เอดูอาร์โด อาโญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอดูอาร์โด มานาฮัน อาโญ
อาโญในปี ค.ศ. 2018
เลขานุการกรมมหาดไทยและรัฐบาลท้องถิ่น
เจ้าหน้าที่ดูแล
เริ่มดำรงตำแหน่ง
5 มกราคม ค.ศ. 2018
ประธานาธิบดีโรดรีโก ดูแตร์เต
ก่อนหน้ากาตาลิโน กวย (โอไอซี)
ปลัดของกรมมหาดไทยและรัฐบาลท้องถิ่น
ดำรงตำแหน่ง
26 ตุลาคม ค.ศ. 2017 – 4 มกราคม ค.ศ. 2018
ประธานาธิบดีโรดรีโก ดูแตร์เต
เสนาธิการแห่งกองทัพฟิลิปปินส์คนที่ 48
ดำรงตำแหน่ง
7 ธันวาคม ค.ศ. 2016 – 26 ตุลาคม ค.ศ. 2017
ประธานาธิบดีโรดรีโก ดูแตร์เต
ก่อนหน้าพลเอก ริคาร์โด วิซายา
ถัดไปพลเอก เรย์ ลิโอนาร์โด เกอร์เรโร
ผู้บังคับบัญชาแห่งกองทัพบกฟิลิปปินส์
ดำรงตำแหน่ง
14 กรกฎาคม ค.ศ. 2015 – 7 ธันวาคม ค.ศ. 2016
ประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโนที่ 3
โรดรีโก ดูแตร์เต
ก่อนหน้าพลโท เฮอร์นันโด อิริเบอร์รี
ถัดไปพลโท กลอริโอโซ มิแรนดา
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด
เอดูอาร์โด มานาฮัน อาโญ

(1961-10-26) 26 ตุลาคม ค.ศ. 1961 (62 ปี)
ซันมาเตียว จังหวัดรีซัล ประเทศฟิลิปปินส์
ศิษย์เก่าโรงเรียนนายร้อยฟิลิปปินส์
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้ ฟิลิปปินส์
สังกัดกองทัพบกฟิลิปปินส์
ประจำการค.ศ. 1983–2017
ยศพลเอก พลเอก[1]
หน่วยผู้บัญชาการกองทัพบกฟิลิปปินส์
กองพลทหารราบที่ 10
บริการข่าวกรอง (เอเอฟพี)
ผ่านศึกสงครามโมโร
กบฏซีพีพี–เอ็นพีเอ–เอ็นดีเอฟ
วิกฤตการณ์มาราวี

พลเอก เอดูอาร์โด มานาฮัน อาโญ (เกษียณ) (ฟิลิปปินส์: Gen. Eduardo Manahan Año (Ret.)) เป็นผู้บริหารประเทศชาวฟิลิปปินส์ ผู้ทำหน้าที่เป็นเลขาธิการหรือเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลกรมมหาดไทยและรัฐบาลท้องถิ่น ในฐานะทหาร เขาเป็นผู้บัญชาการกองทัพบกฟิลิปปินส์และเสนาธิการแห่งกองทัพฟิลิปปินส์

ภูมิหลัง[แก้]

เอดูอาร์โด มานาฮัน อาโญ เกิดที่ซันมาเตียว จังหวัดรีซัล เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 1961 ในวัยเด็ก เขาได้แสดงถึงความความสามารถทางวิชาการที่โดดเด่นเมื่อเขาสำเร็จการศึกษาระดับประถมในฐานะผู้แทนที่กล่าวสุนทรพจน์ในวันรับประกาศนียบัตร มุ่งตรงจากโรงเรียนมัธยม เขาเข้าโรงเรียนนายร้อยฟิลิปปินส์ และกลายเป็นสมาชิกคนหนึ่งของพีเอ็มเอ มาติกัสคลาสปี ค.ศ. 1983 ที่เขาสำเร็จการศึกษาโดยได้รับการประกาศยกย่อง

ในช่วงที่เขาทำงานอยู่ในกองทัพ เขาติดอันดับ 1 ในทุกหลักสูตรการทหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในปี ค.ศ. 1996 อาโญสำเร็จในระดับสูงสุดของชั้นเรียนในหลักสูตรเจ้าหน้าที่ข่าวกรองนานาชาติที่ฟอร์ตฮวาชูกา รัฐแอริโซนา สหรัฐ โดยได้รับคะแนนสมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังคงไม่มีการคัดค้านจนถึงทุกวันนี้

เพราะชื่อเสียงที่ดีของเขา, ความเป็นมืออาชีพที่โดดเด่น และความสมบูรณ์แบบที่ไม่อาจปฏิเสธได้ อาโญได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งทางทหารที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงผู้บัญชาการหน่วยสืบราชการลับและกลุ่มรักษาความปลอดภัยแห่งกองทัพบกฟิลิปปินส์; หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับแห่งกองทัพฟิลิปปินส์; ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 10; ผู้บัญชาการกองทัพบกฟิลิปปินส์คนที่ 57 และเสนาธิการแห่งกองทัพฟิลิปปินส์คนที่ 48 ด้วยการมุ่งเน้นดุจนกอินทรีในการบรรลุภารกิจของเขา อาโญเป็นสื่อในการวางตัวเป็นกลางของผู้ก่อการร้ายและคอมมิวนิสต์เป้าหมายที่มีมูลค่าสูงนับไม่ถ้วน ซึ่งทำให้เขากลายเป็นตำนานของชุมชนข่าวกรอง

เขาศรัทธานิกายคาทอลิก อาโญยังสนับสนุนค่านิยมของผู้นำแบบรับใช้อย่างกระตือรือร้นและมักจะให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ภายใต้การนำของเขา ส่งผลให้กองทัพฟิลิปปินส์ได้รับคะแนนความพึงพอใจสุทธิสูงสุดจากประชาชน นี่แสดงให้เห็นเมื่อเขาได้รับการกำหนดให้เป็นผู้บังคับบัญชากฎอัยการศึกที่มินดาเนาในช่วงระยะเวลาห้าเดือนอันยาวนานของวิกฤตการณ์มาราวี ที่กองทัพฟิลิปปินส์ไหลบ่าเข้ามาเป็นพยานและรับรู้

ในการยอมรับถึงราชการที่โดดเด่นและจรรยาบรรณในการทำงานของเขา เขาได้รับบำเหน็จ, เหรียญ และอิสริยาภรณ์ถึงประมาณ 70 รายการ จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เขาได้รับบำเหน็จแควาเลียร์ วิทยาลัยการทหารฟิลิปปินส์ในปี ค.ศ. 1996 ในฐานะศิษย์เก่าที่โดดเด่นของวิทยาลัยการทหารฟิลิปปินส์ในสาขาการปฏิบัติการทางทหาร นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้ได้รับลีเจียนออฟออเนอร์ฟิลิปปินส์ (ระดับผู้บัญชาการทหาร) และปังลิมากากะฮ์กังกะตันเต็นเตรา (พีแกต) อันทรงเกียรติ ที่เป็นบำเหน็จโดยไม่น้อยกว่าสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย

เอ็ด ซึ่งเป็นชื่อที่เพื่อนใช้เรียก ได้แต่งงานอย่างมีความสุขกับอดีตนางสาวจีน โจเซลิน อาร์ ดีโอโซ และพวกเขามีความสุขกับเด็กสี่คน คือ เอ็ดวิน จูเนียร์, เอ็ดเวิร์ด, จาเนลล์ มารี และจัสมิน แคลร์

บำเหน็จ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Mangosing, Frances (5 January 2017). "AFP chief gets his fourth star". ABS-CBN News. สืบค้นเมื่อ 16 July 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]