สิทธิพร ขำอาจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สิทธิพร ขำอาจ หรือ "จ่ามี"[1] เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร 1 สมัย สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เป็นอดีตนักโทษในคดีร่วมกันฆ่านางปัทมา เฟื่องประยูร มารดานางคมคาย พลบุตร อดีต ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์[2]

ประวัติ[แก้]

สิทธิพร ขำอาจ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2499 เขาเข้าศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนพาณิชย์การราษฎร์รวมเจริญ แต่เรียนไม่จบจึงย้ายไปเรียนที่โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 2

หลังจากจบโรงเรียนตำรวจภูธร ได้เข้ารับราชการตำรวจสังกัดสำนักงานเลขานุการกรมตำรวจได้ 2 ปี จึงย้ายไปสังกัดกองปราบปราม ต่อมาจึงลาออกจากราชการเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว

งานการเมือง[แก้]

สิทธิพร ขำอาจ ได้รับการชักชวนให้ลงสนามการเมือง ในครั้งแรกลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2538 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาเขาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2539

คดีความ[แก้]

สิทธิพร ขำอาจ ถูกศาลตัดสินเมื่อ พ.ศ. 2555 ในคดีร่วมกันฆ่านางปัทมา เฟื่องประยูร อดีตผู้ใหญ่บ้านในตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นมารดาของนางคมคาย พลบุตร อดีต ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนลงโทษยืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตฐานเป็นผู้ใช้จ้างวานให้ฆ่าผู้อื่น แต่ให้การรับสารภาพ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต[3] ซึ่งคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2540 โดยนายสิทธิพร ได้วางแผนฆ่านายสนิท เฟื่องประยูร สมาชิกสภาจังหวัดจันทบุรี แต่นางปัทมา เฟื่อประยูร ผู้เป็นภรรยาเป็นผู้เสียชีวิตแทนในเหตุการณ์ดังกล่าว[4]

เขาได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2564[5]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

สิทธิพร ขำอาจ เคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ก่อนจะถูกเรียกคืนภายหลังเนื่องจากต้องโทษจำคุก

อ้างอิง[แก้]