เกตเวย์ (บริษัทคอมพิวเตอร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกตเวย์ (Gateway) เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ในเครือของบริษัทเอเซอร์ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเออร์ไวน์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เกตเวย์เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่เคยประสบความสำเร็จอย่างสูง และได้รับความนิยมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 สำหรับขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยมีสัญลักษณ์เป็นกล่องคอมพิวเตอร์ลวดลายจุดเหมือนวัวนม นอกจากนี้เกตเวย์ยังเคยมีการประชาสัมพันธ์และการตลาดที่โดดเด่น จนกระทั่งปี พ.ศ. 2549 คอมพิวเตอร์เกตเวย์ไม่เป็นที่นิยม และหลุดจากอันดับบริษัทขนาดใหญ่ในอเมริกาตาม Fortune 500

ในวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2550 เกตเวย์ได้ขายกิจการบางส่วน โดยเฉพาะบริษัทในเครือข่ายที่ตั้งอยู่ที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ให้แก่บริษัทเอ็มพีซี[1] ต่อมาในวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2550 บริษัทเอเซอร์จากไต้หวันได้เข้ามาซื้อกิจการทั้งหมดของเกตเวย์ เป็นจำนวนเงินประมาณ 710 ดอลลาร์สหรัฐ[2]

ราคาหุ้นสุดท้ายของเกตเวย์ตกต่ำลงสุดที่ 1.90 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วประเทศของสหรัฐอเมริกาที่ 4.00 ดอลลาร์ โดยในช่วงที่เกตเวย์ประสบความสำเร็จ ราคาหุ้นของเกตเวย์สูงขึ้นสุดที่ 84.00 ดอลลาร์

ปัจจุบันเกตเวย์เป็นหนึ่งในชื่อตราสินค้าของคอมพิวเตอร์ของเอเซอร์ ที่มีการเปิดตลาดในเอเชียรวมถึงประเทศไทย โดยจะแยกตลาดออกมา โดยเกตเวย์จะถูกนับว่าเป็นรุ่นของคอมพิวเตอร์ที่เจาะกลุ่มตลาดราคาสูง เปรียบต่างกับเอเซอร์ที่เจาะกลุ่มตลาดราคาประหยัด

อ้างอิง[แก้]

  1. Gateway sells business unit in $90 million deal - OC Business News - OCRegister.com[ลิงก์เสีย]
  2. "Acer Inc. - Gateway, Inc.: Completion of Merger". Acer. Business Wire.