เอเลียน (วิดีโอเกม พ.ศ. 2527)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอเลียน
ผู้พัฒนาคอนเซปต์ซอฟต์แวร์
ผู้จัดจำหน่ายอาร์กัสเพรสซอฟต์แวร์
ออกแบบพอล แคลนซีย์ (คอมโมดอร์ 64)
จอห์น ฮีป (แซดเอกซ์ สเปกตรัม)
แกรี ฮิวส์ (แอมสตรัด ซีพีซี)
เครื่องเล่นคอมโมดอร์ 64, แซดเอกซ์ สเปกตรัม, แอมสตรัด ซีพีซี
วางจำหน่ายคอมโมดอร์ 64แซดเอกซ์ สเปกตรัม
แอมสตรัด ซีพีซี
แนววางแผน, ผจญภัย[1]
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

เอเลียน (อังกฤษ: Alien) เป็นวิดีโอเกมแบบผสมวางแผน/ผจญภัย ค.ศ. 1984 ที่พัฒนาโดยคอนเซปต์ซอฟต์แวร์ และเผยแพร่โดยอาร์กัสเพรสซอฟต์แวร์สำหรับคอมโมดอร์ 64 และแซดเอกซ์ สเปกตรัม และต่อมาได้ย้ายไปยังระบบแอมสตรัด ซีพีซี ใน ค.ศ. 1985[2][3] ซึ่งอิงจากภาพยนตร์สยองขวัญแนวไซไฟเรื่องเอเลี่ยน

รูปแบบการเล่น[แก้]

เอเลียนเป็นเกมที่ขับเคลื่อนโดยเมนูสัพพัญญู ผู้เล่นมีหน้าที่ดูแลลูกเรือทั้งหมดของยานโนสโตรโม เกมเริ่มต้นด้วยหนึ่งในลูกเรือที่ถูกเอเลียนสังหาร ซึ่งสะท้อนถึงการตายของเคนเมื่อเขาให้กำเนิดเอเลียนตามที่ปรากฏในภาพยนตร์ โดยผู้เล่นต้องเคลื่อนย้ายตัวละครไปรอบ ๆ บนแผนที่-ตารางแทนยาน ขณะที่พวกเขาค้นหาเอเลียน ส่วนของที่ทิ้งระเกะระกะอยู่รอบ ๆ แผนที่เป็นวัตถุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ เช่น ตาข่าย, เตาเผาขยะ, ปืนพก และถังออกซิเจน ผู้เล่นสามารถสั่งให้ลูกเรือคนหนึ่งหยิบสิ่งของดังกล่าวและใช้งานได้เมื่อจำเป็น

ตามสถานการณ์ปัจจุบัน สถานะทางอารมณ์ของลูกเรือสามารถเปลี่ยนแปลงได้ สถานะทางอารมณ์ของพวกเขาอาจมีตั้งแต่มั่นใจ, มั่นคง, ไม่สบายใจ, หวั่นไหว, ตีโพยตีพาย และอารมณ์เสีย ซึ่งหมายความว่าลูกเรือจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้เล่นเสมอไป และอาจถูกแช่ด้วยความกลัวหรือไม่เต็มใจที่จะเข้าสู่สถานการณ์อันตราย การสั่งตัวละครให้หยิบอาวุธสามารถส่งผลดีต่อสถานะทางอารมณ์และทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง การส่งตัวละครออกไปตามลำพังอาจส่งผลเสียต่อสถานะทางอารมณ์ของพวกเขา ทำให้พวกเขากระทำได้ไม่ดี ยิ่งกว่านั้น เช่นเดียวกับในภาพยนตร์ ลูกเรือคนหนึ่งเป็นแอนดรอยด์อย่างลับ ๆ และเขาจะขึ้นอยู่กับลูกเรือคนอื่น เมื่อลูกเรือลดลงเหลือสามคน จะมีตัวเลือกในการเปิดใช้งานลำดับการทำลายตนเองของยาน และหลบหนีไปในกระสวยอวกาศนาร์ซิสซัส

แอมสตรัด ซีพีซี (ค.ศ. 1985) คอมโมดอร์ 64 (ค.ศ. 1984) แซดเอกซ์ สเปกตรัม (ค.ศ. 1984)

การตอบรับ[แก้]

เอเลียนได้รับการตอบรับที่หลากหลายจากนักวิจารณ์เกม การวิจารณ์โดยรวมของนิตยสารแครชระบุว่า: "เป็นเกมที่ยอดเยี่ยม — ควรให้คุณไปต่อเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และฮิตช์ค็อกคงจะชอบเกมนี้มาก"[4] ส่วนนักวิจารณ์ของนิตยสารยัวร์สเปกตรัมสามคนให้ความเห็นในเชิงบวกด้วยคะแนน 3 เต็ม 5, 4 เต็ม 5 และ 5 เต็ม 5 ตามลำดับ[5] ในทางกลับกัน ผู้วิจารณ์ของนิตยสารคอมพิวเตอร์แอนด์วิดีโอเกมส์ให้คะแนนเวอร์ชันคอมโมดอร์ 64 โดยเฉลี่ยเพียง 11 เต็ม 40 เท่านั้น โดยมองว่าเกมดังกล่าวเป็นการดัดแปลงภาพยนตร์ได้ไม่ดี รวมถึง "เป็นความผิดหวังที่น่าหดหู่ ด้วยกราฟิกที่น่าสยดสยอง, สีที่ดูแย่ และการกระทำเพียงเล็กน้อย"[6] ส่วนในความคิดเห็นย้อนหลัง สตีเฟน เคลกเนอร์ แห่งธันเดอร์โบลต์ได้เขียนในเชิงบวกเกี่ยวกับเกมนี้ รวมถึงเป็นเกมเอเลียนที่ "ต้องเล่น" ของเขา[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. Retro Gamer (4): 38.{{cite journal}}: CS1 maint: untitled periodical (ลิงก์)
  2. Worth, Pete (11 February 2013). "An Alien Retrospective". Thunderbolt Games. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 July 2015. สืบค้นเมื่อ 21 July 2015.
  3. Corriea, Alexa Ray; Riendeau, Danielle (3 October 2014). "From Atari to Isolation: A video and written history of Alien games". Polygon.com. สืบค้นเมื่อ 21 July 2015.
  4. "Alien". Crash (Online ed.) (15). สืบค้นเมื่อ 21 July 2015.
  5. "Your Spectrum : Joystick Jury". Users.globalnet.co.uk. สืบค้นเมื่อ 2015-07-17.
  6. "Computer and Video Games Magazine Issue 040". February 1985. สืบค้นเมื่อ 2015-07-17.
  7. Kleckner, Stephen (7 October 2014). "Games of the Alien series, Part 2: The 'must play' edition". VentureBeat.com. สืบค้นเมื่อ 21 July 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]