เมทาเควสต์ 3

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Meta Quest 3
Meta Quest 3 with controllers
ผู้พัฒนาReality Labs
ชนิดVirtual reality headset
วางจำหน่ายOctober 10, 2023
พร้อมการค้าปลีก2023-present
ราคาเบื้องต้นUS $499 (128GB) / $649 (512GB)
ระบบปฏิบัติการMeta Horizon OS, based on Android source code
พลังงานLi-ion 3.87 VDC 4879 mAh
ชิพQualcomm Snapdragon XR2 Gen 2
ความจุ128 GB, 512 GB
หน่วยความจำ8 GB LPDDR5
การแสดงผล2x 2064 x 2208p RGB-stripe LCD panels, one per eye @ 90-120Hz
กราฟฟิกAdreno 740
ระบบเสียง2 built in speakers
ควบคุมผ่านTouch Plus
กล้อง2x RGB camera
การเชื่อมต่อWi-Fi 6E, Bluetooth 5.2
บริการออนไลน์Quest Store
น้ำหนัก515 g (18.2 oz)
รุ่นก่อนหน้าQuest 2
เว็บไซต์www.meta.com/quest/quest-3/

 

Meta Quest 3 เป็นชุดแว่น VR (Virtual Reality) ที่พัฒนาโดย Reality Labs ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของ Meta Platforms เปิดตัวเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2023 และวางจำหน่ายในวันที่ 10 ตุลาคม เป็นรุ่นต่อยอดจาก Quest 2

ชุดหูฟังนี้มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่อัพเดทใหม่ โดยมีองค์ประกอบบางอย่างของ Quest Pro รวมถึงรูปทรงที่บางลงและเลนส์ รวมถึงเซ็นเซอร์เพิ่มเติมและกล้องถ่ายภาพแบบ passthrough สีสำหรับซอฟต์แวร์ Mixed Reality

Meta Quest 3 สามารถใช้งานได้เองโดยไม่ต้องต่อสาย (แบบสแตนด์อโลน) หรือใช้ฟีเจอร์ "Quest Link" เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แล้วใช้งานเป็นชุดหูฟัง VR โดยสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งแบบมีสายและไร้สาย ("Air Link")

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ฮาร์ดแวร์[แก้]

การออกแบบของ Quest 3 เป็นวิวัฒนาการของ Quest 2 รวมกับองค์ประกอบของ Meta Quest Pro ใช้จอ LCD คู่ที่มีความละเอียดต่อตาที่ 2064 × 2208 (เพิ่มขึ้นมากกว่าความละเอียด 1832 × 1920 ของ Quest 2) โดยมองผ่าน เลนส์แพนเค้ก ที่คล้ายกับ Quest Pro เพื่อให้มีตัวเครื่องที่บางลง ใบหน้าของชุดหูฟังประดับด้วย "ยา" สามเม็ดที่มีเซ็นเซอร์และกล้อง ยาเม็ดด้านนอกทั้งสองเม็ดแต่ละเม็ดมีกล้องขาวดำที่ใช้สำหรับ การติดตามตำแหน่ง และกล้องสีที่ใช้สำหรับการส่งผ่าน ความเป็นจริงผสม เม็ดตรงกลางประกอบด้วย เซ็นเซอร์ความลึก ซึ่งใช้ร่วมกับเซ็นเซอร์อื่นๆ เพื่อตรวจจับสภาพแวดล้อมของผู้ใช้เพื่อดูขอบเขตและประสบการณ์ความเป็นจริงผสม

การออกแบบของ Quest 3 เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจาก Quest 2[1] ผสมผสานกับองค์ประกอบบางอย่างของ Meta Quest Pro โดยใช้หน้าจอ LCD คู่ ความละเอียด 2064×2208 ต่อตา (เพิ่มขึ้นจาก 1832×1920 ของ Quest 2) โดยมองผ่านเลนส์แพนเค้ก กับ Quest Pro เพื่อให้ตัวเครื่องบางลง ด้านหน้าของชุดหูฟังประดับด้วย "แคปซูล" สามอัน บรรจุเซ็นเซอร์และกล้อง แคปซูลด้านนอกทั้งสองข้าง บรรจุกล้องขาวดำสำหรับติดตามตำแหนหน่วย และกล้องสีสำหรับมองทะลุผ่านแบบความเป็นจริงผสมแคปซูลตรงกลาง เซ็นเซอร์ความลึก ซึ่งใช้ร่วมกับเซ็นเซอร์อื่น ๆ เพื่อรับรู้สภาพแวดล้อมของผู้ใช้สำหรับการกำหนดขอบเขตและประสบการณ์ ความเป็นจริงผสม

เครื่อง Meta Quest 3 ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon XR2 Gen 2 ซึ่งผลิตโดย Qualcomm และพัฒนาต่อยอดมาจากชิปมือถือเรือธง Snapdragon 8 Gen 2 โดย Meta เองเคลมว่าประสิทธิภาพด้านกราฟิก (GPU) ของชิปตัวนี้แรงกว่า Snapdragon XR2 Gen 1 ที่ใช้ใน Quest 2 และอุปกรณ์ standalone VR รุ่นอื่น ๆ มากกว่าสองเท่า

ชุดหูฟังนี้มาพร้อมกับคอนโทรลเลอร์ " Touch Plus " มีลักษณะคล้ายกับคอนโทรลเลอร์ Touch Pro ที่ใช้โดย Quest Pro และแทนที่วงแหวนเซ็นเซอร์อินฟราเรดด้วยเซ็นเซอร์อินฟราเรดในตัวของคอนโทรลเลอร์ เสริมด้วยเซ็นเซอร์ภายในและอินพุตจาก การติดตามมือ ของชุดหูฟัง ต่างจากคอนโทรลเลอร์ Touch Pro ตรงที่ไม่ได้ใช้โปรเซสเซอร์และกล้องเฉพาะสำหรับการติดตามตำแหน่งในตัว และใช้พลังงานจาก แบตเตอรี่ AA แทนที่จะใช้แบตเตอรี่แบบชาร์จใหม่ได้ Quest 3 ยังเข้ากันได้กับคอนโทรลเลอร์ Touch Pro

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 มีการเพิ่ม API สำหรับ การติดตาม ร่างกายจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์วิทัศน์และกล้องด้านข้างของชุดหูฟังเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนบนและแขน สามารถใช้ร่วมกับ API "generative Legs" (ซึ่งใช้โมเดลการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อประเมินการเคลื่อนไหวของขาของผู้ใช้) เพื่อให้มีระดับการติดตามการเคลื่อนไหวทั้งร่างกายโดยไม่ต้องใช้เซ็นเซอร์เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังมีการเพิ่ม API เชิงลึกเพื่อปรับปรุงคุณภาพของการเรนเดอร์ความเป็นจริงผสม [2]

ซอฟต์แวร์[แก้]

Quest 3 สามารถใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ Quest 2 ทั้งหมดแบบย้อนหลังได้ ซอฟต์แวร์ที่มีอยู่อาจได้รับการอัพเดตเพื่อเพิ่มกราฟิกที่มีความเที่ยงตรงสูงขึ้น (รวมถึงพื้นผิวที่มีความละเอียดสูง) เมื่อทำงานบน Quest 3 เนื่องจากข้อจำกัดของแพลตฟอร์ม จึงเป็นการยากที่จะแจกจ่าย แพ็คเกจ แยกกันที่กำหนดเป้าหมายไปที่ Quest 2 และ Quest 3 บน Quest Store ซึ่งอาจส่งผลให้ซอฟต์แวร์ใช้พื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติมใน Quest 2 เนื่องจากการรวมเนื้อหาเฉพาะของ Quest 3 ไว้ในแพ็คเกจแบบรวม .

ในระหว่างการนำเสนอเป็นการส่วนตัวต่อพนักงาน Mark Rabkin รองประธานด้านความเป็นจริงเสมือนของ Meta กล่าวว่ามีแผนสำหรับแอปและเกม Quest ใหม่ 41 รายการที่จะออกเมื่อเปิดตัว ในระหว่างการนำเสนอแบบดิจิทัลในวันที่ 1 มิถุนายน 2023 Meta ได้จัดแสดงเกม Quest ที่มีกำหนดเปิดตัวในช่วงปลายปี 2023 เช่น Assassin's Creed Nexus VR, Asgard's Wrath 2, Ghostbusters: Rise of the Ghost Lord , I Expect You to Die 3, เป็นต้นไป, PowerWash Simulator , Samba de Amigo: Virtual Party, Stranger Things VR และ Vampire: The Masquerade — Justice และอื่นๆ อีกมากมาย ในระหว่างการเชื่อมต่อ Meta ประกาศว่า Xbox Cloud Gaming จะพร้อมใช้งานเป็นแอปสำหรับ Meta Quest 3 ในเดือนธันวาคม 2023

วันวางจำหน่าย[แก้]

ตามแผนงานที่ The Verge ได้รับในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 Meta วางแผนสำหรับ Quest 3 ซึ่งมีชื่อรหัสภายในว่า "Stinson" ซึ่งจะวางจำหน่ายในปลายปีนั้น แผนงาน ' The Verge ยืนยันไฟล์ใน Quest 3 รวมถึงแผนผัง ซึ่งแชร์ในเดือนกันยายน 2022 โดย Brad Lynch นักวิเคราะห์ความเป็นจริงเสมือน

ก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการ Mark Gurman นักเขียน ของ Bloomberg ได้ตีพิมพ์จดหมายข่าวเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 โดยรายงานจากงานส่วนตัวที่เขาได้รับ การสาธิตเชิงปฏิบัติของต้นแบบ Quest 3 ที่มีชื่อรหัสว่า "Eureka" ก่อนการนำเสนอเกม VR แบบดิจิทัลในวันนั้น Meta ได้เปิดเผย Quest 3 อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน 2023 ผ่านวิดีโอบนบัญชี Instagram ของ Mark Zuckerberg ทีเซอร์ประกาศว่า Quest 3 จะเปิดตัวในปลายปี 2566 และมีราคา 499.99 เหรียญสหรัฐสำหรับรุ่น 128 GB (พร้อมตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูลที่ใหญ่กว่าจะประกาศในอนาคต) สิ่งพิมพ์หลายฉบับระบุช่วงเวลาของการประกาศ เนื่องจากเกิดขึ้นสี่วันก่อน การประชุม Worldwide Developers Conference (WWDC) ของ Apple ซึ่งบริษัทคาดว่าจะประกาศ ชุดหูฟังความเป็นจริงเสริม

Meta Quest 3 พร้อมให้สั่งซื้อล่วงหน้าในวันที่ 28 กันยายน 2023 โดยจะมีการจัดส่งคำสั่งซื้อในเดือนถัดไป และรุ่น 128 GB และ 512 GB ราคาอยู่ที่ 499.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ และ 649.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ หน่วยที่สั่งจองล่วงหน้าทั้งหมดจะมาพร้อมกับ Asgard's Wrath 2 และผู้ที่สั่งจองรุ่น 512 GB ล่วงหน้าจะมาพร้อมกับบริการสมัครสมาชิก Meta Quest+ เป็นเวลา 6 เดือนด้วย [3] [4]

ในรายงานเชิงปฏิบัติที่เผยแพร่ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Mark Gurman นักเขียน ของ Bloomberg พบว่าโหมด AR passthrough ใหม่นั้นดีกว่าผลิตภัณฑ์ Meta รุ่นก่อน ๆ อย่างมาก (รวมถึง Quest Pro) โดยดีพอที่จะอ่านและใช้โทรศัพท์ได้อย่างชัดเจน ผ่าน แต่การติดตามของผู้ควบคุมนั้นมีความแม่นยำน้อยกว่า Meta อธิบายว่าจะปรับปรุงความแม่นยำในการติดตามคอนโทรลเลอร์เมื่อเวลาผ่านไปก่อนที่จะเปิดตัวด้วยความหลากหลายที่ค้นพบแล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีการติดตามและการอัปเดตซอฟต์แวร์ [5] [6]

Wired ยกย่องฮาร์ดแวร์ที่ได้รับการอัพเกรดของ Quest 3 และปัจจัยด้านรูปแบบที่ทำให้สวมใส่สบายและ "ปลอดภัย" มากขึ้น รู้สึกว่ากล้องพาสทรูสีนั้นดีกว่ากล้องขาวดำรุ่นก่อนๆ แต่ยังคงมีลักษณะที่พร่ามัว และแอปที่มีอยู่ไม่ได้ใช้ความเป็นจริงผสมอย่างเต็มประสิทธิภาพ อินเทอร์เฟซผู้ใช้ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนๆ ขาดฟังก์ชันการจัดการแอปพลิเคชัน และมีเส้นทางการโยกย้ายที่ไม่ชัดเจนสำหรับข้อมูลบันทึกบนคลาวด์จากชุดหูฟัง Quest ก่อนหน้า โดยสรุป มีการโต้แย้งว่า "ทุกอย่างที่ทำได้ก็ทำได้ดี แต่ไม่ได้ทำอะไรเลยในระดับสุดยอด" และ Quest 3 "อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้การนำ VR หรือ MR มาใช้กระแสหลักกลายเป็นความจริงอย่างแท้จริง "

Polygon ชื่นชมการอัปเดตทางเทคนิคและการยศาสตร์ของ Quest 3 ในทำนองเดียวกัน และอธิบายว่าอุปกรณ์ดังกล่าว "สมบูรณ์กว่ามากเมื่อแกะกล่อง โดยมีพื้นที่ที่ชัดเจนสำหรับการปรับปรุงน้อยกว่า Quest 2" มีข้อสังเกตว่ามีเกมไม่กี่เกมที่ได้รับการอัปเดตโดยเฉพาะสำหรับ Quest 3 เมื่อเปิดตัว แต่เกมที่ได้รับการปรับปรุงความคมชัดของภาพ (เช่น Red Matter 2 ซึ่งได้รับการอธิบายว่าเข้าใกล้ความเที่ยงตรงของ Half-Life: Alyx ) และนั่น การปรับปรุงประสิทธิภาพไม่เป็นสากลในบรรดาชื่อที่มีอยู่ที่ยังไม่ได้อัปเดต แม้จะมีคลังเกมที่เป็นซอฟต์แวร์ดั้งเดิมที่ "มีประสบการณ์ที่คุ้มค่า" แต่ Polygon ก็มองว่า "การผลิตเกมใหม่ ๆ ที่น่าสนใจของ Meta นั้นช้ากว่าจังหวะการวางจำหน่ายเกมของคอนโซลแบบดั้งเดิม" สรุปได้ว่า Quest 3 "ให้ความรู้สึกเหมือนการอัปเกรดคอนโซลกลางรุ่น แต่ไม่มีเกมเจ๋ง ๆ หลายสิบเกมที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่เปิดตัว"

  1. "Meta Quest3 vs Meta Quest2". MTXR. สืบค้นเมื่อ 2024-05-20.
  2. "Quest 3 Now Has Inside-Out Body Tracking & MR Occlusion". UploadVR (ภาษาอังกฤษ). 2023-12-15. สืบค้นเมื่อ 2024-03-30.
  3. "Meta Quest 3 VR Headset And Accessory Preorders Available Now". GameSpot (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-11-13.
  4. "อุปกรณ์เสริมของ Quest 3 ที่ควรมี". MTXR. สืบค้นเมื่อ 2024-05-18.
  5. Hector, Hamish (May 31, 2023). "Oculus Quest 3 hands-on teases huge upgrades and one worrying downgrade". TechRadar. สืบค้นเมื่อ June 1, 2023.
  6. "A First Look at the Headset That Could Be Apple's Biggest Competition". Bloomberg.com (ภาษาอังกฤษ). 2023-05-28. สืบค้นเมื่อ 2023-06-01.