โคซมีเชสกีเรย์ซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โคซมีเชสกีเรย์ซ
ฉากภาพยนตร์ในโคซมีเชสกีเรย์ซ
กำกับVasili Zhuravlov
เขียนบทAleksandr Filimonov
คอนสตันติน ซีออลคอฟสกี
อำนวยการสร้างBoris Shumyatskiy
นักแสดงนำSergei Komarov
Kselniya Moskalenko
Vassili Gaponenko
Nikolai Feoktistov
Vasili Kovrigin
บริษัทผู้สร้าง
วันฉายมกราคม ค.ศ. 1936 (1936-01)
ความยาว70 นาที
ประเทศสหภาพโซเวียต
ภาษารัสเซีย

โคซมีเชสกีเรย์ซ (รัสเซีย: Космический рейс, อักษรโรมัน: Kosmicheskiy reys: Fantasticheskaya novella) เป็นภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ของสหภาพโซเวียต เดิมที่แล้วภาพยนตร์มีแผนสร้างในปี 1924 ด้วยผู้สร้างภาพยนตร์ชาวรัสเซีย Vasili Zhuravlov แต่ว่าไม่ได้มีโอกาสสร้างจนถึงปี 1932 ที่ Komsomol (สหภาพเยาวชนคอมมิวนิสต์) กลับมาสถาปนาอีกครั้ง ด้วยการสร้างภาพยนตร์นี้จะให้มีความสนใจในการเรียนด้านอวกาศ โดย Zhuravlov ได้ปรึกษากับ คอนสตันติน ซีออลคอฟสกี เกี่ยวกับทฤษฎีและวิศวกรด้านยานอวกาศวิทยาศาสตร์ในการเขียนบทภาพยนตร์นี้ แต่ซีออลคอฟสกีเสียชีวิตก่อนที่ภาพยนตร์นี้จะสร้างเสร็จ[1]

ชื่อยานอวกาศทั้งสองลำในภาพยนตร์นี้ ตั้งชื่อตามผู้นำสหภาพโซเวียตโจเซฟ สตาลิน และ คลีเมนต์ โวโรชีลอฟ นอกจากนี้ยังมีฉากเปิดไฟกระพิบว่า "CCCP" (อักษรย่อของ "สหภาพโซเวียต"ในภาษารัสเซีย) จากดวงจันทร์สู่โลก[2]

โคซมีเชสกีเรย์ซทั้งหมดเป็นภาพยนตร์เงียบและเข้าฉายในช่วงต้นปี 1936 เท่านั้นก่อนที่จะถูกเอาออกโดยกองตรวจพิจารณาโซเวียต และไม่เคยเข้าฉายอีกเลยจนถึงคริสต์ทศวรรษที่ 1980[3]

นักแสดง[แก้]

  • Sergei Komarov รับบท Pavel Ivanovich Sedikh
  • Kselniya Moskalenko รับบท Professor Marina
  • Vassili Gaponenko รับบท Andryusha Orlov
  • Nikolai Feoktistov รับบท Capt. Viktor Orlov
  • Vasili Kovrigin รับบท Professor Karin

อ้างอิง[แก้]

  1. Phil Hall (July 9, 2010). "The Bootleg Files: The Space Voyage". Film Threat. สืบค้นเมื่อ July 12, 2010.
  2. Glenn Erickson (October 26, 2006). "Kosmicheskiy reys: Fantasticheskaya novella". DVD Talk. สืบค้นเมื่อ July 12, 2010.
  3. David Jeffers (July 25, 2007). "Hijack at the Cosmodrome". Seattle International Film Festival SIFFBlog. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ July 12, 2010. {{cite news}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |dead-url= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]