แม่แบบ:โลกของสัตว์/รู้หรือไม่/มิถุนายน 2551

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รู้หรือไม่
เกร็ดความรู้ เรื่องรู้หรือไม่? ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551
  • แมลงเต่าทอง หรือเรียกอีกอย่างว่า "ด้วงเต่าท้องลาย" สามารถพบเห็นได้โดยง่าย เพราะนอกจากลำตัวจะมีสีสันสดใสเช่นสีแดง สีเหลืองซึ่งตัดกับจุดสีดำบนลำตัว แมลงเต่าทองเป็นสมาชิกในกลุ่มของแมลงปีกแข็ง ซึ่งเป็นกลุ่มแมลงที่ใหญ่ที่สุด เนื่องจากมีจำนวนมากกว่าครึ่งล้านชนิด ตั้งแต่ด้วงโกไลแอท ด้วงแรดไปจนถึงแมลงจำพวกมอดซึ่งมีขนาดเล็ก
  • มด จัดเป็นแมลงที่มีความเหมาะสมที่จะอาศัยอยู่ในสวนหรือป่ามากกว่าในบ้าน ซึ่งจะกลายเป็นสัตว์รบกวนทันที มด ผึ้งและต่อนั้น จัดอยู่ในกลุ่มของแมลงกลุ่มใหญ่ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 300,000 ชนิด แมลงในกลุ่มนี้เกือบทุกชนิด สามารถกัดและต่อยได้ แม้ว่าบางชนิดจะตัวเล็กเกินกว่าจะทำร้ายมนุษย์ได้ แต่บางชนิดเช่นมดคันไฟ มดตะนอยก็สามารถทำร้ายมนุษย์จนถึงตายได้เช่นกัน
  • มวนจิงโจ้น้ำ สามารถเดินบนผิวน้ำได้ เนื่องจากมีลำตัวบางเบา และมีขายาว ๆ แผ่กางออก ทำให้สามารถไถลตัวไปบนพื้นผิวน้ำ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นแผ่นบาง ๆ เกิดจากแรงตึงผิว ซึ่งเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของน้ำ มวนจิงโจ้น้ำเป็นสมาชิกในกลุ่มแมลงจำพวกมวน อาศัยในแหล่งน้ำและกินสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ตกลงในในน้ำเป็นอาหาร
  • แมลงตด จัดเป็นด้วงชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็ก เมื่อถูกศัตรูจู่โจม จะฉีดพ่นละอองของเหลวออกมาจากก้น ที่มีลักษณะคล้ายปืนฉีดน้ำ สารละอองที่ฉีดพ่นออกจากจะมีสีขาวขุ่นและฟุ้งกระจาย ช่วยทำให้ศัตรูผู้จู่โจมรู้สึกเจ็บแปลบและตกใจ ก่อนจะหลบหนีไป
  • แมงมุม มีขาแปดขา จึงไม่ใช่แมลง แต่จัดเป็นสัตว์ในกลุ่มที่เรียกว่า แมง แมงมุมทุกชนิดเป็นสัตว์นักล่า มีขากรรไกรขนาดใหญ่ รูปร่างลักษณะเหมือนเขี้ยวใช้สำหรับจับและกัดเหยื่อ เขี้ยวจะฉีดพิษเพื่อสังหารหรือทำให้เหยื่อแน่นิ่ง หลังจากนั้นแมงมุมจะฉีกและกินเหยื่อ หรือดูดกินของเหลวจากตัวเหยื่อ แมงป่อง เห็บและไรก็มีขาแปดขา จึงจัดเป็นพวกแมงเช่นเดียวกับแมงมุม