เพิ่มพูน ทองศรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพิ่มพูน ทองศรี
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด10 มกราคม พ.ศ. 2491 (76 ปี)[1]
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองภูมิใจไทย

เพิ่มพูน ทองศรี เป็นนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยแบบสัดส่วน กลุ่มจังหวัดที่ 4 สังกัดพรรคพลังประชาชน และเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งเป็นพี่ชายของ ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ เศรษฐา ทวีสิน

ประวัติ[แก้]

เพิ่มพูน ทองศรี เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2491 เป็นพี่ชายของ ทรงศักดิ์ ทองศรี และ รุ่งโรจน์ ทองศรี เขาจบการศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และปริญญาโทด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล จากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

เพิ่มพูน ทองศรีมีบุตรชายเป็นนักการเมือง คือ จักรกฤษณ์ ทองศรี[2] สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์

การทำงาน[แก้]

เพิ่มพูน ทองศรี เป็นนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดบุรีรัมย์ เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) 4 สมัย ต่อมาในปี 2543 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดบุรีรัมย์ ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2543 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาครั้งแรกในประเทศไทย ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 315 ซึ่งบัญญัติให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ต่อมาในปี 2550 จึงได้เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชาชน ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยแบบสัดส่วน กลุ่มจังหวัดที่ 4 ลำดับที่ 3 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก ต่อมาปี 2554 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 7 พรรคภูมิใจไทย[3] แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยได้เพียง 5 ที่นั่ง

ในปี 2557 นายเพิ่มพูน ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดบุรีรัมย์ เขต 7[4] แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 19 พรรคภูมิใจไทย[5]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สภาผู้แทนราษฎร
  2. เจาะสนามเลือกตั้งบุรีรัมย์ รุมสกรัม‘ภูมิใจไทย’ หวังดับฝัน‘อนุทิน-เนวิน’
  3. รายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ภูมิใจไทย
  4. "ภท." โผล่สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ ครบ 9 เขต -นปช.หนุน "ขจรธน"
  5. ปาร์ตี้ลิสต์ภท.ไม่พลิกโผ'อนุทิน'นัมเบอร์วัน'ปู่ชัย'ลำดับ2'ซัดดัมอีสาน'ลุ้นเข้าสภาเหนื่อย!
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2012-11-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2009-01-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๑๐, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๑