แม่พระเหรียญอัศจรรย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รูปปั้นแม่พระเหรียญอัศจรรย์

แม่พระเหรียญอัศจรรย์ (อังกฤษ: Miraculous Medal) เป็นลักษณะ (ปาง) หนึ่งของพระนางมารีย์พรหมจารีในนิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งทำให้เกิดเหรียญแม่พระอัศจรรย์ในปัจจุบัน

ประวัติ[แก้]

แม่พระมาประจักษ์ครั้งที่1[แก้]

นักบุญคัธริน ลาบูเร ผู้พบแม่พระเหรียญอัศจรรย์

ในคืนวันที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ.1830 นักบุญคัทรีน ลาบูเร ได้ยินเสียงเรียกชื่อถึงสามครั้ง เธอจึงแหวกผ้าม่านห้องนอนออก เห็นเด็กผู้ชายคนหนึ่ง มีผมสีทองอร่าม ชุดสีขาว เด็กคนนั้นบอกกับนักบุญคัธรินว่า เชิญมาครับ เชิญมาที่โบสถ์น้อย แม่พระกำลังรอคุณอยู่ครับ นักบุญคัธรินไปที่โบสถ์น้อย เด็กคนนั้นเอามือแตะที่ประตูโบสถ์น้อยเพียงนิดเดียว ประตูนั้นก็เปิดออก และเวลาเที่ยงคืน นักบุญคัธรีนเห็นพระนางมารีย์อยู่ที่ข้างพระแท่น นักบุญคัธรินจึงรีบเข้าไปกราบที่เท้าของพระนางทันที และเด็กนั้นบอกว่า แม่พระไปแล้วครับซิสเตอร์ คัธรินจึงกลับบ้านไป

แม่พระมาประจักษ์ครั้งที่2[แก้]

เหรียญแม่พระอัศจรรย์

ต่อมาวันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ.1830 เวลา 17.30 น. นักบุญคัธรินเห็นพระนางมารีย์มาในลักษณะเท้าเหยียบลูกกลมอันหนึ่ง และมือถือลูกกลม ๆ ระดับอกอยู่อีกอันหนึ่ง ดูเหมือนแม่พระกำลังสวดอ้อนวอนภาวนาต่อพระเยซูอยู่ และหลังจากนั้นก็มีแหวนเงินทองเพชรพลอยงดงามยิ่งเต็มไปหมดที่มือของพระนาง แหวนนั้นสว่างจนมองไม่เห็นเท้าและเสื้อคลุมของพระนาง แม่พระบอกกับนักบุญคัธรินว่า ลูกกลมที่เธอเห็นนี้ คือโลกทั้งใบ และแต่ละคนโดยเฉพาะ และแม่พระตรัสอีกว่า ต่อไปนี้จะเป็นสัญลักษณ์ หมายถึง พระหรรษทานต่าง ๆ ที่แม่แจกจ่ายต่อผู้ที่ทูลขอ ต่อจากนั้นก็มีวงรีรูปไข่อยู่รอบตัวแม่พระ และบนภาพนั้นเขียนเป็นอักษรทองว่า "ข้าแต่แม่พระปฏิสนธินิรมล โปรดภาวนาเพื่อข้าพเจ้าทั้งหลายที่มาขอพึ่งท่านด้วยเทอญ" ไม่ช้ามือของแม่พระก็มีพระหรรษทาน (แสงรังสีพระพร) แผ่ออกมา มือของพระนางลดลงและผายออก แม่พระตรัสว่า ให้เขาทำเหรียญแบบที่เห็นนี้มา ให้ห้อยเหรียญนี้ไว้ที่คอ จะได้รับพระพรอันยิ่งใหญ่ และภาพนั้นเหมือนพลิกกลับ มีตัวอักษร M อยู่และมีไม้กางเขนอยู่บนนั้น ล้อมรอบด้วยดาวสิบสองดวง ด้านล่างมีหัวใจ2ดวง ดวงหนึ่งมีหนามล้อมรอบ (พระหทัยของพระเยซูเจ้า) ดวงหนึ่งมีดาบแทงทะลุอยู่ (พระหทัยของพระนางมารีย์)มีหัวใจ2ดวง ดวงหนึ่งมีหนามล้อมรอบ ดวงหนึ่งมีดาบแทงทะลุอยู่ หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นสองปี เหรียญนี้ก็ถูกทำขึ้นมาจริง ๆ และเหรียญนี้สร้างความอัศจรรย์ให้กับผู้คนมากมาย[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Dirvin, C.M., Joseph I. (1958). Saint Catherine Laboure of the Miraculous Medal. Tan Books & Publishers, Inc. ISBN 0-89555-242-6. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-07-05. สืบค้นเมื่อ 2017-12-02.