เครื่องราชอิสริยาภรณ์ทริสเติล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นโบราณมงคลและมีเกียรติยศยิ่งทริสเติล
ประเภทเครื่องอิสริยาภรณ์อัศวิน
วันสถาปนาค.ศ. 1687
ประเทศ สกอตแลนด์
จำนวนสำรับ16 สำรับ
ผู้สมควรได้รับตามพระราชอัธยาศัย
สถานะยังพระราชทานอยู่
ผู้สถาปนาพระเจ้าเจมส์ที่ 7 แห่งสกอตแลนด์
ประธานสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร
ลำดับเกียรติ
สูงกว่าเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์
เสมอเครื่องราชอิสริยาภรณ์นักบุญแพทริก
หมายเหตุ
แพรแถบ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นโบราณมงคลและมีเกียรติยศยิ่งทริสเติล (อังกฤษ: The Most Ancient and Most Noble Order of the Thistle) เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์อัศวินสกอตแลนด์ สถาปนาขึ้นในปีค.ศ. 1687 โดยพระเจ้าเจมส์ที่ 7 แห่งสกอตแลนด์ (เจมส์ที่ 2 แห่งอังกฤษและไอร์แลนด์) เครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้มีอยู่ทั้งหมด 16 สำรับสำหรับอัศวินและเลดี้ และมีสำรับสำหรับอัศวินพิเศษซึ่งสงวนไว้สำหรับสมาชิกราชวงศ์และพระประมุขต่างชาติ)

องค์ประธานแห่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์คือพระเจ้าแผ่นดินสกอตแลนด์และพระเจ้าแผ่นดินบริเตนใหญ่ในเวลาต่อมา[1] องค์ประธานทรงพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ได้ตามพระราชอัธยาศัยโดยปราศจากคำแนะนำจากรัฐบาล ตราหลักของเครื่องราชอิสริยาภรณ์คือดอกทริสเติล ซึ่งเป็นดอกประจำชาติสกอตแลนด์ เครื่องราชย์อิสริยาภรณ์นี้มีภาษิตละตินว่า Nemo me impune lacessit (“ไม่มีใครยั่วยุข้าแล้วได้เว้นโทษ”)[2] ซึ่งเป็นภาษิตเดียวกับที่ปรากฎอยู่บนตราแผ่นดินสหราชอาณาจักรสำหรับใช้ในสกอตแลนด์ และเป็นภาษิตประจะหน่วยกรมทหารราบหลวงแห่งสกอตแลนด์, องค์รักษ์สกอต และผู้เฝ้ายามดำแห่งแคนาดา

สหราชอาณาจักรมีเครื่องอิสริยาภรณ์อัศวินอยู่สามเครื่อง แต่เครื่องสำหรับแต่ละประเทศในสหราชอาณาจักร (อังกฤษ, สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ทริสเติลเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่มีเกียรติสูงสุดของสกอตแลนด์ และมีเกียรติเป็นลำดับสองในสหราชอาณาจักร เป็นรองเพียงเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เตอร์ ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์อัศวินที่มีความเก่าแก่ที่สุดในสหราชอาณาจักร

อ้างอิง[แก้]

  1. 1687 Warrant, quoted in Statutes (1978), p2 states revive the said Order, of which his Majesty is the undoubted and rightful Sovereign
  2. 1687 Statutes, quoted in Statutes (1987), p6