โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด26 เมษายน พ.ศ. 2526 (41 ปี)
อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ประเทศไทย
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2551–2554)
ชาติไทยพัฒนา (2554–2561)
พลังประชารัฐ (2561–ปัจจุบัน)

โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เป็นนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสิงห์บุรีครั้งแรกในปี 2552 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันสังกัดพรรคพลังประชารัฐ[1][2]

ประวัติ[แก้]

โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2526 ที่ตำบลบางพุทรา อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด) จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เขาเป็นน้องชาย ของ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์[3]

การทำงาน[แก้]

โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เริ่มทำงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์[4] และได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสิงห์บุรีครั้งแรก ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสิงห์บุรีแทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี สังกัดพรรคชาติไทย ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี จากการเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทยในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2551

ต่อมาในปี 2554 ลงสมัครรับเลือกตั้งแข่งขันกับสุรสาล ผาสุข จากพรรคเพื่อไทย ผลปรากฎว่านายสุรสาล ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 1 ได้ 59,640 คะแนน ส่วนนายโชติวุฒิ ได้ลำดับที่ 2 ได้ 39,889 คะแนน เป็นการสอบตกครั้งแรก ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา[5]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ[6] และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 เอาชนะนายสุรสาล ผาสุข จากพรรคเพื่อไทยคู่แข่งเดิมไปได้

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ส.ส.พปชร.สิงห์บุรี ฟังปัญหาจากชาวนา ช่วยเกษตรกร ไม่มีน้ำทำนา
  2. ‘ส.ส.โชติวุฒิ’ลงพื้นที่รับฟังความเห็นและความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนาสิงห์บุรี
  3. เช็กโผปรับครม. รู้จัก"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” ผงาดจ่อคุม “ดีอีเอส”
  4. ปรากฏการณ์แตกขั้ว “ตระกูลการเมือง” เมื่อคนในครอบครัวเป็นทั้งเครือข่าย พันธมิตร และคู่แข่ง
  5. หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
  6. โชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สวมเสื้อ..พรรคพลังประชารัฐ ชิงสส.สิงห์บุรี
  7. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย ประจำปี ๒๕๖๖, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๔ ข หน้า ๓, ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๘, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔