เหตุการณ์จลาจลขององค์ชายครั้งที่หนึ่ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เหตุการณ์จลาจลขององค์ชายครั้งที่หนึ่ง (제1차 왕자의 난) เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายรัชสมัย พระเจ้าแทโจ ปฐมกษัตริย์แห่ง ราชวงศ์โชซ็อน

สาเหตุ[แก้]

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ค.ศ. 1398 (วันที่ 26 เดือน 8 ตามปีจันทรคติจีน) สืบเนื่องจาก องค์ชายช็องอัน หรือ ลีบังวอน โอรสองค์ที่ 5 ของ พระเจ้าแทโจ ซึ่งประสูติแต่ พระนางชินอึย ซึ่งกระหายอำนาจและทะเยอทะยานไม่พอพระทัยที่พระราชบิดาสถาปนา อีอันแทกุน หรือ ลีบังซอก โอรสองค์ที่ 8 พระอนุชาต่างพระมารดาเป็น รัชทายาท ทำการปลงพระชนม์องค์ชายอึยอันและ มูอันแทกุน ลีบังบอน โอรสองค์ที่ 7 พระเชษฐา ร่วมพระมารดาขององค์ชายอึยอันรวมถึง ช็อง โด-จ็อน อัครมหาเสนาบดีและขุนนางคนโปรดของ พระเจ้าแทโจ ที่ให้การสนับสนุนองค์ชายอึยอันในการเป็นรัชทายาท

ผลจากเหตุการณ์[แก้]

หลังจากการสิ้นพระชนม์ของอีอันแทกุนตำแหน่งรัชทายาทจึงว่างลงองค์ชายช็องอันจึงสถาปนา องค์ชายย็องอัน หรือ ลีบังกวา โอรสองค์ที่ 2 ของ พระเจ้าแทโจ และเป็นพระเชษฐาร่วมพระมารดาเดียวกันกับองค์ชายช็องอันเป็นรัชทายาทแทน และได้ขึ้นครองราชย์เป็น พระเจ้าช็องจง ในเวลาต่อมาซึ่งหลังจากนั้นก็ได้เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ขึ้นอีกเรียกว่า เหตุการณ์จลาจลขององค์ชายครั้งที่สอง

ส่วนพระเจ้าแทโจเสียพระทัยมากที่เสียพระราชโอรสองค์โปรดและขุนนางที่ไว้วางพระทัยมากที่สุดจึงตัดสินพระทัยสละราชบัลลังก์และนำตรา พระราชลัญจกร ไปยังเมือง ฮัมนึง นิวาสสถานเดิมของพระองค์

ดูเพิ่ม[แก้]