เกล็ดขนมปัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกล็ดขนมปัง

เกล็ดขนมปัง หรือ ปังโกะ (ญี่ปุ่น: パン粉โรมาจิpanko) เป็นส่วนผสมสำหรับ ทำอาหาร ที่ทำโดยการบดขนมปัง ให้เป็นผง ใช้สำหรับโรยใส่ ทำเป็นแป้งชุบของทอด โดยเฉพาะคัตสึ[1]

การทำ[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่นจะใช้เกล็ดขนมปังดิบที่สร้างจากขนมปังแผ่น เป็นที่นิยมและกลายเป็นกระแสหลักเนื่องจากเหมาะสำหรับใช้ในโยโชกุ ที่ใช้ทงกัตสึและอาหารทอด[1] เมื่อใช้เกล็ดขนมปังดิบในการทอด ความชื้นที่มีอยู่ในเกล็ดขนมปังขนาดใหญ่ในน้ำมันที่ใช้ทอดจะถูกแทนที่ด้วยน้ำมันอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เนื้อสัมผัสกรอบและเบาเนื่องจากปฏิกิริยาของฟองอากาศละเอียด[1] วิธีการนี้กลายเป็นที่นิยม และเกิดเป็นอาหารญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น เอบิฟราย ทงกัตสึ และ โครกเกะ[1]

เนื่องจากเกล็ดขนมปังดิบนั้นยากต่อการเก็บรักษา จึงมีการสร้างเกล็ดขนมปังแห้งหยาบขึ้นโดยการทำให้แห้งเพื่อปรับปรุงการเก็บรักษา เกล็ดขนมปังที่จำหน่ายทั่วไปในญี่ปุ่นเป็นประเภทนี้ ขึ้นอยู่กับวิธีการอบขนมปังของวัตถุดิบ มีเกล็ดขนมปังอบในเตาอบ เช่นเดียวกับขนมปังทั่วไป เกล็ดขนมปังแบบคั่ว ที่อบโดยใช้ไฟฟ้ากระแสสลับกับแป้งโดยตรง (ขนมปังไฟฟ้า) และหัวเชื้อที่เติมแทนยีสต์ ถูกแบ่งออกเป็นเกล็ดขนมปังที่ยืดออกแบนราบ และอบด้วยความถี่สูง นอกจากนี้ เกล็ดขนมปังสีที่ทำจากขนมปังใส่สียังใช้เพื่อทำให้สีทอดดูดีขึ้น สำหรับใช้ในเชิงพาณิชย์[2]

ภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "『食彩の王国』". tv asahi (ウェブサイト). テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2012-02-18.:『食彩の王国』 第413回「パン粉」 2月18日放送回(紹介記事は「食材のリスト」経由で閲覧可能)。
  2. 全国パン粉工業協同組合連合会パン粉のおはなし