แพรแถบย่อ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แพรแถบย่อของพลเอก กองทัพบกสหรัฐ
สี่เหลี่ยมสีม่วงกับขอบสีขาวบางๆ
แพรแถบย่อเหรียญอิสริยาภรณ์ เพอร์เพิลฮาร์ต ของสหรัฐ

แพรแถบย่อ (อังกฤษ: medal ribbon, service ribbon หรือ ribbon bar) เป็นริบบิ้นขนาดเล็ก ที่ติดอยู่บนแถบโลหะที่ติดอุปกรณ์สำหรับกลัดหรือติดไว้ โดยทั่วไปจะมีไว้สำหรับประดับแทนเหรียญอิสริยาภรณ์, เครื่องอิสริยาภรณ์ และเครื่องอิสริยาภรณ์ทางทหารเมื่อไม่ใช่โอกาสในการสวมใส่เหรียญเต็ม[1] รัฐบาลของแต่ละประเทศมีกฎเกณฑ์และระเบียบในการประดับแพรแถบของตนเอง ว่าสามารถประดับได้ในสถานการณ์ใดและในลำดับใด โดยปกติจะมีกำหนดไว้ในเอกสารราชการและเรียกว่า "ลำดับฐานันดร" หรือ "ลำดับการประดับเครื่องอิสริยาภรณ์" ในบางประเทศ (โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือและอิสราเอล) บางเหรียญจะมีเพียง "แพรแถบเท่านั้น" ไม่มีเหรียญอิสริยาภรณ์ที่เกี่ยวข้อง

การสร้าง[แก้]

แพรแถบย่อมีโครงสร้างที่หลากหลาย ในบางประเทศ แพรแถบจะติดอยู่บนแผ่นรองแบบเข็มกลัด ซึ่งสามารถกลัดผ่านผ้าของเครื่องแบบและยึดด้วยสายรัดที่ขอบด้านใน แพรแถบเหล่านี้สามารถติดแยกกันและเรียงกันเป็นแถว หรือติดทั้งหมดเข้ากับแผ่นยึดเดียวกันก็ได้ หลังสงครามโลกครั้งที่สอง แพรแถบย่อมักจะได้รับการประดับบนแถบโลหะเส้นเดียวและประดับในลักษณะคล้ายกับเข็มกลัด นอกจากนี้ยังมีวิถียึดติดแพรแถบย่อกับเครื่องแบบด้วยวิธีอื่น ๆ อีก เช่น การใช้ขาแม่เหล็ก คือการใช้แม่เหล็กในการยึดโดยไม่ต้องเจาะเสื้อ[2][3] การใช้ขาเกลียว คือการใช้ขาเกลียดเจาะเสื้อเครื่องแบบและยึดด้วยหมุดเกลียว[4] การใช้ขากิ๊ฟ คือการใช้เข็มเจาะเสื้อเครื่องแบบและยึดด้วยขาด้วยกิ๊ฟ[4]

การประดับ[แก้]

"ลำดับการประดับ" จะกำหนดว่าสามารถประดับแพรแถบใดกับเครื่องแบบประเภทใด ตำแหน่งใด ในสถานการณ์ใด เช่น เหรียญอิสริยาภรณ์ขนาดเล็กในชุดอาหารค่ำ, เหรียญอิสริยาภรณ์แบบเต็มในเครื่องแบบเต็มยศ แต่จะไม่มีการประดับในเครื่องแบบสนามและเครื่องแบบปฏิบัติงาน ในบางประเทศ (เช่น คิวบา) กำหนดให้สามารถสวมเหรียญอิสริยาภรณ์แบบเต็มบนเครื่องแบบสนาม ซึ่งชาติอื่น ๆ มักจะไม่ประดับกัน เนื่องจากเหรียญอิสริยาภรณ์สามารถระบุตัวตนของผู้บังคับบัญชาระดับสูงในสนามรบได้ ทำให้ข้าศึกสามารถเลือกเป้าหมายและสังหารได้ง่าย ซึ่งนายทหารระดับสูงมักจะแต่งกายคล้ายกับทหารนายอื่น ๆ ในหน่วยและไม่ประดับแพรแถบย่อในสนามรบ

โดยปกติเหรียญอิสริยาภรณ์และแพรแถบย่อจะประดับเป็นแถวทางด้านซ้ายของหน้าอก[5] ในบางกรณีเพื่อเป็นอนุสรณ์หรือการรำลึก ญาติอาจจะประดับเหรียญอิสริยาภรณ์หรือแพรแถบย่อของผู้เสียชีวิตไว้ที่ด้านขวาของหน้าอก เหรียญอิสริยาภรณ์และแพรแถบย่อที่ไม่ได้ระบุไว้ใน "ลำดับการประดับ" ปกติจะประดับไว้ที่ด้านขวาของหน้าอก การเรียงลำดับของแพรแถบย่อขึ้นอยู่กับข้อบังคับของแต่ละประเทศ เช่น ในสหรัฐ เหรียญอิสริยาภรณ์ที่มีสถานะสูงสุด — โดยทั่วไปจะเป็นเหรียญอิสริยาภรณ์สำหรับเชิดชูความกล้าหรือการรับใช้ชาติที่โดดเด่น — จะได้รับการประดับไว้ด้านบนสุดของกลุ่มแพรแถบ ในขณะที่เครื่องอิสริยาภรณ์จากต่างประเทศ (หากได้รับอนุญาต) จะอยู่แถวล่างสุด[6] เมื่อเหรียญอิสริยาภรณ์ได้รับการประดับ (โดยปกติจะอยู่ทางด้านซ้ายของเสื้อหรือเสื้อคลุม) แพรแถบที่ไม่มีเหรียญอิสริยาภรณ์จะได้รับการประดับทางด้านขวา

ตัวอย่าง[แก้]

แคนาดา[แก้]

Canadian Jump Wings

เดนมาร์ก[แก้]

ไทย[แก้]

นอร์เวย์[แก้]

ไนจีเรีย[แก้]

ฟิลิปปินส์[แก้]

มาเลเซีย[แก้]

ไรซ์เยอรมัน[แก้]

สวีเดน[แก้]

  • พลเอก มิเกล ไบเดน, ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพสวีเดน

สหรัฐ[แก้]

ชั้นแพรแถบย่อของ น.ท. ริชาร์ด มาร์ซินโก ประดับตามมาตรฐานของกองทัพเรือสหรัฐ แถวละสามแพรแถบย่อโดยไม่มีการเว้นวรรคหรือการเอียง

ในสหรัฐ ทหาร และหน่วยบริการในเครื่องแบบของรัฐบาลกลางจะมีมาตรฐานการประดับแพรแถบบนเครื่องแบบที่ต่างกัน

  • ในกองทัพเรือสหรัฐ จะประดับแพรแถบย่อแถวละ 3 แพรแถบ โดยไม่มีการเว้นระยะห่างระหว่าแถว (ยกเว้นแถวบนสุดที่อาจจะชิดไปทางซ้ายของผู้ประดับหากมีปกเสื้อปิดไว้) ผู้ประดับแพรแถบมากกว่าสามแถวอาจจะเลือกประดับแพรแถบย่อที่มีระดับสูงสุดเพียงสามแถวเท่านั้น แทนที่จะประดับทั้งหมด หากแถบบนสุดถูกปกเสื้อบังไว้ สามารถเอียงแถบบนสุดได้
  • ในนาวิกโยธินสหรัฐ สามารถประดับแพรแถบย่อแถวละ 3-4 แพรแถบ โดยสามารถเอียงและเว้นช่องว่างระหว่างแถวได้
  • ในกองทัพบกสหรัฐ สามารถประดับโดยเว้นระยะห่างระหว่างแถวได้

การประดับแพรแถบย่อทั้งหมดนั้นมีชื่อเล่นสำหรับเรียกหลายชื่อ เช่น ชั้นแพรแถบ (ribbon rack) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ฟรุ๊ตสลัด (fruit salad) หรือ สลัดบาร์ (salad bar)

สหราชอาณาจักร[แก้]

ออสเตรเลีย[แก้]

อินเดีย[แก้]

อินโดนีเซีย[แก้]

อิสราเอล[แก้]

อิหร่าน[แก้]

อียิปต์[แก้]

  • จอมพล มุฮัมมัด ฮุซัยน์ ฏ็อนฏอวี, อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพอียิปต์ ประธานสภาสูงสุดแห่งกองทัพ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เอกวาดอร์[แก้]

เวียดนามใต้[แก้]

  • พลโท ทราน นอค ทัม, อดีตเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเวียดนามประจำประเทศไทย

กัมพูชา[แก้]

บรูไน[แก้]

สิงคโปร์[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. U.S. Army Regulation 600-8-22, 2006, P. 72&73, 6--2 Service ribbons, a.
  2. "แพรแถบ 2ชั้น แบบใหม่ (แม่เหล็ก)". www.xn--12cbfmcq7gpaea1gtaec6mj8fbc8gn4qpao3p7a3h.com.
  3. "แพรแถบแม่เหล็ก,แพรแถบตำรวจ,แพรแถบนายตำรวจ,พีพีซี,พิทักษ์,ตปส,ปีกเหินเวหา". www.tidyod.com.
  4. 4.0 4.1 "แพรแถบผ้าแพรประทวน 4 ช่อง(ขาเกลียว/กิี๊ฟ/เข็มกลัด/แม่เหล็ก)". www.policemeshop.com.
  5. "แพรแถบย่อ และ ความรู้เบื้องต้นเดี่ยวกับแพรแถบย่อ". www.thaiofficer.com.
  6. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย พ.ศ. 2541 (PDF). สำนักนายกรัฐมนตรี. 2541.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]