แหล่งคาร์บอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Global Carbon Project ประมาณว่าระหว่างปี พ.ศ. 2393 และ 2562 สองในสามของคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาเกิดจากการเผาเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ กว่าครึ่งหนึ่งของคาร์บอนไดออกไซด์นี้ยังคงอยู่ในชั้นบรรยากาศ

ในทางชีววิทยา แหล่งคาร์บอน (อังกฤษ: carbon source) หมายถึงโมเลกุลที่สิ่งมีชีวิตหนึ่งใช้เป็นแหล่งของธาตุคาร์บอนที่ใช้สร้างเป็นมวลชีวภาพ[1] แหล่งคาร์บอนสามารถเป็นได้ทั้งสารประกอบอินทรีย์ หรือสารประกอบอนินทรีย์ สิ่งมีชีวิตที่เป็นเฮเทโรทรอพต้องอาศัยสารประกอบอินทรีย์เพื่อเป็นแหล่งสำหรับคาร์บอนและพลังงาน ในขณะที่สิ่งมีชีวิตที่เป็นออโตทรอพสามารถใช้สารประกอบอนินทรีย์เป็นแหล่งคาร์บอน และรับพลังงานจากแหล่งที่เป็นอชีวนะ (abiotic source) เช่น แสง (photoautotroph), พลังงานเคมีอนินทีย์ (chemolithotroph)[2] การใช้ธาตุคาร์บอนในทางชีวภาพถือเป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรคาร์บอน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากแหล่งกำเนิดอนินทรีย์ของคาร์บอน เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ ที่จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการตรึงคาร์บอนต่อไป

อ้างอิง[แก้]

  1. reece, Jane B. Reece, Berkeley, California, Lisa A. Urry, Mills College, Oakland, California, Michael L. Cain, Bowdoin College, Brunswick, Maine, Steven A. Wasserman, University of California, San Diego, Peter V. Minorsky, Mercy College, Dobbs Ferry, New York, Robert B. Jackson, Stanford University, Stanford (2014). Campbell biology (Tenth ed.). ISBN 9780321775658.
  2. Tortora, Gerar (2018-01-08). Microbiology: An Introduction. Pearson. ISBN 9780134605180.