อเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน (กัปตันเรือ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน (อังกฤษ: Alexander Hamilton, ก่อน 1688 – หลัง 1733) เป็นกัปตันเรือ พ่อค้า และสลัดหลวงชาวสก็อต

ในช่วงปีแรก ๆ เขาเดินทางผ่านยุโรป ชายฝั่งบาร์บารี หมู่เกาะเวสต์อินดีส อินเดีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเขามาถึงบอมเบย์ในปี 1688 เขาถูกเกณฑ์เข้าทำงานในบริษัทอินเดียตะวันออกในช่วงสงครามท้องถิ่น จากนั้นจึงตั้งตัวเป็นพ่อค้าเอกชนในประเทศ ซึ่งดำเนินงานจากสุรัต ประเทศอินเดีย เขาได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการกองเรือบอมเบย์มารีนในเดือนมิถุนายน 1717 ซึ่งในตำแหน่งนี้เขาได้ปราบปรามโจรสลัด ในปี 1718 เขาได้เดินทางมาถึงกรุงศรีอยุธยา และบันทึกของเขาเกี่ยวกับการเดินทางครั้งนี้ยังคงหลงเหลืออยู่และได้รับการตีพิมพ์

แหล่งข้อมูลหลักเกี่ยวกับกัปตันแฮมิลตันคือหนังสือของเขาเองชื่อ A New Account of the East Indies (1727) คำว่า 'หมู่เกาะอินเดียตะวันออก' ครอบคลุมพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กว้างกว่าในปัจจุบันมาก นั่นคือ 'ประเทศและหมู่เกาะการค้าและการเดินเรือส่วนใหญ่ ระหว่างแหลมกู๊ดโฮปและเกาะญี่ปุ่น' นำเสนอด้วยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่มีชีวิตชีวา โดยให้ข้อมูลเชิงลึกอันทรงคุณค่าเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมและการรับรู้ของอังกฤษในเอเชียยุคใหม่ตอนต้น[1]

เอกสาร[แก้]

  1. Tony Ballantyne, ‘Hamilton, Alexander (b. before 1688, d. in or after 1733)’, Oxford Dictionary of National Biography, Oxford University Press, 2004, accessed 1 September 2008.