อุปกรณ์ไวน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อุปกรณ์ไวน์คือสิ่งที่อาจใช้ในการจัดเก็บหรือเสิร์ฟไวน์ และอุปกรณ์เสริมไวน์ประกอบด้วยสิ่งของมากมาย เช่นแก้วไวน์ที่เปิดขวดไวน์ และชั้นวางไวน์

อุปกรณ์ไวน์[แก้]

อุปกรณ์ไวน์ หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเก็บ เสิร์ฟ และดื่มไวน์ มีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

อุปกรณ์สำหรับเก็บไวน์:

  • ตู้เก็บไวน์: ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น เหมาะสำหรับเก็บไวน์ระยะยาว
  • ชั้นวางไวน์: จัดเก็บขวดไวน์ ประหยัดพื้นที่
  • ที่เก็บขวดไวน์: วางขวดไวน์ ใช้งานสะดวก
  • ถุงเก็บไวน์: พกพาสะดวก เหมาะสำหรับไวน์ที่เปิดแล้ว

อุปกรณ์สำหรับเสิร์ฟไวน์:

  • ที่เปิดขวดไวน์: เปิดขวดไวน์ ใช้งานง่าย
  • จุกรินไวน์: รินไวน์ ควบคุมปริมาณ ป้องกันไวน์หก
  • เหยือกไวน์: เทไวน์จากขวดใหญ่ สะดวก รวดเร็ว
  • ที่ระบายไวน์: เพิ่มอากาศสัมผัสกับไวน์ ช่วยให้ไวน์มีรสชาติดีขึ้น
  • อุณหภูมิไวน์: ควบคุมอุณหภูมิไวน์ เหมาะกับไวน์แต่ละประเภท
  • แก้วไวน์: มีหลายทรง เหมาะกับไวน์แต่ละประเภท

อุปกรณ์สำหรับดื่มไวน์:

  • ที่เปิดขวดไวน์: เปิดขวดไวน์ ใช้งานง่าย
  • ตัวกรองไวน์: กรองตะกอนไวน์ ดื่มได้สะดวก
  • ที่ปิดขวดไวน์: ปิดขวดไวน์ เก็บไว้ดื่มต่อ
  • ที่เก็บจุกไวน์: เก็บจุกไวน์ ใช้งานสะดวก

การเลือกอุปกรณ์ไวน์:

  • พิจารณาประเภทของไวน์ที่ดื่ม
  • พิจารณาการใช้งาน
  • เลือกวัสดุที่มีคุณภาพ
  • เลือกขนาดที่เหมาะสม
  • เลือกราคาที่เหมาะกับงบประมาณ

การดูแลรักษาอุปกรณ์ไวน์:

  • ล้างทำความสะอาดหลังใช้งาน
  • เก็บให้แห้ง
  • เก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด

อุปกรณ์ไวน์ ช่วยให้เก็บ เสิร์ฟ และดื่มไวน์ได้อย่างสะดวก อร่อย และได้อรรถรส เลือกอุปกรณ์ให้เหมาะกับการใช้งาน ดูแลรักษาอย่างถูกต้อง ใช้งานได้ยาวนาน

แก้วไวน์[แก้]

แก้วไวน์คือชนิดของ เครื่องแก้วที่มีก้านเรียวสำหรับจับ ไม่มีหู เช่น แก้วไวน์ แก้วบรั่นดี แก้วแชมเปญ โดยเครื่องแก้วจำพวกนี้ใช้ดื่มและดมกลิ่นจากการดื่มไวน์ โดยเฉพาะแก้วไวน์ การออกแบบมีส่วนสำคัญในการดื่มเพื่อทำให้รับรู้รสชาติได้ดีขึ้น

ที่เปิดขวดไวน์[แก้]

ที่เปิดขวดไวน์เป็นที่ต้องการสำหรับเปิดขวดไวน์ที่ซึ่งปิดด้วยจุกคอร์ก ขวดไวน์ปิดผนึกชั้นนอกโดยฝาที่เป็นเกลียว อุปกรณ์เปิดขวดไวน์มีหลายชนิดด้วยกัน เริ่มจากที่เปิดแบบสกูรโดยใช้มือหมุน, ที่เปิดแบบสกูรขันเข้าไปที่จุกคอร์กและใช้งัดขึ้นมา (หลักการคล้าย ๆ คานงัด)และ ที่เปิดโดยใช้แรงดันจากคาร์บอนไดออกไซด์ สำหรับอุปกรณ์เปิดไวน์ที่เป็นที่นิยมคืออุปกรณ์เปิดไวน์ที่เป็นลักษณะมีดพก โดยลักษณะด้านหนึ่งจะเป็นมีดเล็ก ๆ เอาไว้ตัดฟอยล์และอีกด้านหนึ่งเป็นสกูรเอาไว้เปิดจุกคอร์ก

ป๊อบเปอร์ไวน์ คือ อุปกรณ์ไวน์ที่เปิดขวดไวน์อีกชนิดหนึ่ง หลักการทำงานของป๊อบเปอร์ไวน์ คือจะใช้หัวที่เป็นเหล็กแหลมกลวง ๆ แทงผ่านจุกคอร์ก โดยจะมีปุ่มกดที่บรรจุคาร์บอนไดออกไซด์เอาไว้ กดปุ่มนี้ลงไปคาร์บอนไดออกไซด์ก็จะไปดันให้จุกคอร์กออกมาจากขวดไวน์พร้อมเสิร์ฟดื่มได้ทันที ปัญหาของอุปกรณ์เปิดขวดแบบป๊อบเปอร์ไวน์มี 2 ประการ คือ จุกคอรก์แบบสังเคราะห์จะทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และขวดไม่ได้ออกแบบมาให้สำหรับการทนทานแรงดัน จึงอาจจะทำให้ขวดแตกหรือระเบิดออกมาได้

อุปกรณ์ไวน์ที่ทำให้ไวน์มีความเย็น[แก้]

อุปกรณ์ไวน์ที่ทำให้ไวน์มีความเย็น อาจรวมหมายถึงต่อไปนี้คือ

  • อุปกรณ์ที่ใส่ไวน์เพียง 1 ขวดโดยใช้น้ำแข็งหรือที่ทำความเย็นไฟฟ้าทำให้ไวน์เย็น อุปกรณ์นี้จะเหมาะสำหรับรักษาอุณหภูมิไวน์ในเฉพาะอากาศอุ่น ที่ใส่ไวน์นี้จะเหมาะสำหรับแช่ไวน์ขาว, Rose Wine (ไวน์ที่มีส่วนผสมของสีเปลือกองุ่น แต่คุณสมบัติอาจจะไม่เทียบเท่าไวน์แดง) และ Sparkling Wine (ไวน์ที่มีส่วนผสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) ซึ่งปกติจะเสิรฟ์แบบเย็น ๆ
  • ตู้เย็นใหญ่ ๆ โดยสามารถที่เก็บไวน์ได้เป็นจำนวนมากและสามารถเลือกอุณหภูมิที่เราต้องการได้ โดยอุปกรณ์นี้จะใช้สำหรับเก็บไวน์ที่ในอุณหภูมิและความชื้นที่ต้องการ แต่การเก็บไวน์แบบนี้จะไม่เหมือนกับการเก็บไวน์ในห้องเก็บไวน์ โดยตู้เย็นเก็บไวน์นี้เราสามารถเลือกอุณหภูมิที่เราต้องการตามช่องเก็บไวน์ในตู้เย็นในอุณหภูมิที่แตกต่างกันได้ตามชนิดของไวน์
  • ห้องเก็บที่เป็นกำแพงสองด้าน หรือ ตู้คอนเทนเนอร์ ที่เก็บไวน์ให้มีอุณหภูมิให้เย็น

เครื่องหายใจไวน์ (Wine decanters)[แก้]

เครื่องหายใจไวน์ (Wine Decanter) คือ อุปกรณ์ไวน์ที่ภาชนะเป็นแก้วที่บริเวณปากแก้วจะเป็นทรงขวด เพื่อที่จะเอาไว้รินไวน์ โดยอุปกรณ์นี้จะแยกตะกอนและเพิ่มอากาศเข้าไปในไวน์ สะดวกสบายต่อการเทและการออกแบบจะออกแบบอย่างสวยงาม โดยดีแคนเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญเพื่อเอาไว้เสิร์ฟเหล้าเก่าๆ ที่ส่วนใหญ่จะมีการสะสมของตะกอนโพแทสเซียมไบทาร์เทรต ซี่งเกิดจากอายุของไวน์ โดยเราสามารถนำเอาโพแทสเซียมไบทาร์เทรตออก โดยการเทกรองผ่าน ดีแคนเตอร์ โดยที่ดีแคนเตอร์จะช่วยแยกตะกอนออก (เนื่องจากอุปกรณ์ดีแคนเตอร์จะมีรูปร่างกว้างบริเวณก้น จึงทำให้การดักจับการตกตะกอนของไวน์ได้ง่าย โดยดีแคนเตอร์ไวน์ได้มีการประยุกต์ให้มีความสามารถเพิ่มออกซิเจนเข้าไปในไวน์ เพื่อทำให้รสชาติไวน์อร่อย นุ่มนวลขึ้น

ชั้นวางไวน์ (Wine racks)[แก้]

ชั้นวางไวน์ (Wine racks) คือ อุปกรณ์ไวน์ที่เป็นชั้นวางไวน์เอาไว้เก็บไวน์เก่า ๆ ที่มีระยะเวลายาว โดยชั้นวางไวน์นี้ออกแบบมาสำหรับวางขวดไวน์ทั้งสองด้าน โดยการวางไวน์นี้ต้องขวดไวน์ให้ไวน์ในขวดโดนจุกคอร์กเพื่อป้องการการแห้งขวดจุกคอร์กและป้องกันออกซิเจนเข้าไปที่ทำไวน์มีคุณภาพเสีย ชั้นวางไวน์มีการทำจากหลายวัสดุหลายอย่าง เช่น ไม้ เหล็กและหิน ชั้นวางไวน์นี้สามารถวางขวดไวน์ได้หลายพันขวด โดยสมัยนี้ได้มีการออกแบบมาเพื่อเป็นเครื่องตกแต่งในบ้านอีกด้วย

ห่วงคอไวน์ (Wine collar)[แก้]

ห่วงคอไวน์ (Wine collar) คือ อุปกรณ์ไวน์ที่วางอยู่ที่คอขวดไวน์ โดยอุปกรณ์นี้จะได้ซับไวน์หลังจากการเทไวน์ไม่ให้หกให้ผ้าปูโด๊ะ หรือที่เคาน์เตอร์บาร์ wine collar มีชื่อเรียกอีกชื่อคือ drip rings หรือ drip collars

อุปกรณ์นี้มีการออกแบบมาในปี ค.ศ. 1872 โดยนาย ดับบลิว อาร์ มิลเลอร์ เป็นคนออกแบบและได้จดสิทธิบัตรไว้ wine collar ปัจจุบันนี้ได้มีการทำเป็นแหวนพลาสติกและแหวนเงิน

อุปกรณ์ปิดขวดไวน์ (Wine stopper)[แก้]

อุปกรณ์ปิดขวดไวน์ (Wine stopper) คือ อุปกรณ์ไวน์ที่สำคัญที่ใช้ปิดขวดไวน์ก่อนที่จะเข้าตู้เย็น โดยอุปกรณ์นี้จะใช้ต่อเมื่อจุกคอร์กขวดไวน์ที่เปิดมามันแตกหรือไม่สามารถปิดไวน์ได้เหมือนเดิม โดยที่ที่ปิดขวดไวน์นี้จะมีรูปร่าง ขนาด และวัตถุที่ใช้หลากหลาย ส่วนที่สำคัญของที่อุปกรณ์ที่ปิดขวดไวน์ คือ ที่ปิดขวดไวน์แบบเป็นคอร์ก ที่ปิดขวดไวน์แบบเป็นยาง และ ที่ปิดขวดไวน์แบบเป็นพลาสติก ที่ปิดขวดไวน์ต่าง ๆ เหล่านี้ดู ๆ แล้วมีความแตกต่างกันโดยเฉพาะด้านบน ส่วนของด้านบนสามารถทำจากพลาสติก ไม้ วัสดุที่ดูแล้วมีราคา และคริสตัล ส่วนด้านล่างของอุปกรณ์นี้จะทำจาก วัตถุ 3 อย่างด้วยกัน และอุปกรณ์ปิดขวดไวน์รุ่นใหม่มีการปิดผนึกซีลอีกชั้นให้แน่น ที่ปิดขวดไวน์สามารถซีลเป็นระบบสูญญากาศได้ด้วยการปั๊มมือ (เอาออกซิเจนออกจากขวด) เพื่อที่สามารถขยายอายุของไวน์ให้มีคุณภาพได้นานหลังจากที่เปิดไวน์ทานแล้ว

สมุดโน้ตที่บันทึกการบริโภคหรือรสชาติไวน์ (Wine journal)[แก้]

สมุดโน้ตที่บันทึกการบริโภคหรือรสชาติไวน์ (Wine Journal) คือ สมุดโน้ตที่บันทึกการบริโภคหรือรสชาติไวน์ โดยการทำเป็นแค็ตตาล็อก เพื่อเป็นการเก็บข้อมูลของไวน์แต่ละชนิด ข้อมูลต่าง ๆ ที่บันทึก เช่น ผู้ผลิตไวน์ พื้นที่ที่ผลิต ราคาไวน์ วันที่ผลิต ชื่อของที่เก็บไวน์ อันดับและรสชาติของไวน์, แชมเปญ และเหล้า เพื่อสำหรับเป็นข้อมูลอ้างอิงในอนาคต วิธีการเก็บข้อมูลทำอย่างง่าย ๆ ไม่เป็นทางการ โดยวิธีทีทำ คือ การถ่ายรูปของฉลากไวน์ โดยสมัยนี้ทำการถ่ายโดยกล้องดิจิทัลและกล้องมือถือ

หลอดดูดไวน์ (Wine thief)[แก้]

หลอดดูดไวน์ (Wine Thief) คือ อุปกรณ์ไวน์ที่เป็นหลอดแก้ว หรือหลอดพลาสติด ใช้ในขั้นตอนการทำไวน์ โดยหลอดนี้จะมีความยาว 30 -60 เซนติเมตร (12-24 นิ้ว) และอาจจะมีช่วงปลายที่โค้ง หลอดดูดไวน์นี้ใช้นำไวน์จำนวนเล็กน้อยออกจาก ถังไวน์ ขวดแก้วที่ผสมหัวเชื้อไวน์ หรือ ถังหมักไวน์ เพื่อทดสอบรสชาติไวน์

เครื่องผสมอากาศกับไวน์ (Wine aerator)[แก้]

เครื่องผสมอากาศกับไวน์ Wine Aerator คือ อุปกรณ์ไวน์ที่มีลักษณะเป็นขวด สามารถเทไวน์โดยผ่านอุปกรณ์นี้ อุปกรณ์นี้ช่วยทำการผสมอากาศในไวน์ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มออกซิเจน และสามารถเติมอากาศเข้าไปในไวน์ด้วย โดยอุปกรณ์นี้จะช่วยคนไวน์แบบดั้งเดิมและทำให้ไวน์มีกลิ่นไวน์เพื่อทำให้ดื่มดำกับไวน์ได้อร่อยยิ่งขึ้น อุปกรณ์นี้เป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกาก่อนปี ค.ศ. 2007 หลังจากนั้นที่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาแย่ความนิยมในอุปกรณ์ตัวนี้ก็น้อยลงทำให้ราคาอุปกรณ์ลงตามไปด้วย


มีลักษณะของwine aerator มีหลากหลาย และมีหลายวิธีที่จะทำให้ไวน์ผสมกับอากาศ โดยที่เป็นที่นิยมก็นี้มีdecanterทีติดอยู่บน aerator รวมกัน อุปกรณ์ไวน์ wine aerator ที่เป็นแบบท่อมีการใช้เพื่อผสมอากาศและกรองตะกอนไวน์ไปในตัวเดียวกัน อุปกรณ์ไวน์aerator ทำจากพลาสติกหรือแก้วและส่วนด้านบนส่วนใหญ่ทำจากสเตนเลส

เครื่องผสมไวน์กับอากาศที่เป็นแบบฉีดหลักการทำงาน โดยทำการให้ของเหลวผ่านท่อเล็กๆทำให้แรงดันมีมากยิ่งขึ้น (The Venturi effect) และในตัวอุปกรณ์จะมีเครื่องมือทางวิศวกรรมทำการผสมไวน์กับอากาศ