เทวสถานอาร์ทีมิสแห่งเจราช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เทวสถานอาร์ทีมิสแห่งเจราช
Temple of Artemis
แผนที่
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทเทวสถานโรมัน
ที่ตั้งเจราชในประเทศจอร์แดน
เริ่มสร้างค.ศ. 150
สิ่งก่อสร้างโรมันอื่น

เทวสถานอาร์ทีมิสแห่งเจราช (อังกฤษ: Temple of Artemis) เป็นเทวสถานโรมันที่ตั้งอยู่ที่เมืองเจราชในประเทศจอร์แดน ซากเทวสถานดังกล่าวยังคงแสดงให้เห็นว่าเป็นสิ่งก่อสร้างอันสำคัญที่สร้างเสร็จราวปี ค.ศ. 150 ในรัชสมัยของจักรพรรดิอันโตนินัส ไพอัส

อาร์ทีมิสเป็นเทพีผู้พิทักษ์เมืองเจราชและเป็นเทพีผู้เป็นที่เคารพโดยประชากรเฮเลนนิสติคแห่งเจราช ขณะที่ประชากรเซมิติคจะสักการะเทพซูส ตัวเทวสถานตั้งเด่นอยู่บนจุดที่สูงสุดของตัวเมือง ด้านหน้าเป็นซุ้มหกเสา (Hexastyle) โดยมีเสา 12 ต้นรองรับน้ำหนักที่ 11 ต้นยังคงยืนอยู่ให้เห็น หัวเสาเป็นแบบโครินเธียนที่ยังคงอยู่ในสภาพดี สิ่งก่อสร้างมีทางเข้าสามทางที่ตกแต่งด้วยเสาอิงแบบโครินเธียน

เทวสถานอาร์ทีมิสแห่งเจราชเป็นสิ่งก่อสร้างอันสวยงามและมีความสำคัญต่อเมืองเก่า ที่ตกแต่งด้วยแผ่นหินอ่อนและประติมากรรมลัทธินิยมภายในตัวเทวสถาน

เมื่อต้นคริสต์ศตวรรษที่ 12 เทวสถานอาร์ทีมิสก็ถูกเปลี่ยนเป็นป้อมสำหรับกองทหารที่ไปประจำอยู่ในบริเวณนั้นโดยToghtekin สมเด็จพระเจ้าบอลวินด์ที่ 2 แห่งเยรุซาเล็มยึดและเผาป้อมในปี ค.ศ. 1121 ถึง ค.ศ. 1122 ผนังภายในยังแสดงรอยความเสียหายที่เกิดจากเพลิงไหม้

ในคริสต์ทศวรรษ 1930 ซากเทวสถานและโบราณสถานในบริเวณเจราชได้รับการขุดค้นศึกษาโดย ซี.เอส. ฟิชเชอร์และทีมงาน

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  • "Jerash - A brief history and some photographs". Jordan Distribution Agency, Almashriq.hiof.no. 1973. สืบค้นเมื่อ 2009-04-12.
  • Kochneva, Ankhar. Jordan - a kingdom in the heart of the East. Alef Print. p. 112. ISBN 5-902799-01-5.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ เทวสถานอาร์ทีมิสแห่งเจราช