524229-9-9)(page 288)