โรงเรียนสหวิทย์บริหารธุรกิจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วิทยาลัยเทคโนโลยีสหวิทย์ (ภาษาอังกฤษ:Sahavith Technology College) เป็นโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี

ประวัติโรงเรียน[แก้]

         โรงเรียนสหวิทย์เดิมมีชื่อว่าโรงเรียนปราสาทวิทย์ตั้งอยู่ที่ริม ถนนพระพันวษา อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุพรรณบุรีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2487 โดยอาจารย์ประทีป ไกรคุณาศัยเริ่มเปิดสอนนักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วย ปณิธาณ อัน แน่วแน่ของคุณครูประทีปที่มี ความประสงค์จะสร้างสถานศึกษา ที่มีคุณภาพให้แก่ลูกหลานชาวสุพรรณบุรี ทำให้กิจการของโรงเรียน เจริญรุ่งเรือง ขึ้นมาตามลำดับ จนกระทั่ง ในปี พ.ศ. 2492 โรงเรียนได้ย้ายที่ตั้งมาอยู่ที่ ถนนประชาธิปไตย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี(ที่ตั้งปัจจุบัน)  โดยได้รับความ กรุณาจากพระครูสมณการ-พิสิทธิ์(ท้วม) เจ้าอาวาสวัดไชนาวาส ได้อนุญาต ให้ใช้ศาลาการเปรียญของ ภายในวัดไชนาวาสเป็นอาคารเรียนชั่วคราวได้ ในขณะ ที่โรงเรียนกำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนชั้นเดียว ซึ่งแล้วเสร็จในเดือนกันยายน พ.ศ. 2494 และได้เปลี่ยนชื่อจากโรงเรียนปราสาทวิทย์  มาเป็น "โรงเรียนสหวิทย์" ตั้งแต่ปีการศึกษา 2495 เป็นต้นมาในปีพ.ศ. 2523  เพื่อขยายการจัดการศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพ (ปวช.) และในระดับ อนุปริญญา(ปวส.) 
          อาจารย์ไชยสิทธิ์ ไกรคุณาศัย ผู้รับใบอนุญาต โรงเรียนสหวิทย์ ในขณะนั้น และภรรยาอาจารย์นลินี (วันไชย) ไกรคุณาศัย จึงได้ร่วมกันก่อตั้งโรงเรียน  สหวิทย์พณิชยการ ขึ้น โดยเริ่มการเปิดสอนในสาขาวิชาการบัญชี ซึ่งต่อมาในภายหลัง พ.ศ. 2549 โรงเรียนจึงได้ขยายเปิดสอนเพิ่มในสาขาการขาย การตลาด การโรงแรม  คอมพิวเตอร์ธุรกิจ คอมพิวเตอร์กราฟิก เทคโนโลยสารสนเทศ และสาขาโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยมีการเปลี่ยนชื่อเป็น "โรงเรียนสหวิทย์บริหารธุรกิจ" ในปี พ.ศ. 2555 และเป็นที่น่ายินดีว่าในปีการศึกษา 2559 นี้ จะได้เปลี่ยนเป็นชื่อ "วิทยาลัยเทคโนโลยีสหวิทย์" ในระดับอาชีวศึกษา ของโรงเรียนเอกชน ส่วน "โรงเรียนสหวิทย์" ซึ่งเปิดสอนในระดับ อนุบาล-ประถมศึกษา สองภาษา(Bilingual) ณ ตอนนี้ขยายสถานศึกษา อยู่ที่ ต.ท่าระหัส อยู่ในโครงการ PP9 , มัธยมศึกตอนต้น  และมัธยมศึกษาตอนปลาย 4-5-6
        ในปี พ.ศ. 2545 อาจารย์เศรษฐพล  ไกรคุณาศัย  ในตำแหน่งผู้รับใบอนุญาต ได้บริหารงานต่อด้านการศึกษาต่อจากอาจารย์ไชยสิทธิ์ ไกรคุณาศัย และอาจารย์จุฑามณี  ไกรคุณาศัย  ตำแหน่งผู้จัดการ/รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ  ได้ร่วมบริหารการศึกษาให้พัฒนาโดยมีการเรียนการสอนที่เอื้อผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการณ์  จนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น วิทยาลัยเทคโนโลยีสหวิทย์บริหารธุรกิจ

ความร่วมมือทางการศึกษา[แก้]

โรงเรียนสหวิทย์บริหารธุรกิจ ได้เข้าร่วมโครงการความร่วมมือทางการศึกษาโรงเรียนในเครือ "เซนต์จอห์น" (An affiliate school of Saint John's) เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาไปสู่ระดับสากล และเป็นศูนย์การจัดการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรีและโรงเรียนสหวิทย์บริหารธุรกิจ เพื่อจัดการเรียนการสอนต่อยอดในระดับอุดมศึกษา และปริญญาตรี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]