เซ็กซ์พิสทอลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เซ็กซ์ พิสทอลส์)
เซ็กซ์ พิสทอลส์
ภาพการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ "God Save the Queen"
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดลอนดอน อังกฤษ
แนวเพลงพังค์ร็อก
ช่วงปี1975–1978
1996
2002–2003
2007–2008
ค่ายเพลงEMI, A&M, Virgin, Warner Bros.
อดีตสมาชิกจอห์นนี รอตเตน
สตีฟ โจนส์
พอล คุก
แกลน แมตล็อคก์
ซิด วีเชียส

เซ็กซ์พิสทอลส์ (อังกฤษ: Sex Pistols) เป็นวงแนวพังค์ร็อกจากประเทศอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นในลอนดอน ในปี ค.ศ. 1975 พวกเขาเป็นพวกริเริ่มการเคลื่อนไหวพังค์เข้ามาในสหราชอาณาจักร และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่พังค์และนักร้องแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟ ถึงแม้ว่าวงเซ็กซ์พิสทอลส์จะทำงานได้แค่ 2 ปีครึ่ง และออกจัดจำหน่ายเพลงออกมาได้สี่ซิงเกิลและ หนึ่งสตูดิโออัลบั้ม Never Mind the Bollocks, Here's the Sex Pistols พวกเขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่มีอิทธิพลมากในประวัติศาสตร์ของเพลงสมัยนิยม.[1][2]

ในยุคแรกของเซ็กซ์พิสทอลส์ มีสมาชิกประกอบด้วยจอห์นนี รอตเตน (นักร้อง) สตีฟ โจนส์ (กีตาร์) พอล คุก (ตีกลอง) และแกลน แมตล็อคก์ (มือเบส) โดยแมตล็อคก์ทำหน้าที่กีตาร์เบสแทนที่ซิด วิเชียสในช่วงปี ค.ศ. 1977 ภายใต้การบริหารของแมลคอล์ม แมคลาเรน ศิลปินทัศน์ศิลป์ นักแสดง ผู้ออกแบบเสื้อผ้าและมีร้านขายเสื้อผ้าเป็นของตัวโดยทางวงยังมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการเผยแผร่ต่อสาธารณชนโดยการแสดงคอนเสิร์ตของพวกเขาต้องเผชิญกับความยากลำบากซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการจัดคอนเสิร์ตกับผู้จัดและหน่วยงานท้องถิ่นและอีกทั้งการปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนมักจะมีการทำร้ายร่างกายกันเสมอ ในผลงานปี ค.ศ. 1977 ของพวกเขา ก็อดเซฟเดอะควีน ออกเผยแผร่ สังคมเกิดความรุนแรงมีการโจมตีและเกิดการลงรอยกันและมีการป้องกันกษัตริย์ เกิดเหตุทันทีทันใดและกลายเป็น การระบาดของความโกลาหลที่ได้ผ่านมาแล้วได้มีความยิ่งใหญ่ที่สุดบนพื้นฐานของศีลธรรม ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1978 หลังจากสิ้นสุดทัวร์อันโกลาหลในสหรัฐอเมริกา รอตเตนออกจากเซ็กซ์พิสทอลส์โดยยืนยันที่จะยุติวงด้วย หลายเดือนต่อมา ได้มีวงดนตรีอื่น ๆ สามวง ทำการบันทึกเพลงสำหรับภาพยนตร์ของแมคลาเรนในเรื่องราวของวงเซ็กซ์พิสทอลส์ ในภาพยนตร์ล้อเลียนวงเซ็กซ์พิสทอลส์ The Great Rock 'n' Roll Swindle วีเชียสเสียชีวิตเพราะเสพเฮโรอีนเกินขนาดในเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1979 ในปี ค.ศ. 1996 รอตเตน โจนส์ คุก และแมคล็อคก์รวมตัวกันอีกครั้งและจัดคอนเสิร์ตฟิลตี้ลูเครทัวร์ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2002 พวกเขามีงานเวทีที่เพิ่มขึ้นมากขึ้นและคอนเสริ์ตการกลับมารวมตัวกันและทัวร์มากมาย ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2006 เซ็กซ์พิสทอลส์ สมาชิกสี่คนดั้งเดิมรวมทั้งวีเชียสถูกแต่งตั้งในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล (Rock And Roll Hall of Fame) แต่พวกเขาปฏิเสธที่จะร่วมพิธี และเรียกพิพิธภัณฑ์นี้ว่า คราบปัสสาวะ[3]

ประวัติ[แก้]

ก่อกำเนิดและช่วงแรกๆ[แก้]

เซ็กซ์พิสทอลส์ก่อตั้งมาจาก Strand บางส่วน เซ็กซ์พิสทอลส์เป็นวงดนตรีจากลอนดอน ก่อตั้งรากฐานเมื่อปี ค.ศ. 1972 , ในชั่วโมงเรียนขณะที่พวกเขาเป็นวัยรุ่นพวกเขาได้มีความึคิดจะตั้งวงดนตรีขึ้นมาโดยมีสมาชิกคือ Steve Jones (ร้องนำ), Paul Cook (ดรัม) and Wally Nightingale (กลอง). โดย Jones เข้ามาภายหลัง, โดยเขาและ Paul Cook เล่นเครื่องดนตรีที่พวกเขาขโมยมา , พวกเขาจะไปงานแสดงดนตรีและ , เมื่องานคอนเสิร์ตได้จบลง, พวกเขาจะรีบเร่งขึ้นไปบนเวทีและขโมยอุปกรณ์ทางการดนตรีมากพอที่จะถือได้.[4] โดยทางวงได้ไปออกเดินทางไปยังร้านขายเสื้อผ้าสองร้านในถนน Kings Road . ถนนในพื้นที่ใกล้เคียงในนครนิวยอร์ก , เซลซี John Krivine และ Steph Raynor เจ้าของร้านขายเสื้อผ้า Acme Attractions (เมื่อ Don Letts ยังเป็นผู้จัดการ)[5] and Malcolm McLaren และ Malcolm Mclaren และ Vivienne Westwood's เร็วเกินไปที่จะมีชีวิตอยู่ , หนุ่มเกินไปที่ยังจะเสียชิวต

อ้างอิง[แก้]

  1. "Sex Pistols". Rock and Roll Hall of Fame. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-10-19. สืบค้นเมื่อ 19 May 2010.
  2. Sheldon, Camilla; Skinner, Tony (2006). Popular Music Theory: Grade 4. Registry Publications Ltd. pp. 29–30. สืบค้นเมื่อ 28 May 2010.
  3. Sprague, David (24 February 2006). "Sex Pistols Flip Off Hall of Fame". Rolling Stone. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-02-17. สืบค้นเมื่อ 21 February 2008.
  4. Olsson, Mats (23 July 1977). "Sex Pistols". Expressen. สืบค้นเมื่อ 17 March 2009.
  5. Strongman, Phil, Pretty Vacant, p. 87; Savage, Jon, England's Dreaming, p. 96.