อเมนโมส (พระราชโอรสในทุตโมสที่หนึ่ง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อเมนโมส ในไฮเออโรกลีฟ
imn
n
F31s

อเมนโมส
imn ms
อเมนโมสกับพระเชษฐาของพระองค์ วัดจ์โมส ในสุสานใน Paheri

อเมนโมส เป็นเจ้าชายแห่งอียิปต์โบราณ พระองค์มีพระชนม์ชีพอยู่ในราชวงศ์ที่สิบแปด และเป็นพระองค์ลูกชายคนโตและได้รับการแต่งตั้งเป็นรัชทายาทของฟาโรห์ทุตโมสที่หนึ่ง [1]

อเมนโมสน่าจะประสูติมาก่อนที่พระราชบิดาของพระองค์จะขึ้นครองราชย์ ไม่ทราบว่าใครเป็นพระราชมารดาของพระองค์กับพี่ชายของพระองค์เจ้าชายวัดจ์โมส สันนิษฐานว่าพระมารดาของพระองค์น่าจะเป็นพระมเหสีอาโมส ซึ่งเป็นพระราชมารดาของฟาโรห์แฮตเชปซุตและเจ้าหญิงเนเฟรูบิติ หรือประสูติแต่ในพระมเหสีรอง พระนางมุทโนเฟรต ซึ่งเป็นพระราชมารดาของฟาโรห์ทุตโมสที่สอง[1]

อเมนโมส ปรากฎอยู่ในภาพสลักใน El-Kab ซึ่งเป็นสุสานของพระองค์และวัดจ์โมส ใน Paheri ชิ้นส่วนของหินขนาดเล็กของอเมนโมส ได้รับการค้นพบถึงปีที่ 4 ของการครองราชย์ของฟาโรห์ทุตโมสที่หนึ่ง อเมนโมสถูกเขียนขึ้นในคาร์ทูธ ซึ่งโดยปกติจะถูกจำกัดให้ใช้กับฟาโรห์และพระราชินี มันเป็นเรื่องยากที่จะได้รับการสันนิษฐานว่าพระองค์อาจจะเป็นองค์รัชทายาท[1][2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Dodson, Aidan and Hilton, Dyan. The Complete Royal Families of Ancient Egypt. Thames & Hudson. 2004. ISBN 0-500-05128-3 pp.25, 130–131, 138
  2. Dodson, A., Crown Prince Djhutmose and the Royal Sons of the Eighteenth Dynasty, The Journal of Egyptian Archaeology, Vol 76 (1990), pp. 87-96