เท็นจิ (โยไก)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เท็นจิ (テンジ) เป็นโยไกที่ปรากฏใน นิทานพื้นบ้าน ของเกาะฮาจิโจจิมะ

นิทานพื้นบ้าน[แก้]

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ลึกเข้าไปในภูเขาของฮาจิโจจิมะ มีกระท่อมบนภูเขาเพื่อป้องกันภัยพิบัติ เท็นจิได้ปรากฏตัวขึ้นและทำการกลั่นแกล้งทหารยาม แม้ว่าทหารยามจะตกใจและตะโกนใส่เท็นจิ เท็นจิก็แค่หัวเราะแล้ววิ่งหนีไป

คืนหนึ่งมีสาวสวยอ้างตัวเป็นลูกสาวผู้ใหญ่บ้านมาส่งจูบาโกะที่ใส่โบตาโมจิให้ยามเฝ้าภูเขา ยามผู้นั้นรู้ทันว่านี่ต้องเป็นเท็นจิแน่นอน เพราะไม่มีผู้หญิงที่ไหนจะมาเดินภูเขาคนเดียวในคืนแบบนี้แน่ ๆ เมื่อเขาแกล้งทำเป็นรับจูบาโกะและจับมือสาวคนนั้นเพื่อดึงเธอเข้าไปในกระท่อม ก็พบว่ามือนั้นทำจากไม้ไผ่ เมื่อยามตัดมือไม้ไผ่ด้วยมีด เท็นจิก็กรีดร้องและวิ่งหนีไป หลังจากนั้นจึงพบว่าจูบาโกะที่ถูกทิ้งไว้นั้นไม่ได้ใส่โบตาโมจิ แต่กลับเป็นมูลวัว

ในคืนต่อมา เท็นจิมาที่กระท่อมเพื่อขอมือคืน ยามเฝ้าภูเขาจึงโยนมือไม้ไผ่ที่ทิ้งไว้ในกระท่อมให้ เท็นจิก็หยิบมือนั้นคืนไปแล้วกลับภูเขาด้วยเสียงหัวเราะเหมือนอย่างทุกที

ในปีนั้น ฮาจิโจจิมะเกิดทุพภิกขภัยครั้งใหญ่ ยามภูเขาก็ทนความหิวไม่ได้เช่นกัน และได้แต่นอนรอความตายอยู่ในกระท่อม คืนหนึ่งได้ยินเสียงเหมือนมีอะไรถูกโยนเข้าไปในกระท่อม พอมองใกล้ ๆ ก็พบว่ามีมันภูเขาและถั่วมากมาย

เมื่อทหารยามกล่าวขอบคุณเท็นจิสำหรับของขวัญ เขาก็ได้ยินเสียงหัวเราะตามปกติของเท็นจิและเสียงฝีเท้าวิ่งไปที่ภูเขา ว่ากันว่าผู้พิทักษ์รอดชีวิตจากความอดอยากด้วยอาหารที่เท็นจิมอบให้นี้

อ้างอิง[แก้]

  • 高橋靖知他編 (1977). 日本の民話. Vol. 第5巻. 研秀出版.
  • 伊波南哲・浅沼良次編 (1975). 日本の民話. Vol. 26. 未來社.