เกมการ์ดสะสมดิจิทัล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพหน้าจอของผู้เล่นที่กำลังถ่ายทอดสด Hearthstone ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมชั้นนำของประเภทนี้

เกมการ์ดสะสมดิจิทัล (digital collectible card game ; DCCG) หรือ เกมการ์ดสะสมออนไลน์ (online collectible card game ; OCCG) คือวิดีโอเกม ที่เลียนแบบเกมการ์ดสะสม (collectible card games CCG) และโดยทั่วไปจะเล่นออนไลน์ หรือบางครั้งเป็นวิดีโอเกมแบบสแตนด์อโลน DCCG จำนวนมากเป็น เกมบนโต๊ะดิจิทัล ประเภทหนึ่งและใช้กฎสไตล์เกมไพ่แบบดั้งเดิม ในขณะที่ DCCG บางตัวใช้ทางเลือกอื่นสำหรับการ์ดและเกมบอร์ด เช่น ไอคอน ลูกเต๋า และ อวตาร เดิมที DCCG เริ่มต้นมาจากการจำลองแบบทางกายภาพของ CCG แต่ DCCG จำนวนมากได้ละทิ้งเวอร์ชันทางกายภาพและเผยแพร่ในรูปแบบวิดีโอเกมโดยเฉพาะ เช่น Hearthstone

การเล่นเกม[แก้]

เกมเหล่านี้จัดการกฎทั้งหมดของ CCG เช่น ติดตามหน่วยพลังชีวิตของอวาตาร์ กำจัดสิ่งมีชีวิตที่เสียหายออกจากกระดาน และสับไพ่เมื่อจำเป็น เกมดังกล่าวได้รับการจัดการบนเซิร์ฟเวอร์เพื่อรักษาห้องสมุดของผู้เล่นและการซื้อบูสเตอร์แพ็คและการ์ดเพิ่มเติมผ่านทางเงินในเกมหรือในโลกแห่งความเป็นจริง เกมบางเกม เช่น Chaotic, Bella Sara และ MapleStory อนุญาตให้ผู้เล่นออนไลน์ป้อนรหัสตัวอักษรและตัวเลขที่ไม่ซ้ำกันซึ่งพบบนการ์ดจริงแต่ละใบเพื่อแลกการ์ดในเวอร์ชันออนไลน์หรือเข้าถึงคุณสมบัติอื่น ๆ ในกรณีอื่นๆ ก็มีการสร้างเกมผู้เล่นเดี่ยวเป็นหลักโดยอิงตามคุณสมบัติทางกายภาพที่มีอยู่ เช่น โปเกมอนเทรดดิ้งการ์ดเกมเวอร์ชันเกมบอยคัลเลอร์และ Magic: The Gathering – Duels of the Planeswalkers

DCCG ส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกฎที่มีอยู่ของ CCG ในโลกแห่งความเป็นจริง เพียงแค่เล่นในพื้นที่เสมือนจริง อย่างไรก็ตาม เกมบางเกมเช่น Hearthstone มีองค์ประกอบการเล่นเกมที่ทำได้ยากมากหรือเป็นไปไม่ได้ในเกมในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ทำได้ง่ายในเกมดิจิทัล ตัวอย่างเช่น Hearthstone มีคีย์เวิร์ด "ค้นพบ" ที่ให้ผู้เล่นรับการ์ดชั่วคราวจากคลัง Hearthstone ทั้งหมดตลอดระยะเวลาการแข่งขัน แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ได้เป็นเจ้าของการ์ดนั้นก็ตาม [1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Shae, Cam (January 19, 2016). "Creating Hearthstone's new 'Discover' mechanic". IGN. สืบค้นเมื่อ March 5, 2021.