สโมสรฟุตบอลนิวคาสเซิลยูไนเต็ดในฤดูกาล 1991–92

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นิวคาสเซิลยูไนเต็ด
ฤดูกาล 1991–92
ประธานสโมสรเซอร์จอห์น ฮอลล์
ผู้จัดการทีม
  • ออสวัลโด อาร์ดิเลส (จนถึง 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1992)
  • เควิน คีแกน (ตั้งแต่ 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1992)
สนามเซนต์เจมส์พาร์ก
ดิวิชัน 2อันดับที่ 20
ผู้ทำประตูสูงสุดลีก: เกวิน พีค็อก (16)
ทั้งหมด: เกวิน พีค็อก (19)
สีชุดเหย้า
สีชุดเยือน

ในช่วงฤดูกาล 1991–92 นิวคาสเซิลยูไนเต็ดเข้าร่วมการแข่งขันในฟุตบอลลีกเซคันด์ดิวิชัน

ฤดูกาลเริ่มต้นด้วยคำมั่นสัญญามากมาย แต่พวกเขาก็ร่วงสู่โซนตกชั้นอย่างรวดเร็ว ออสซี อาร์ดิเลส ผู้จัดการทีม พยายามที่จะเพิ่มผู้เล่นดาวรุ่งที่มีความสามารถเข้ามาในทีมของเขาเนื่องจากขาดเงินทุน ความจริงสโมสรเป็นหนี้อย่างหนัก เมื่อถึงจุดหนึ่งดูเหมือนว่านิวคาสเซิลอาจจะตกชั้นและยุบสโมสรได้

เซอร์จอห์น ฮอลล์ ซึ่งเป็นประธานสโมสรตัดสินใจปลดอาร์ดิเลสและแทนที่ด้วยเควิน คีแกน อดีตกองหน้าของสโมสรและทีมชาติอังกฤษเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1992 ฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นช่วยให้นิวคาสเซิ่ลรอดพ้นจากการตกชั้นจากดิวิชั่น 2 ได้อย่างหวุดหวิด โดยพวกเขายืนยันการอยู่รอดในวันสุดท้ายของฤดูกาล พวกเขาจบอันดับที่ 20 อยู่เหนือโซนตกชั้น 2 อันดับ ซึ่งเป็นการจบในลีกที่ต่ำที่สุดที่เคยมีมาของพวกเขา

สรุปฤดูกาล[แก้]

ออสซี อาร์ดิเลส

ในฤดูกาลนี้มีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมผ่านประธานสโมสร 3 คน ประธานสโมสรคนเดิมคือ Gordon McKeag อยู่ภายใต้แรงกดดันจาก Magpie Group consortium ทำให้เขาก้าวลงจากตำแหน่งและถูกแทนที่โดยจอร์จ ฟอร์บส์ สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ก่อนที่ผู้นำของ Magpie Group นับตั้งแต่ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1980 คือเซอร์จอห์น ฮอลล์ จะเข้ามาแทนที่ฟอร์บส์ในฐานะประธานสโมสร

เควิน คีแกน

หากตกชั้นสู่ดิวิชัน 3 ของอังกฤษ นั่นจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนิวคาสเซิลยูไนเต็ด ประธานสโมสรคนใหม่เปลี่ยนผู้จัดการทีมจาก ออสซี อาร์ดิเลส เป็นเควิน คีแกน อดีตกองหน้าระดับตำนานของสโมสร ซึ่งพาทีมรอดปลอดภัยในช่วงสองสามสัปดาห์สุดท้ายของฤดูกาล

ฮอลล์เป็นประธานในห้องประชุม มีการปรับโครงสร้างหนี้และเตรียมเงินทุนสำหรับการเสริมความแข็งแกร่งของทีม เมื่อเควิน คีแกนกลับมาที่ไทน์ไซด์เพื่อแทนที่อาร์ดิเลสในตำแหน่งผู้จัดการทีมในสัญญาระยะสั้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1992 นิวคาสเซิลกำลังดิ้นรนหนีโซนตกชั้น

การปรากฏตัวของคีแกนทำให้แฟน ๆ ตื่นเต้น กองเชียร์เริ่มคาดหวังในชั่วข้ามคืน เซนต์เจมส์พาร์ก มีผู้ชมแน่นเต็มความจุอีกครั้ง และนิวคาสเซิลยืนยันการอยู่รอดในดิวิชัน 2 ด้วยการชนะเลสเตอร์ 2–1 ในวันสุดท้ายของฤดูกาล

แม้ว่าสโมสรจะรอดพ้นการตกชั้นได้อย่างหวุดหวิด แต่กองเชียร์ของสโมสรก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งกับโอกาสในการเริ่มต้นใหม่ที่สดใส ฤดูกาลถัดมาคือฤดูกาล 1992–93 จะได้เห็นนิวคาสเซิลยูไนเต็ดกลับมาผงาดอีกครั้งและในฤดูกาล 1993–94 พวกเขากำลังท้าชิงตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกจากแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

ลิงก์ภายนอก[แก้]