อัตลาเนอร์ซา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อัตลาเนอร์ซา เป็นกษัตริย์ชาวนิวเบีย ซึ่งปกครองระหว่าง 653 ถึง 640 ปีก่อนคริสตกาล เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้ปกครองจากกษัตริย์ทันทามานิ ซึ่งเป็นผู้ปกครองชาวนิวเบียพระองค์สุดท้ายของราชวงศ์ที่ยี่สิบแห่งอียิปต์แห่งอียิปต์[1]

ประวัติ[แก้]

พระองค์เป็นพระราชโอรสของกษัตริย์ทาฮาร์กา[2] หรืออาจจะเป็นพระราชโอรสของกษัตริย์ทันทามานิ[3] พระราชมารดาของพระองค์เป็นสมเด็จพระราชินีที่ไม่ทราบพระนาม แต่พระนามจบลงด้วย (...)ซัลคา พระองค์ได้ทรงอภิเษกสมรสกับพระขนิษฐาสองพระองค์คือ พระนางเยทูรอ กับพระนางคาลิเซต และพระมเหสีอีกพระองค์คือ พระนางมาโลทารัล ซึ่งอาจจะเป็นพระมารดาของกษัตริย์เซนคามานิสเคน และเพลตาเซน และมีชื่อของผู้หญิงที่สลักว่า ตาบา[...] ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นพระมเหสีอีกพระองค์

พระองค์เป็นที่รู้จักจากรูปสลักหินแกรนิตพระองค์ที่พบในวิหารที่เจเบล บาร์กาล มีแท่นบูชาที่ได้สลักพระนามของพระองค์ไว้ และในเมืองดองโกลาได้มีการค้นพบชิ้นส่วนของเสาโอบิลิกส์ที่มีพระนามของพระองค์อยู่ พระองค์ถูกฝังอยู่ในพีระมิดหมายเลข นูริ 20 ที่นูริ

อ้างอิง[แก้]

  1. László Török, The kingdom of Kush: handbook of the Napatan-Meroitic Civilization
  2. Dows Dunham, M. F. Laming Macadam: Names and Relationships of the Royal Family of Napata, Journal of Egyptian Archaeology. 35, 1949, pp.139-149
  3. Aidan Dodson & Dyan Hilton: The Complete Royal Families of Ancient Egypt. Thames & Hudson, 2004, ISBN 0-500-05128-3