เดดสเปซ (วิดีโอเกม พ.ศ. 2566)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดดสเปซ
ผู้พัฒนาMotive Studios
ผู้จัดจำหน่ายอิเล็กทรอนิก อาตส์
กำกับ
  • Roman Campos-Oriola
  • Eric Baptizat
อำนวยการผลิตPhilippe Ducharme
ศิลปินMike Yazijian
ชุดเดดสเปซ
เอนจินฟรอสต์ไบต์
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย27 มกราคม 2023
แนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

เดดสเปซ (อังกฤษ: Dead Space) เป็นวิดีโอเกมแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด พัฒนาโดย Motive Studios และจัดจำหน่ายโดยอิเล็กทรอนิก อาตส์ ตัวเกมเป็นเกมรีเมคจากเกมในชื่อเดียวกันในปี 2008 ที่พัฒนาโดยอีเอเรดวูดชอร์ส ตัวเกมวางจำหน่ายในวันที่ 27 มกราคม 2023[1] สำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เพลย์สเตชัน 5 และเอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์และซีรีส์เอส ตัวเกมเป็นเกมล่าสุดในซีรีส์ เดดสเปซ นับตั้งแต่เกม เดดสเปซ 3 ในปี 2013 เช่นเดียวกับเกมต้นฉบับ ตัวเกมมีฉากอยู่บนยานอวกาศขุดเหมืองที่ถูกครอบงำโดยสัตว์ประหลาดร้ายแรงที่เรียกว่า Necromorphs หลังจากการค้นพบสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า Marker ผู้เล่นควบคุมวิศวกร Isaac Clarke ในขณะที่เขานำทางยานอวกาศและต่อสู้กับ Necromorphs ในขณะที่ต้องดิ้นรนกับอาการทางจิตที่กำลังเติบโต

อิเล็กทรอนิก อาตส์ประกาศรีเมคเกม เดดสเปซ ในเดือนกรกฎาคม 2021 ซึ่งจะพัฒนาโดย Motive Studios ซึ่งเป็นสตูดิโอของอีเอ ในบรรดาทีมงานหลัก ได้แก่ ผู้อำนวยการสร้างอาวุโส Philippe Ducharme ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Roman Campos-Oriola และผู้กำกับฝ่ายศิลป์ Mike Yazijian ซึ่งทุกคนเคยทำงานในชุดเกม เดดสเปซ มาก่อน การรีเมคนี้สร้างขึ้นด้วยฟรอสต์ไบต์เอนจิน โดยสร้างระบบทั้งหมดขึ้นมาใหม่ตั้งแต่ต้น และแนะนำคุณสมบัติใหม่ เช่น การจัดแสงเชิงปริมาตรและไดนามิก ตัวเกมยังใช้ประโยชน์จากระบบโซลิดสเตตไดรฟ์ของเครื่องเล่นวิดีโอเกมรุ่นใหม่เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ราบรื่นระหว่างระดับต่าง ๆ โดยไม่ต้องโหลดหน้าจอใด ๆ ในตอนแรก อีเอไม่มีแผนที่จะเพิ่มไมโครทรานส์แอคชันเข้ามาในเกม ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นระหว่างการพัฒนา สตาร์ วอร์ส เจได: ฟอลเลนออร์เดอร์

เดดสเปซ ได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกจากนักวิจารณ์ โดยได้รับคำชื่นชมในเรื่องกราฟิกที่ปรับปรุง การออกแบบเสียง และการปรับปรุงจากต้นฉบับ ตัวเกมประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ โดยกลายเป็นหนึ่งในทรัพย์สินทางปัญญาสร้างใหม่ที่ขายดีที่สุด

อ้างอิง[แก้]

  1. Michael, McWhertor (May 12, 2022). "The Dead Space remake is coming January 2023". polygon. สืบค้นเมื่อ September 7, 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]