เอมิเลียโน ซาปาตา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอมีเลียโน ซาปาตา)
เอมิเลียโน ซาปาตา

เอมิเลียโน ซาปาตา ซาลาซาร์ (สเปน: Emiliano Zapata Salazar; [8 สิงหาคม พ.ศ. 2422 – 10 เมษายน พ.ศ. 2462) นักปฏิวัติผู้มีชื่อเสียงโด่งดังชาวเม็กซิโกที่ทำเริ่มการปฏิวัติในประเทศเม็กซิโกตอนใต้ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2453 เพื่อต่อต้านจอมเผด็จการปอร์ฟิริโอ ดิอัซ ซาปาตาจัดเริ่มตั้งกองกำลังปฏิวัติที่เรียกตนเองว่ากองกำลังปลดปล่อยภาคใต้ โดยเริ่มจากการเป็นคนรับจ้างทำฟาร์มแลกกับการรับส่วนแบ่งผลผลิตและการเป็นผู้นำท้องถิ่น หลังจากเริ่มการปฏิวัติ ซาปาตาได้เริ่มโครงการแจกจ่ายที่ดินแก่ประชาชนภายในเขตการควบคุมของตน

ด้วยการร่วมมือกับปันโช บิยา (Pancho Villa) ผู้นำการปฏิวัติคนสำคัญอีกผู้หนึ่ง ซาปาตาได้เข้าร่วมสู้รบกับรัฐบาล "อูเอร์ตา" และ "การ์รันซา" ในขณะนั้น แต่ในที่สุดได้ถูกลวงไปสังหารที่คฤหาสก์ฟาร์มชีนาเมกา

เอมิเลียโนเกิดที่หมู่บ้านอาเนเนกวิลโก เมืองอายาลา รัฐโมเรโลส ประเทศเม็กซิโก มีเชื้อสายสเปนกับเชื้อสายชาวพื้นเมืองเม็กซิโก เสียชีวิตเมื่ออายุ 40 ปี

อิทธิพล[แก้]

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติซาปาติสตา อันเป็นขบวนการปฏิวัติต่อต้านรัฐบาลเม็กซิโกในปัจจุบัน มีฐานที่มั่นอยู่ในภาคใต้ของประเทศเช่นเดียวกับขบวนการของซาปาตา ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการปฏิวัติของซาปาตา และยังตั้งชื่อขบวนการตามซาปาตาอีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

  • The Cambridge Biographical Encyclopedia / Edited by David Crystal, 2nd ed., Cambridge University Press, 2000