เครื่องอิสริยาภรณ์แห่งรัฐ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เครื่องอิสริยาภรณ์แห่งรัฐ (อังกฤษ: State order) หรือ เครื่องอิสริยาภรณ์แห่งชาติ (อังกฤษ: National order) เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ที่ได้รับจากรัฐเอกราช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเกียรติศักดิ์แห่งชาติ อิสริยาภรณ์เหล่านี้โดยทั่วไปจะถูกมอบให้กับผู้ที่ทำคุณงามความดีหรือสร้างเกียรติยศหรือชื่อเสียงที่ดีต่อรัฐหรือชาติ[1] ซึ่งจะอยู่ในหมวดหมู่ของเครื่องอิสริยาภรณ์อัศวิน (Orders of chivalry) หรือเครื่องอิสริยาภรณ์กิตติคุณ (Order of merit)

เครื่องอิสริยาภรณ์ที่ถูกมอบให้ก่อนหน้าโดยราชวงศ์จะไม่ถูกถือว่าเป็น เครื่องอิสริยาภรณ์แห่งรัฐ และเครื่องอิสริยาภรณ์แห่งรัฐจะถูกมอบโดยรัฐที่เป็นรัฐเอกราช ไม่ใช่รัฐที่มีการปกครองระบอบกษัตริย์ เช่น จีน[1] รัสเซีย[2] ไต้หวัน[3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "ประธานาธิบดีจีน ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ "รัฐมิตราภรณ์" แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ". workpointTODAY.
  2. "คุก 13 ปี อดีตผู้ว่าการท้องถิ่นรัสเซีย ฐานรับสินบน ยึดทรัพย์ 1,240 ล้าน รวมนาฬิกาหรู 195 เรือน! - ข่าวสด". www.khaosod.co.th.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. China (Taiwan), Ministry of Foreign Affairs, Republic of (2023-04-26). "ปธน.ไช่อิงเหวิน เป็นประธานในพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศเพื่อให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ พร้อมมอบ "เครื่องอิสริยาภรณ์หยกเจิดจรัส" ให้แก่ ปธน. Alejandro Eduardo Giammattei Falla แห่งสาธารณรัฐกัวเตมาลา". Taiwan Today.