เทคก้าแมนเบลด II

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เทคก้าแมนเบลด II
宇宙の騎士テッカマンブレード II
ชื่อภาษาอังกฤษTekkaman Blade II
แนวแฟนตาซีวิทยาศาสตร์, ดราม่า, แอคชั่น
อนิเมะ
กำกับโดยฮิเดกิ โทโนคัตสึ
สตูดิโอทัตสึโนะโกะโปร

เทคก้าแมนเบลด II (ญี่ปุ่น: 宇宙の騎士テッカマンブレード IIโรมาจิUchū no Kishi Tekkaman Burēdo Tsū) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น แนวแฟนตาซีวิทยาศาสตร์ ที่เป็นภาคต่อของเทคก้าแมนเบลด เนื้อเรื่องกล่าวถึงเหตุการณ์ในอีก 10 ปีต่อมา เขียนบทโดย ฮิโรยูกิ คาวาซากิ ออกแบบตัวละครโดย ฮิโรโตชิ ซาโนะ และกำกับโดย ฮิเดกิ โทโนคัตสึ ออกวางจำหน่ายในรูปแบบโอวีเอ เมื่อปี พ.ศ. 2537 - 2538 ความยาว 6 ตอนจบ

เรื่องย่อ[แก้]

ตัวละคร[แก้]

ยูมิ ฟรังซัวส์ (ญี่ปุ่น
ユミ・フランソワโรมาจิYumi Francois)
ตัวเอกของเรื่อง ผู้แปลงร่างเป็นเทคก้าแมนอีแวร์ ยูมิเป็นเด็กสาวที่หลงใหลในตัวเทคก้าแมนเบลดมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ ทำงานอยู่ฝ่ายซ่อมบำรุงของหน่วยสเปซไนท์ ด้วยความที่เป็นคนซุ่มซ่ามและป้ำๆ เป๋อๆ จึงมักจะทำอะไรผิดพลาดอยู่เป็นประจำ ทำให้คนอื่นๆ ต้องอิดหนาระอาใจอยู่เสมอ แต่หลังจากที่เดินหลงทางอยู่ในชั้นใต้ดิน จนโผล่เข้าไปในห้องๆ หนึ่ง และได้พบกับชายหนุ่มปริศนา ซึ่งได้รู้ภายหลังว่าเป็นดีบอย ไม่กี่วันต่อมา อากิ (ที่รับคำสั่งจากดีบอยมาอีกที) ก็ได้เลือกยูมิมาเป็น 1 ในเทคก้าแมนสายเลือดใหม่ (พากย์เสียงโดย มาริโกะ โคดะ)
เดวิด ครูเกล (ญี่ปุ่น
ダービット・クリューゲルโรมาจิDavid Kruegel)
หนุ่มเจ้าสำอางค์ ผู้แปลงร่างเป็นเทคก้าแมนซอมเมอร์ เป็นคนหน้าตาดี ได้รับความนิยมในหมู่สาวๆ ที่ทำงานอยู่ในหน่วยสเปซไนท์เป็นอย่างมาก จนได้ฉายาว่า "ไอดอลเทคก้าแมน" แต่ถึงแม้จะชอบทำตัวเป็นเพลย์บอย ป้อสาวไปวันๆ ในใจของเขากลับมีความรักให้อากิแต่เพียงผู้เดียวมาโดยตลอด
ในอดีต เดวิดเป็น 1 ในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ Black September ที่มี ผ.บ. พาโบลชิวา แห่งกองทัพสหพันธ์โลกเป็นผู้สั่งการ เขาจึงเกิดความรู้สึกคุ้นเคยอย่างประหลาดกับเดดเอนด์ ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นั้นเช่นเดียวกัน (พากย์เสียงโดย เรียวทาโร่ โอคิอายุ)
นาตาชา พาโบลชิวา (ญี่ปุ่น
ナターシャ・パブロチワโรมาจิNatasha Pablochiva)
ลูกสาวของ ผ.บ. พาโบลชิวา ผู้แปลงร่างเป็นเทคก้าแมนเวสน่า เป็นคนที่มีความสามารถมากที่สุดในกลุ่มเทคก้าแมนสายเลือดใหม่ ในตอนแรก นาตาชากำลังจะถูกรับเลือกให้เป็นผู้ใช้ "รีแอคเตอร์โวลเทคก้า" ซึ่งเป็นการโจมตีที่ทรงพลานุภาพที่สุด ทว่าในภายหลัง ยูมิที่เป็นคนไม่เอาไหนในสายตาของเธอ กลับเป็นผู้ที่ได้รับเลือกแทน ทำให้เธอรู้สึกเจ็บใจ และไม่ชอบหน้ายูมิมากขึ้นไปอีก แต่เมื่อได้เห็นความพยายามและความตั้งใจจริงของยูมิ เธอจึงยอมรับในตัวยูมิ และกลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันในที่สุด (พากย์เสียงโดย จิเอโกะ ฮอนดะ)
ฮายาโตะ คาวาคามิ (ญี่ปุ่น
ハヤト・カワカミโรมาจิHayato Kawakami)
ผู้ช่วยและคู่หูของยูมิ เป็นผู้ขับยานบลูเอิร์ธแกมม่า มีนิสัยกระตือรือร้น จริงใจ และซื่อตรง แอบชอบยูมิอยู่ แต่ไม่กล้าบอก (พากย์เสียงโดย วาตารุ ทาคางิ)
อนิต้า บรานิกัน (ญี่ปุ่น
アニタ・ブラニガンโรมาจิAnita Branigan)
ผู้ช่วยและคู่หูของเดวิด เป็นผู้ขับยานบลูเอิร์ธเบต้า ลักษณะภายนอกดูคล้ายกับ เลวิน ตัวละครในภาคแรก แต่เป็นผู้หญิงทั้งแท่ง (พากย์เสียงโดย คุมิโกะ วาตานาเบะ)
โกเลียเต้ เวอร์จีแนล (ญี่ปุ่น
ゴリアテ・バージナルโรมาจิGoliate Verginal)
ผู้ช่วยและคู่หูของนาตาชา เป็นผู้ขับยานบลูเอิร์ธอัลฟ่า สามารถรับมือกับความเอาแต่ใจของนาตาชาได้เป็นอย่างดี (พากย์เสียงโดย มาซากิ ไอซาวะ)
เดดเอนด์ (ญี่ปุ่น
デッドエンドโรมาจิDead End)
ชายหนุ่มที่มีใบหน้าหน้าสวยราวกับผู้หญิง ผู้แปลงร่างเป็นเทคก้าแมนเดด มีฝีมือร้ายกาจ ขนาดที่พวกยูมิ 3 คนรวมพลังกัน ก็ยังสู้ไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังเคยต่อสู้และสามารถเอาชนะเทคก้าแมนเบลดได้ถึง 2 ครั้ง เดดเอนด์เป็น 1 ในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ Black September เช่นเดียวกับเดวิด ทำให้เขามีความรู้สึกคุ้นเคยและสนิทสนมกับเดวิดเป็นพิเศษ แม้จะเพิ่งพบกันไม่นาน (พากย์เสียงโดย ฮิโระ ยูกิ)
ฮอนดะ (ญี่ปุ่น
本田โรมาจิHonda)
ชายแก่ผู้เข้มงวดแต่ใจดี เป็นตัวละครเก่าจากภาคแรก ปัจจุบันเป็นหัวหน้าฝ่ายซ่อมบำรุงของหน่วยสเปซไนท์ และเป็นที่ปรึกษาที่ดีคนหนึ่งของอากิ (พากย์เสียงโดย โชโซ อีซึกะ)
คิซารางิ อากิ (ญี่ปุ่น
如月アキโรมาจิKisaragi Aki)
ผู้บัญชาการของหน่วยสเปซไนท์ เป็นคนรักของดีบอย มีความตั้งใจที่จะสร้างเทคก้าแมนสายเลือดใหม่ขึ้นมาต่อสู้กับเหล่าราดัม เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อน อากิได้ใช้ตนเองเป็นตัวทดลองในการพัฒนาระบบ "เทคซิสเตม" (จากเนื้อเรื่องในภาคพิเศษ "MISSING LING" ซึ่งเป็นเหตุการณ์หลังจบภาคแรก 2 ปี [1]) ในภาคนี้ เธอจึงสามารถแปลงร่างเป็นเทคก้าแมนอากิได้ ทว่าในตอนนั้น ระบบ "เทคซิสเตม" ยังอยู่ในช่วงทดลอง ทำให้การแปลงร่างของอากิไม่สมบูรณ์ เธอไม่สามารถปล่อยโวลเทคก้า และไม่สามารถแปลงร่างเองได้เหมือนเทคก้าแมนคนอื่น จำเป็นต้องใช้เปกัส II ช่วยในการแปลงร่าง (พากย์เสียงโดย เมงุมิ ฮายาชิบาระ)
อนึ่ง ชื่อ "เทคก้าแมนอากิ" นั้น เป็นชื่อที่อ้างอิงจากเกม ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น W
ดีบอย (ญี่ปุ่น
DボゥイโรมาจิD Boy)
ตัวเอกจากภาคที่แล้ว ผู้แปลงร่างเป็นเทคก้าแมนเบลด "ปีศาจสีขาว" แห่งตำนาน ในภาคนี้เขาพยายามหลบหน้าจากผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยคอยสั่งการและให้คำปรึกษาแก่อากิ รวมทั้งเฝ้าดูพวกเทคก้าแมนสายเลือดใหม่อย่างลับๆ อยู่ใน "D รูม" ห้องใต้ดินของฐานบัญชาการสเปซไนท์ ซึ่งมีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่าเขาอยู่ในห้องนั้น (พากย์เสียงโดย โทชิยูกิ โมริคาวะ)

เพลงประกอบ[แก้]

  • "REINCARNATION" :เนื้อร้อง - ซาโตมิ อาริโมริ / ทำนอง - ทากาชิ คุโด / ขับร้อง - มาซามิ โอคุอิ
  • "It's DESTINY ~ยัตโตะ เมงุริ อาเอตะ~" (It's DESTINY ~やっと巡り会えた~) :เนื้อร้อง - ซาโตมิ อาริโมริ / ทำนอง - ทากาชิ คุโด / ขับร้อง - มาซามิ โอคุอิ
  • "Live alone เซ็นเน็น ทัตเตะโมะ" (Live alone 千年たっても) :เนื้อร้อง - ซาโตมิ อาริโมริ / ทำนอง - ทากาชิ คุโด / ขับร้อง - มาซามิ โอคุอิ

VHS และ LD[แก้]

  • ตอนที่ 1 VIRGIN-FLUSH (ออกวางจำหน่ายเมื่อ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2537)
  • ตอนที่ 2 VIRGIN-BLOOD (ออกวางจำหน่ายเมื่อ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2537)
  • ตอนที่ 3 VIRGIN-DREAM (ออกวางจำหน่ายเมื่อ 21 กันยายน พ.ศ. 2537)
  • ตอนที่ 4 DEAD-BOY (ออกวางจำหน่ายเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2538)
  • ตอนที่ 5 DIRTY-NIGHT (ออกวางจำหน่ายเมื่อ 24 มีนาคม พ.ศ. 2538)
  • ตอนที่ 6 DANGEROUS-BOYS (ออกวางจำหน่ายเมื่อ 21 เมษายน พ.ศ. 2538)

เกร็ด[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 宇宙の騎士テッカマンブレード Missing Ling เก็บถาวร 2007-09-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, blog.livedoor.jp, 30 พฤศจิกายน 2549 (เรียกข้อมูลเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2550)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]